Tàu cao tốc UNINSHIP 01-13
Mở đầu: Nhằm phục vụ chương trình thiết kế và chế tạo tàu cánh ngầm vỏ composite, UNINSHIP đã nghiên cứu thiết kế và chế tạo mẫu tàu khách cao tốc, có hình dáng, kết cấu và vận tốc đầu vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với tàu cánh ngầm. Kết quả chạy thử mẫu tàu này là cơ sở để xây dựng thiết kế kỹ thuật tàu cánh ngầm. Sau 04 tháng thi công, ngày 10/5/2013 tàu UNINSHIP 01-13 đã được hạ thủy.
ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT
1/ Kích thước chính:
Dài x Rộng x Cao = 14,0 x 3,3 x 1,3m
2/ Hệ động lực:
Máy chính VOLVOPENTA, model TAMD 63, do Thụy Điển sản xuất, công suất 310Hp; Hệ trục chân vịt thẳng; hộp số nghiêng 80; lái treo; Buồng máy nằm tách biệt khoang khách, thiết kế chống ồn và chống rung, đảm bảo sức khoẻ và sinh hoạt thuận tiện cho du khách.
3/ Sức chở: 30 khách + 02 thuyền viên
4/ Tốc độ thiết kế: 17 – 20 hl/g
5/ Đặc điểm kết cấu:
Tàu có kết cấu 3 lớp; Cabin khách bóng hai mặt; Hệ thống cửa EURO WINDOWN, vừa có tính thẩm mỹ cao, vựa kín nước tuyệt đối; Lên xuống tàu phía trược và phía sau; Trang bị hộp đen kiểm soát hành trình hoạt động tàu và lượng tiêu thụ nhiên liệu; Buồng máy nằm tách biệt khoang khách, thiết kế chống ồn và chống rung, đảm bảo sức khoẻ và sinh hoạt thuận tiện cho du khách. Có hình dáng đẹp, độ bóng bề mặt cao, khoang khách được bố trí phía trước; Hệ thống ghế ngồi bằng gỗ.
Là mẫu tàu cao tốc lắp đặt hệ trục thẳng (khác biệt so với hệ trục kiểu Z-driver như các tàu cao tốc hiện nay), vừa đảm bảo độ bền của máy và hệ trục, vừa có chi phí đầu tư ban đầu vừa phải, phù hợp với điều kiện kinh tế hiện nay.
KẾT QUẢ THỬ NGHIỆM
Kết quả chạy thử cho thấy tàu đạt yêu cầu kỹ thuật đề ra, tốc độ hành trình (đạt mức 20hl/g) đáp ứng yêu cầu đối với hoạt động hiệu quả của cánh ngầm (cao hơn tốc độ cất cánh yêu cầu từ 15-2%). Độ ồn trong khoang khách dưới 85dB, các đặc trưng rung động (vận tốc, gia tốc, biên độ rung) đều nằm trong giới hạn cho phép.
KẾT LUẬN:
Kết quả thử nghiệm cho thấy UNINSHIP – 01-13 có các đặc trưng động lực học và điều khiển (độ nghiêng dọc, độ cân bằng ngang, gia tốc tàu, vận tốc hành trình, tính quay trở…) có thể đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật đối với tàu cánh ngầm. Quá trình thử nghiệm cánh sẽ minh chứng cho nhận định này.
—————-
UNINSHIP
Một số hình ảnh