MỞ ĐẦU
Cùng với sự phát triển của ngành nuôi biển, nhu cầu phương tiện vận chuyển thức ăn cho các cơ sở nuôi biển ngày càng tăng. Từ trước đến nay, để tiết kiệm chi phí, các chủ cơ sở nuôi biển thường tận dụng tàu cá vỏ gỗ hoặc sà lan được ghép từ các loại ống PVC làm phương tiện vận chuyển thức ăn cung cấp cho các trại nuôi cá trên biển. Qua thời gian sử dụng, các phương tiện trên bộc lộ một số nhược điểm: dễ bị phá nước (do tận dụng tàu vỏ gỗ cũ, hoặc liên kết giữa các ống PVC với nhau khong đảm bảo an toàn), di chuyển thức ăn từ tàu lên trại nuôi khá vất vả do các loại phương tiện trên không phải là loại được thiết kế với mục đích cung cấp thức ăn.
Để giải quyết nhu cầu về kỹ thuật (thiết kế loại phương tiện thích hợp với nhiệm vụ cung cấp thức ăn cho các trại nuôi cá biển), đồng thời đáp ứng yêu cầu về giá thành hợp lý trong giai đoạn kinh tế còn khó khăn như hiện nay. UNINSHIP đã nghiên cứu thiết kế và chế tạo mẫu Sà Lan vỏ bằng vật liệu composite, lắp máy dạng đuôi tôm, với mục tiêu đáp ứng được các yêu cầu: Thao tác thuận tiện, tính an toàn cao, chi phí đầu tư thấp.
Sau 02 tháng thi công, ngày 18/11/2013, UNINSHIP đã hạ thủy Sà lan Long Phát 01, với các đặc điểm sau:
ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT
1/ Kích thước chính:
Dài x Rộng x Cao = 10,0 x 3,0 x 0,6m
2/ Hệ động lực:
Máy chính VIKYNO, model RV320H, do hãng Vikyno sản xuất, công suất 30Hp; Hệ trục chân dạng đuôi tôm, có kết cấu vững chắc, đảm bảo chống rung và thao tác thuận tiện; hộp số có tỉ số truyền 2.0.
3/ Sức chở: 10 tấn hàng + 02 thuyền viên
4/ Tốc độ thiết kế: 15 km/g
5/ Đặc điểm kết cấu:
Sà lan có kết cấu 3 lớp; phần thân lắp đầy xốp chịu nước, đảm bảo tính nổi trong mọi điều kiện. Mặt boong có kết cấu chống trượt, cứng vững, đảm bảo chịu được tải trọng 10 tấn.
Do tổng chiều cao của Sà lan khi đầy tải khá thấp (0,2m) nên rất thuận tiện khi thao tác, bốc dỡ hàng từ sà lan lên bè nuôi.
KẾT QUẢ THỬ NGHIỆM
Kết quả chạy thử cho thấy Sà lan Long Phát đạt yêu cầu kỹ thuật đề ra, tốc độ hành trình (đạt mức 14-15km/g) đáp ứng yêu cầu đối với loại hình vận tải đặc thù này. Mặt khác chi phí nhiên liệu thấp (chi tiêu tốn 3-4 lít dầu trong một giờ hoạt động).
KẾT LUẬN:
Mẫu Sà lan Long Phát đáp ứng yêu cầu về kinh tế và kỹ thuật đối với loại hình phương tiện vận chuyển cung cấp thức ăn cho các trại nuôi biển.
Một số hình ảnh