Hạ thuỷ tàu câu cá ngừ đại dương vỏ COMPOSITE – YANMAR 01
Nhằm góp phần hỗ trợ ngư dân trong việc khai thác, bảo quản và nâng cao giá trị thương mại của cá ngừ đại dương – sản phẩm trọng điểm của ngư dân miền Trung, công ty Yanmar đã phối hợp với UNINSHIP thiết kế và chế tạo mẫu tàu câu cá ngừ đại dương vỏ composite, ký hiệu tàu YANMAR 01.
- MỞ ĐẦU
Thời gian gần đây, cùng với chương trình hỗ trợ ngư dân đóng tàu cá xa bờ, cuộc tranh luận về việc lựa chọn vật liệu nào làm vỏ tàu cá là hiệu quả nhất đang diễn ra sôi nổi, với nhiều ý kiến trái chiều. Có lẽ cần phải có thời gian kiểm nghiệm thực tế để có câu trả lời chính xác nhất. Nhật Bản – một trong các cường quốc biển trên thế giới, có đội tàu cá vỏ composite chiếm đến 95% tổng số tàu cá đang hoạt động, có lẽ là minh họa rõ nét nhất cho thấy hiệu quả của tàu cá vỏ composite. Nhằm góp phần hỗ trợ ngư dân trong việc khai thác, bảo quản và nâng cao giá trị thương mại của cá ngừ đại dương – sản phẩm trọng điểm của ngư dân miền Trung, công ty Yanmar đã phối hợp với UNINSHIP thiết kế và chế tạo mẫu tàu câu cá ngừ đại dương vỏ composite, ký hiệu tàu YANMAR 01.
Ngày 28/7/2014, UNINSHIP đã hạ thủy tàu cá vỏ composite YANMAR 01.
II. ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA TÀU:
- Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 18,50 x 4,5 x 2,50m
- Máy chính: YANMAR, Nhật, công suất 350Hp/1950rpm.
- Máy phát điện: Dinamo 220V-10kVA dẫn động từ máy chính
- Bố trí chung: Tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite.
- Tàu bao gồm 01 cabin lái, bố trí giường ngủ cho thuỷ thủ đoàn gồm 8 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh.
- Có 09 hầm bảo quản lạnh với tổng dung tích các khoang là 20m3. Với kết cấu cách nhiệt và kín nước, hệ thống hầm bảo quản góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm, một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả của tàu.
- Trang bị hệ thống tời câu dẫn động điện.
- Trang bị hệ thống cẩu tay để chuyển cá vào hầm lạnh cũng như sang tàu khác (nếu khai thác tổ đội).
- Hệ thống nhiên liệu: dung tích 6000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 20 ngày (thời gian trung bình của chuyến biển đối với tàu câu).
- Hệ thống nước ngọt: trang bị két chứa có dung tích 3000 lít, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của ngư dân trong chuyến biển.
- Mặt boong thoáng và rộng, cung cấp không gian để thao tác.
- Trang bị hệ thống lái thủy lực, vừa an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
- Thiết bị chiếu sáng sử dụng công nghệ đèn LED, do đó tiết kiệm điện năng, tàu chỉ cần sử dụng nguồn điện công suất 10kVA – so với nhu cầu 50kVA như đối với các tàu sử dụng thiết bị chiếu sáng bình thường.
- Hệ thống đèn khai thác được thiết kế có thể di chuyển 1,5m theo chiều ngang tàu, thay đổi góc chiếu trong phạm vi 900, nhờ đó tối ưu hóa được hiệu quả của đèn khai thác.
- Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng lãnh hải Việt Nam;
Tàu được thiết kế với tuyến hình tương tự các mẫu tàu Nhật Bản, có đặc tính tốc độ và đặc tính ổn định vượt trội so với mẫu tàu cá vỏ gỗ dân gian truyền thống Việt Nam cùng loại. Tàu có khả năng hoạt động an toàn trong gió cấp 8.
Kết quả thử nghiệm cho thấy tàu đạt tốc độ trung bình 11,5hl/g. Tốc độ này phù hợp với yêu cầu đối với tàu câu.
III. KẾT LUẬN
Với những ưu điểm kỹ thuật và kinh tế vượt trội: hệ thống bảo quản hiệu quả, khả năng hoạt động an toàn trong điều kiện thời tiết bất lợi, tốc độ hành trình cao, chi phí điện năng tối thiểu, chi phí nhiên liệu thấp… mẫu tàu YANMAR 01 sẽ được phổ biến rộng rãi trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả khai thác của đội tàu câu, cải thiện thu nhập của ngư dân, góp phần vào sự thành công của nghị định 67/NĐCP vừa ban hành vào tháng 7/2014, vàđó cũng là lời giải cho câu hỏi: Tàu câu cá ngừ đại dương bằng vật liệu gì là phù hợp nhất?
UNINSHIP
Một số hình ảnh