Việt Nam có thể chế tạo tàu cánh ngầm ?
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, nhu cầu đi lại bằng tàu cao tốc trên các tuyến đường thuỷ ngày càng lớn. Một số tuyến đường thuỷ trọng điểm như: Sài Gòn – Vũng Tàu; Hải Phòng – Cát Bà – Hạ Long – Móng Cái… trong những năm gần đây nhu cầu tăng đột biến, nhất là trong mùa du lịch.
Tàu cánh ngầm KOMETA
So với tàu cao tốc thông thường, tàu cánh ngầm có những ưu điểm vượt trội:
- Giảm sức cản khi hoạt động ở tốc độ cao
- Công suất yêu cầu của máy chính thấp
- Giảm chi phí hệ thống đẩy tàu (so với waterjet hoặc hệ thống Z-driver)
- Tăng tốc độ (lên đến 40%) so với tàu thông thường có cùng đặc điểm thân tàu và công suất máy chính
- Giảm tiêu thụ nhiên liệu (đến 30%)
- Tăng tầm hoạt động của tàu (đến 30%)
- Giảm lượng nhiên liệu dự trữ đối với tầm hoạt động đã cho
- Cải thiện khả năng hoạt động trong sóng lớn
- Giảm xóc, giảm rung so với tàu thông thường
- Giảm sự tạo sóng phía sau tàu (do vậy phù hợp khi hoạt động ở vùng sông hẹp)
- Giảm sự toả nhiệt của động cơ;
CATAMARAN cánh ngầm |
Tàu cánh ngầm cỡ nhỏ |
Với ưu điểm vượt trội như vậy, có thể khẳng định tàu cánh ngầm đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu kinh tế- kỹ thuật của phương tiện giao thông thuỷ cao tốc.
Ở Việt Nam hiện nay, đội tàu cánh ngầm hoạt động ở các tuyến trọng điểm nêu trên bao gồm nhiều tàu có thời gian hoạt động trên 15 năm, hầu hết được nhập từ Liên xô (cũ), nhiều tàu đã xuống cấp, không đảm bảo độ an toàn. Việc trang bị tàu mới gặp rào cản giá thành (với tàu có sức chở từ 80-120 khách, giá thành nhập mới hiện nay khoảng trên 1 triệu đô la Mỹ/chiếc), do vậy mặc dù nhu cầu ngày càng tăng, nhưng hầu như hiếm có phương tiện mới được nhập.
Giải pháp tốt nhất là thiết kế chế tạo tàu cánh ngầm trong nước. Tuy nhiên đây là việc hết sức khó khăn do tính chất đặc biệt phức tạp của loại tàu đặc thù này, trong đó chủ yếu liên quan đến thiết kế cánh ngầm của tàu.
Đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có nhà máy đóng tàu nào ở Việt Nam có thể chế tạo tàu cánh ngầm.
Với khát vọng vượt qua rào cản này, nhóm cán bộ kỹ thuật của UNINSHIP đang xây dựng dự án “Thiết kế chế tạo tàu cánh ngầm tại Việt Nam”, với giai đoạn đầu tiên là tìm hiểu và thực hiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật 01 mẫu tàu cánh ngầm cỡ nhỏ.
Chúng tôi thật sự mong muốn được hợp tác với những đối tác có liên quan và quan tâm đến lĩnh vực khó khăn nhưng cũng hết sức lôi cuốn này.
—————-
UNINSHIP
- SẢN PHẨM TIÊU BIỂU QUÝ 4-2022
- TÀU SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI UEB-2022
- CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2022
- KỶ NIỆM 35 THÀNH LẬP UNINSHIP
- SẢN PHẨM MỚI: TÀU SỬ DỤNG ĐIỆN MẶT TRỜI
- VIỆN NCCT TÀU THỦY - UNINSHIP - 34 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
- TÀU KIỂM NGƯ BÀ RỊA VŨNG TÀU 2020
- CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2020
- CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2019
- TÀU THẢO PHƯƠNG XANH
TRAN CONG BANG
Dear,
Hiện tại công ty Minh Long Marine chúng tôi đang là nhà cung cấp độc quyền một số thiết bị hàng hải tại thị trường Viet Nam như: MAN engine (dòng động cơ cao tốc), Nanni engine, Hamilton Waterjet và YAmaha outboard engine. Liên quan đến dự án tàu cánh ngần chúng tôi đã có kinh nghiệm lắp đặt động cơ MAN D2842 LE410 cho các tàu cánh ngầm VinaExpress chạy tuyến HCM-Vung Tau. Chúng tôi hy vọng có cơ hội hợp tác với quý công ty trong dự án này, để có thể cùng chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến dự án.
Chào Thân ái!
TRẦN CÔNG BẰNG.