Hạ thuỷ tàu KIM ANH 2015
Sau hơn 5 tháng thi công, ngày 22/12/2015, tàu Kim Anh 2015, đã được hạ thủy. Đây là tàu cá vỏ composite thứ hai của ngư dân Ninh Thuận được thi công theo tinh thần của Nghị định 67, tàu hành nghề lưới vây mạn
Kim Anh 2015 là tàu cá thứ 3 được UNINSHIP thiết kế và thi công trong năm 2015 theo đơn đặt hàng của ông Lê Minh Trí, ngư dân tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện này đã chứng tỏ rằng, với sự hỗ trợ của Nghị định 67, giai đoạn phát triển tàu cá vỏ composite do Việt Nam chế tạo đã thực sự khởi đầu, hứa hẹn triển vọng phổ biến loại tàu hiệu năng này trong tương lai rất gần.
Đặc tính kỹ thuật của tàu:
- Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 24,0 x 6,50 x 3,5m
- Hình dáng và kết cấu tàu: Là mẫu tàu mới nhất do UNINSHIP thiết kế và thi công, Kim Anh 2015 là sự tổ hợp những ưu điểm nổi trội của mẫu tàu Nhật bản, kết hợp với đặc điểm tàu cá vùng Nam Trung bộ, đem lại cảm giác quen thuộc cho ngư dân. Tàu có kết cấu hết sức vững chắc, toàn bộ vỏ tàu có chiều dày trung bình 25mm, kết cấu 3 lớp chiếm đến 80% diện tích thân tàu, vừa chống rung, vừa cách nhiệt, vừa tăng độ cứng uốn, đồng thời giúp tàu có tính chống chìm cao. Với thiết kế kết cấu vững chắc, vừa gia cố thích hợp, khiến cho tàu có khối lượng tương đương tàu vỏ gỗ cùng loại, do vậy khắc phục hoàn toàn tính lắc (một trong những nhược điểm của tàu vỏ composite thiết kế theo kết cấu trước đây). Các vị trí dễ xảy ra va đập được gia cố bằng Inox, do vậy đã nâng cao khả năng chịu va đập của tàu. Cũng như các mẫu tàu do UNINSHIP thiết kế và thi công, đặc điểm tuyến hình phần đuôi tàu giúp tàu có tốc độ cao hơn tàu vỏ gỗ và vỏ thép cùng loại.
- Máy chính:YANMAR, model 6AYM-WET, sản xuất tại Nhật bản, công suất 829Hp. Tốc độ máy 1900v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 4,89
- Máy phụ: Tàu trang bị 02 máy phụ:
Máy phụ 1: Động cơ Yanmar, Nhật, công suất 250HP – dẫn động máy phát điện công suất 100 kVA;
Máy phụ 2: Động cơ Isuzu, Nhật, công suất 100Hp, dẫn động máy phát điện công suất 40KVA;
- Bố trí chung:Tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite.
- Tàu bao gồm 01 cabin lái, bố trí sạp ngủ cho thuỷ thủ đoàn 20 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu được chế tạo từ vật liệu composite sandwich, có kết cấu rất vững chắc, mui ca bin có thể bố trí trang thiết bị có khối lượng đến 5 tấn, thuận lợi cho thao tác khai thác tàu.
- Có 09 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang là 70m3.
- Trang bị hệ thống tời kéo lưới dẫn động cơ khí nhờ cụm trích lực từ máy chính, phục vụ nghề lưới vây mạn; Trụ cẩu được chế tạo bằng thép bọc composite, với kết cấu đặc thù, chịu được môi trường nước mặn, vừa nâng cao tính chịu lực, vừa thay thế kết cấu gỗ kiểu cũ của các tàu vây mạn, do đó góp phần triệt để trong việc hạn chế sử dụng gỗ.
- Hệ thống nhiên liệu có tổng dung tích 14.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 60 ngày.
- Mặt boong thoáng và rộng, cung cấp không gian để chứa toàn bộ vàng lưới vây. Trên mặt boong có lắp vách ngăn dọc, nhằm phân chia khu vực chứa lưới và khu vực miệng hầm cá.
- Trang bị hệ thống lái thủy lực, an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
- Tất cả các hệ thống cơ khí: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.
6. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, tàu có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng lãnh hải Việt Nam;
Với nhiều đổi mới về công nghệ và kết cấu, tàu Kim Anh 2015 thể hiện nhiều ưu thế về kinh tế và kỹ thuật, là minh chứng sống động cho thấy mục tiêu phát triển tàu cá vỏ composite ở Khánh Hòa nói riêng và cả Việt Nam nói chung của UNINSHIP đã dần trở thành hiện thực.
Một số hình ảnh