Sự hồi sinh của tàu THANH VÂN 05
Cuối năm 2020, dưới tác động của bão số 12, tàu Thanh Vân 05 (hạ thủy tháng 11/2010 – đúng 10 năm trước, là tàu khách hai thân vỏ composite được thiết kế và thi công lần đầu tiên ở Việt Nam) bị sóng đánh chìm, toàn bộ cabin (làm bằng gỗ) bị hư hỏng hoàn toàn, tuy nhiên phần vỏ bằng compsoite vẫn không hề bị ảnh hưởng, kết quả đo đạc và kiểm tra trên đà cho thấy vỏ tàu hoàn toàn đảm bảo chất lượng theo Quy chuẩn QCVN 56:2013/BGTVT. Sự cố đối với tàu Thanh Vân 05 một lẫn nữa cho thấy ưu điểm nổi bật của vật liệu composite về độ bền và độ an toàn.
Sau hơn 3 tháng thực hiện sửa chữa và hoán cải, trong đó trọng tâm là thay cabin gỗ bằng cabin composite, tàu Thanh Vân 05 đã mang diện mạo hoàn toàn mới, sẵn sàng phục vụ du khách trong giai đoạn bình thường mới. Với hình thức đổi mới và một số cải tiến về kết cấu, Thanh Vân 05 – 2021 được kỳ vọng là mẫu tàu phù hợp với xu hướng du lịch biển đảo cao cấp hiện nay. Tàu được hạ thủy vào đầu tháng 11/2021.
1/ Kích thước chính sau cải hoán:
– Kích thước tổng: Dài x Rộng x Cao = 18,20 x 7,0 x 2,0m;
– Kích thước một thân: Dài x Rộng = 18,2 x 1,75m
2/ Máy chính:
Yanmar, Nhật, công suất 2 x 115Hp.
3/ Sức chở: 40 thực khách + 03 thuyền viên
4/ Tốc độ hành trình: 10-12hl/g
5/ Đặc điểm kết cấu:
Tàu có kết cấu 3 lớp, tính chống rung tốt, độ ồn khu vực buồng máy bé hơn 85Db. Có hình dáng hài hoà, độ bóng bề mặt cao, khoang khách kiêm nhà hàng được bố trí phía trước, khu vực bếp phía lái. Thượng tầng bằng vật liệu composite, vừa tăng bền, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ. Mái cabin thiết kế mô phỏng mái ngói, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa mang tính truyền thống, kỳ vọng mang lại sự thích thú cho khách du lịch. Mặt boong tàu cũng có kết cấu 3 lớp, trên lót gỗ đã qua xử lý (chịu được tia tử ngoại và va chạm với vật rắn), đảm bảo tiện nghi và sự thoải mái cho du khách.
Một số hình ảnh