Hạ thủy tàu PHƯƠNG TRÂM 2017
Tiếp nối sự ra đời và hoạt động hiệu quả của các tàu cá xã Thanh hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, ngày 21/10/2017 UNINSHIP đã hạ thủy tàu Phương Trâm 2017 của ngư dân Nguyễn Văn Vinh, người thứ 5 của xã Thanh Hải đóng mới tàu cá vỏ composite theo Nghị định 67. Đây là chiếc thứ 23 trong seri tàu 24m do UNINSHIP thiết kế và thi công.
CHỦ TÀU NGUYỄN VĂN VINH LÀM THỦ TỤC HẠ THỦY
ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT:
1. Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao Mạn/Boong = 24,0 x 6,50 x 3,5/2,95m
2. Hình dáng và kết cấu tàu: Tàu có hình dáng và kết cấu tương tự như tàu Trung Tổng, có đến hơn 85% thân tàu có kết cấu sandwich, đảm bảo chống nóng, chống ồn và chống rung;
3. Máy chính:YANMAR, model 6AYM-WET, sản xuất tại Nhật Bản, công suất 829Hp. Tốc độ máy 1900 v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 4,89
4. Máy phụ: Tàu trang bị 02 cụm Diesel – Máy Phát hoàn toàn giống nhau, bố trí đối xứng qua máy chính:
Cụm diesel máy phát (Bên mạn trái): công suất 45KVA (secondhand)
Cụm diesel máy phát (Bên mạn phải): Công suất 125KVA (secondhand)
5. Hệ thống thiết bị khai thác và thông tin: Tàu được trang bị hệ thống thiết bị khai thác hiện đại, bao gồm: Máy dò cá góc quét 3600, máy dò ngang, máy dò đứng, máy đo dòng chảy, máy thông tin liên lạc tầm gần, tầm xa…
6. Bố trí chung:
- Như các tàu thuộc seri 24m, tàu bao gồm cabin 2 tầng, bố trí 02 sàn ngủ cho thuỷ thủ đoàn 20 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu được chế tạo từ vật liệu composite sandwich, có kết cấu rất vững chắc, mui ca bin có thể bố trí trang thiết bị có khối lượng đến 10 tấn, thuận lợi cho thao tác khai thác tàu, trang bị 04 hầm nước phía lái, đảm bảo cung cấp nước ngọt cho toàn bộ thủy thủ đoàn trong suốt thời gian chuyến biển.
- Tàu bố trí 08 hầm cách nhiệt tổng dung tích 120m3. Hệ thống thoát nước hầm cá có nhiều cải tiến so với trước đây, đảm bảo thoát hết nước trong mọi chế độ tải của tàu. Đây là cải tiến nổi bật, gopas phần tăng chất lượng sản phẩm sau thu hoạch.
- Cũng như các tàu thuộc seri 24m hành nghề vây mạn, tàu Phương Trâm được trang bị hệ thống tời kéo lưới dẫn động cơ khí nhờ cụm truyền động của cầu xe loại 23 tấn và hộp số đi kèm, dẫn động nhờ trích lực từ máy chính, phục vụ nghề lưới vây mạn, giúp hệ khai thác tàu hoạt động hiệu quả, không xảy ra tính trạng quá tải và dừng hoạt động như các tàu có trang bị tời khai thác dẫn động thủy lực hay điện.
- Hệ thống nhiên liệu có tổng dung tích 10.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 40 ngày.
- Mặt boong thoáng và rộng, kết cấu sandwich vững chắc, chống rung động và tăng khả năng cách nhiệt, cung cấp đủ không gian để chứa toàn bộ vàng lưới vây. Trên mặt boong có lắp vách ngăn dọc để phân chia khu vực chứa lưới và khu vực miệng hầm cá.
- Trang bị hệ thống lái thủy lực có đồng hồ chỉ báo góc lái, vừa an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
- Tất cả các hệ thống cơ khí: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.
- Toàn bộ hệ thống van thông biển đều là loại 10K (chịu được áp lực 10kG/cm2), đáp ứng tiêu chuẩn đối với tàu biển cấp I.
7. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, tàu có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam;
KẾT LUẬN
Sự hoạt động hiệu quả của các tàu cá vỏ composite của ngư dân Thanh Hải (Kim Anh, Thanh Hải, Tấn Đạt…) chính là hiệu ứng dẫn đến sự ra đời của tàu Phương Trâm (và dự kiến khoảng còn khoảng 5 tàu kế tiếp), sự kiện này đã tạo nên sự lan tỏa về tâm lý ưa chuộng tàu cá vỏ composite của ngư dân Ninh Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung.
Một số hình ảnh