Tàu Long Phú 17 – Tàu khách hai thân vỏ composite

  1. Đặt vấn đề

Trong thiết kế tàu thuyền, giải quyết mối quan hệ : tốc độ – tải trọng – ổn định – tính lắc êm, luôn là vấn đề muôn thuở do bản chất mâu thuẫn giữa các đặc tính đó. Đối với tàu một thân thông thường, việc giảm sức cản của tàu đến giới hạn tối thiểu xác định rất khó thực hiện. Nguyên nhân là để giảm sức cản, các tàu một thân cần phải có chiều rộng rất bé, chiều dài rất lớn và thể tích chiếm nước hạn chế. Điều này ảnh hưởng đến tính ổn định và khả năng tải của tàu. Mặt khác với tàu một thân, giữa tính ổn định và tính lắc êm luôn mâu thuẫn nhau, nhất là với các tàu cỡ nhỏ: tàu càng ổn định chu kỳ lắc càng bé, tàu lắc nhanh và ảnh hưởng đến sức khoẻ hành khách ; Ngược lại để lắc êm (chu kỳ lắc lớn) tàu có tính ổn định kém, ảnh hưởng đến an toàn của tàu.

Hình dáng đặc thù, có thể nói Catamaran là giải pháp hữu hiệu để giải quyết thoả đáng những vấn đề mâu thuẫn nêu trên. Sự phân tách giữa các thân của catamaran sẽ tạo nên tính ổn định cao nhưng vẫn đảm bảo chu kỳ lắc hợp lý (do chiều rộng từng thân tàu bé hơn rất nhiều so với tổng chiều rộng tàu), trong khi độ thon của thân tàu tạo nên đặc tính sức cản hiệu quả. Sàn tàu hình chữ nhật do các kết cấu ngang tạo nên, có kích thước lớn, cung cấp khả năng bố trí hiệu quả cho tàu, do đó có thể dùng để chở khách, chở hàng, hoặc thậm chí dùng cho các mục đích quân sự.

Thời gian gần đây, đã xảy nhiều tai nạn giao thông đường thủy, trong đó chủ yếu do tàu mất ổn định và sự trục trặc của hệ thống thông biển. Hậu quả để lại rất nghiêm trọng.

Những ưu điểm nổi trội (tính ổn định rất cao, có khả năng hoạt động an toàn khi một thân bị ngập nước…), tàu hai thân (nhất là với loại vỏ bằng vật liệu composite) là giải pháp hữu hiệu nhất để khắc phục những sự cố trên.

Chức năng và nhiệm vụ của UNINSHIP đã được Bộ GD&ĐT quyết định thực hiện dự án “Hoàn thiện công nghệ chế tạo tàu hai thân vỏ composite phục vụ du lịch biển”. UNINSHIP đã thực hiện thiết kế và thi công Tàu Long Phú 17 theo đơn đặt hàng của Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú là một trong những sản phẩm của dự án này.

Hạ thủy từ xưởng UNINSHIP

Hạ thủy từ xưởng UNINSHIP

Long phu 17-4

  1. Đặc điểm tàu Long Phú 17

Ngày 10/01/2012, sau hơn 04 tháng thi công UNINSHIP đã hạ thuỷ tàu Long Phú – 17. Đây là mẫu tàu chuyên chở khách phụ vụ du lịch biển Nha Trang, có đặc điểm nổi bật về tính năng: vừa lắc êm, vừa rất ổn định. Rất thích hợp với chức năng du lịch biển đảo.

Đặc tính kỹ thuật của tàu

Kích thước cơ bản

– Kích thước tổng: Dài x Rộng x Cao = 17,00 x 7,0 x 2,0m

–  Kích thước một thân: Dài x Rộng = 17,0 x 1,75m

Máy chính : Yanmar, Nhật, công suất 2 x 105Hp.

Sức chở: 100 khách  + 03 thuyền viên

Tốc độ thiết kế: 8-9hl/g

Đặc điểm kết cấu: Tàu có kết cấu 3 lớp, tính chống rung tốt, độ ồn khu vực buồng máy bé hơn 90Db. Có hình dáng hài hoà, độ bóng bề mặt cao, khoang khách được bố trí phía trước. Mặt boong tàu cũng có kết cấu 3 lớp, có độ cứng vững cao, chống rung tốt, đảm bảo tiện nghi và sự thoải mái cho du khách trong những chuyến hải hành dài.

  1. Kết quả

Sau khi chạy thử nghiệm ở các chế độ tải khác nhau, tàu đạt các thông số kỹ thuật

–         Tốc độ hành trình:  9,5 hl/g

–         Độ ồn lớn nhất (khu vực buồng máy) : 84,5 Db

–         Biên độ lắc cực đại: < 0,5m;

–         Tốc độ rung lớn nhất: < 5mm/s

–         Gia tốc rung lớn nhất: < 0,8m/s2;

  1. Kết luận

Tàu Long Phú -17 có đặc tính kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của thiết kế, tốc độ hành trình khá cao (so với công suất máy), vừa có độ lắc êm, vừa có tính ổn định rất cao. Đáp ứng tốt yêu cầu của tàu khách biển: an toàn và hành khách không bị say sóng.

Xuất bến chở khách chuyến đầu tiên

Xuất bến chở khách chuyến đầu tiên

Tàu đang trên đường đến đảo Hoa Lan

Tàu đang trên đường đến đảo Hoa Lan

Long phu 17-2

Cập bến tại đảo Khỉ

Cập bến tại đảo Khỉ

————–

UNINSHIP