Với mong muốn đa dạng hóa phương tiện tàu thuyền và tạo ra sản phẩm mới phục vụ du lịch đáp ứng đồng thời các chỉ tiêu: Kinh tế (hiệu quả, vốn đầu tư thấp), Kỹ thuật (an toàn, thỏa mãn yêu cầu của Đăng kiểm Việt Nam) và Thân thiện môi trường (hạn chế khí thải), UNINSHIP đã triển khai đề tài:“Nghiên cứu thiết kế, chế tạo tàu vỏ composite cỡ nhỏ dẫn động bằng động cơ điện (E-Boat)”.
Sau khi thử nghiệm thực tế, đồng thời nhận được góp ý và đánh giá từ khách hàng, UNINSHIP tiếp tục cải tiến về hình thức và hệ động lực, hoàn thiện hồ sơ thiết kế – được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt và cấp giấy chứng nhận thẩm định số 02742/21TS/01, và chế tạo chiếc đầu tiên của mẫu UEB-2022-01, với tên gọi Edensee theo đơn đặt hàng của công ty TNHH Maico Đà Lạt, tàu được hạ thủy ngày 03/01/2022: Sản phẩm đầu tiên của năm 2022, đánh dấu sự chuyển mình của UNINSHIP với kỳ vọng đáp ứng và thích nghi với nhu cầu của xã hội trong giai đoạn mới.
I. ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT:
1. GIỚI THIỆU CHUNG:
1.1. Loại tàu: Cano du lịch vỏ Composite.
1.2. Vùng hoạt động: SI (sông, hồ và ven biển).
1.3. Quy phạm:
– Quy phạm Giám sát kỹ thuật và đóng phương tiện thủy nội địa cỡ nhỏ QCVN 25: 2015/BGTVT.
– Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thủy tinh QCVN 56: 2013/BGTVT.
1.4. Thông số vỏ tàu
– Chiều dài L = 6,60 m
– Chiều rộng B = 2,03 m
– Chiều cao mạn D = 0,84 m
– Chiều chìm trung bình d = 0,35 m
– Lượng chiếm nước W = 1,58 Tấn
– Trọng tải DW = 0,67 tấn
– Công suất máy:
Máy chính: Ne = 3,7 kW
Dự phòng: = 6,3 kW
– Số khách n = 08 người
– Số thuyền viên ntv = 01 người
1.5 Cụm động lực:
1.5.1 Cụm động lực chính:
a. Động cơ điện:
Hệ động lực tàu được dẫn động bởi động cơ điện 1 chiều (DC), loại dùng cho các loại xe điện cở nhỏ, có đặc tính kỹ thuật như sau:
– Hiệu máy : Electric Car Motors XP-2067S
– Công suất: 3,7 kW
– Số vòng quay : 2500 v/p
– Hệ thống khởi động : Điện.
– Thông số kỹ thuật động cơ điện:
- Điện áp hoạt động: 48 V
- Tốc độ định mức: 2500 vòng/phút
- Trọng lượng: 28,9 kg
- Nhiệt độ làm việc: -400C đến 500C
b. Hộp giảm tốc
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo động cơ điện luôn ở trạng thái hoạt động bình thường, tàu được trang bị hộp giảm tốc gắn trực tiếp với động cơ điện, với thông số cơ bản sau:
– Model: HST9
– Tỉ số truyền: 2:1
c. Hệ thống Pin mặt trời:
* Tấm pin
– Model: SMB310-60MH-DG
– Xuất xứ: Nhật Bản.
– Kích thước 01 tấm: 1662x992x30 mm.
– Số lượng: 04 tấm.
– Thông số kỹ thuật của tấm pin:
- Công suất tối đa – Pmax: 310W
- Điện áp tối đa – Vmpp: 32,6V
* Bộ sạc
Bộ sạc được sử dụng thuộc dòng iTracer, do Trung Quốc sản xuất.
– Model: IT6415ND
– Thông số kỹ thuật của bộ sạc:
Điện áp đầu vào tối đa – Vimax 150VDC
Công suất đầu vào tối đa – Pvimax 3200W/48V
Dòng điện đầu ra tối đa – Iomax 60 A
Phạm vi hoạt động của điện áp – Vr 8-72VDC
Phạm vi nhiệt độ – Tr -25oC đến +45 oC
1.5.2 Cụm động lực dự phòng (Chỉ sử dụng khi khôn có ánh sáng mặt trời và cụm accu hết năng lượng dự trữ):
a. Máy chính
– Hiệu máy : KB186FAE
– Công suất: 6,3 kW (8,6Hp)
– Số vòng quay : 3600 v/p
– Nhiên liệu: Diesel
– Hệ thống khởi động : Điện
b. Hộp số:
- Model: HST9
- Tỉ số truyền: 2:1 2. ĐẶC ĐIỂM HÌNH DÁNG VÀ KẾT CẤU
Tàu được thiết kế tuyến hình có dạng vỏ dưa cổ điển, UEB-2022-01 vừa mang dáng dấp các loại thuyền cổ Việt Nam, vừa phù hợp với đặc điểm linh hoạt của vật liệu composite.
UEB-2022-01 được tính toán kết cấu theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thủy tinh QCVN 56: 2013/BGTVT, bố trí chỗ ngồi cho 8 khách và 01 thuyền viên, hệ pin mặt trời sử dụng làm mái che, vừa tạo tính thẩm mỹ, vừa nâng cao hiệu quả hoạt động của pin, lối lên xuống bố trí phía mũi và hai bên mạn (cải tiến so với mẫu UEB-2021). Buồng máy nằm phía sau, thiết kế chống ồn và chống rung. Tàu có hình dáng đẹp, độ bóng bề mặt cao, đáp ứng yêu cầu phục vụ du lịch.
3. KẾT QUẢ HÀNH TRÌNH THỰC TẾ
– Tàu đạt tốc độ tối đa 12km/h ở đúng chế độ toàn tải (2500v/p và 3,7kW)
– Tàu đạt tốc độ 9km/h ở chế độ hoạt động định mức (1800v/p và 2,1kW)
– Ở chế độ định mức, tàu có thể hoạt động liên tục trong vòng 3-4 giờ.
– Nếu thực hiện quy trình: chạy 30 phút – nghỉ 15 phút tàu có thể hoạt động suốt cả ngày.
– Trong mọi chế độ hoạt động: EB-2022-01 luôn ở trạng thái ổn định, nhiệt độ động cơ nằm trong giới hạn cho phép, động cơ hoạt động êm dịu, không rung động. Các đặc tính lắc, ổn định, tốc độ hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của phương tiện du lịch thủy, luôn tạo cảm giác thoải mái và thư giãn cho khách.
CHẠY THỬ UEB2022-01
II. KẾT LUẬN
UEB-2022 đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đối với hoạt động du lịch xanh: an toàn, hiệu quả, thẩm mỹ, thân thiện môi trường, được Đăng kiểm kiểm định chất lượng, đáp ứng quy định phục vụ vận tải khách. Hệ thống pin mặt trời chất lượng cao, biểu đồ sử dụng (được cung cấp chi tiết cho khách hàng) tối ưu, đảm bảo hoạt động lâu dài trong thời tiết khô hanh. Ngoài ra động cơ dự phòng giúp tàu hoạt động liên tục trong trường hợp cần phải phục vụ đêm. Với đặc điểm kỹ thuật ưu việt và giá thành cạnh tranh, UEB-2022 hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm được ưa chuộng đối với du lịch sinh thái Việt Nam, nhất là khi sản phẩm ra đời đúng vào thời điểm Thủ tướng vừa cam kết hạn chế phát thải tại hội nghị COP26 tổ chức vào tháng 11/2021 tại Vương quốc Anh.
UNINSHIP
Một số hình ảnh