Hạ thủy tàu cá vỏ composite Quang Cường 2013
Ngày 26/6/2013, sau hơn 03 tháng thi công, cải hoán, UNINSHIP đã hạ thủy tàu cá vỏ composite Quang Cường 2013.
Thời gian gần đây, với sự khan hiếm của vật liệu gỗ, đồng thời sau một thời gian sử dụng tàu cá vỏ composite, bà con ngư dân miền Trung, nhất là khu vực Khánh Hòa ngày càng ưa chuộng loại tàu cá chế tạo từ vật liệu mới này. Với nhiều tính năng ưu việt vốn có của vật liệu composite, đặc biệt, sau khi sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để đảm bảo tính chịu va đập (là nhược điểm chính của vật liệu composite so với vật liệu gỗ và kim loại) ở một số vị trí đặc thù (như ky đáy, viền, mạn…) tàu cá vỏ composite ngày càng thể hiện tính ưu việt so với tàu vỏ gỗ: độ bền cao, tuổi thọ cao (trên 20 năm), chi phí bảo dưỡng thấp, độ bảo ôn tốt, độ ổn định cao, kín nước tuyệt đối, và nhất là giá thành đã tiệm cận với tàu vỏ gỗ (hiện nay độ chênh lệch phần vỏ không quá 15%, nếu tính tổng giá trị toàn tàu – bao gồm máy và trang thiết bị, độ chênh lệch giá thanh tàu cá vỏ gỗ và vỏ composite cùng loại hầu như xấp xỉ nhau). Đó là nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự phát triển của loại tàu này trong thời gian gần đây.
Đặc tính kỹ thuật của tàu:
- Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 25,50 x 5,35 x 2,60m
- Máy chính: VOLVOPENTA, Thụy Điển, công suất 620Hp.
- Bố trí chung: Tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite.
- Máy phụ: DEAWOO, Hàn Quốc, công suất 100HP – dẫn động mmays phát điện công suất 70KVA
- Tàu bao gồm 01 cabin lái, bố trí giường ngủ cho thuỷ thủ đoàn, nhà bếp và hệ thống vệ sinh.
- Có 04 hầm cá với tổng dung tích các khoang là 40m3.
- Hầm nước ngọt dung tích 10m3.
- Trang bị hệ thống tời kéo lưới dẫn động thủy lực, phục vụ nghề lưới vây mạn;
- Hệ thống nhiên liệu đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 72 giờ.
- Mặt boong thoáng và rộng, cung cấp không gian để chứa toàn bộ vàng lưới vây.
- Trang bị hệ thống lái thủy lực, vừa an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
5. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế II, có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng lãnh hải Việt Nam;
Tàu được thiết kế với tuyến hình tương tự các mẫu tàu Nhật Bản, có đặc tính tốc độ và đặc tính ổn định vượt trội so với mẫu tàu cá vỏ gỗ dân gian truyền thống Việt Nam cùng loại. Tàu có khả năng hoạt động an toàn trong sóng cấp 7, với tốc độ hành trình 12hl/g.
Hy vọng rằng, với đặc tính kỹ thuật và độ bền vượt trội, với giá thành hợp lý, mẫu tàu Quang Cường 2013 sẽ được sử dụng ngày càng nhiều, trước mắt là trong khối Ngư dân Khánh Hòa.
UNINSHIP
Một số hình ảnh