LƯU LUYẾN TIỄN BIỆT 2014, HÂN HOAN CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2015

Kính thưa quí vị, thưa toàn thể anh chị em UNINSHIP!

UNINSHIP trải qua  năm 2014 với nhiều sự kiện.

Ngay đầu năm, tàu Anh Kiệt 2014 đã được hạ thủy. Tàu Anh Kiệt là con tàu cá vỏ composite  có nhiều cải tiến kỹ thuật, phù hợp với đặc điểm ngư trường khai thác và tâm lý của Ngư dân Việt Nam. Tàu Anh Kiệt có những lợi thế đột phá giúp mở ra triển vọng phát triển mạnh kiểu tàu cá nhiều ưu thế hơn hẳn này trong việc hướng đến  hoạt động khai thác xa bờ của nhiều ngư dân hơn nữa.

Nghị định 67 có một số các tháo gỡ cụ thể, phù hợp vào thực tế đã giúp UNINSHIP có thêm những cơ sở pháp lý cũng như những hỗ trợ hoạch định chiến lược phát triển dài hơi.

Năm 2014, UNINSHIP lần lượt hạ thủy hàng loạt tàu cá, tàu du lịch, tàu tuần tra vỏ composite.

Các Hội thảo khoa học, Hội nghị khách hàng được tổ chức với nội dung thực sự có hàm lượng khoa học và cập nhật thực tế của thực trạng Việt Nam đã giúp UNINSHIP hoạt động khá hiệu quả trong tình hình Khoa học kỹ thuật, sản xuất luôn đứng trươc nhiều trở ngại. UNINSHIP đã từng bước đi vào mọi miền biển, đảo Việt nam và đã trở thành thương hiệu quen thuộc.

Ngày 27/12/ 2014, UNINSHIP vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm vì thành tựu đã và đang đạt được đóng góp thực sự vào ngành tàu thuyền vật liệu mới. Đậy là một sự kiện đem lại sự phấn khích cho toàn thể anh chị em UNINSHIP.

Vào thời khắc dần tiễn biệt năm 2014, hân hoan đón chào năm 2015, kính mời toàn thể chúng ta – UNINSHIP và quý vị quan tâm, nhìn lại một số sự kiện UNINSHIP đã trải qua trong năm 2014, và ước vọng về năm 2015.

I.  TIỄN BIỆT 2014: NĂM CỦA NHIỀU SỰ KIỆN.

1. Tháng 1&2/2014: Sự ra đời của tàu Anh Kiệt 2014.

Sau hơn 4 tháng thi công, ngày 19/01/2014 UNINSHIP đã hạ thủy tàu cá Anh Kiệt-2014. Tàu được đóng mới cho ngư dân Đinh Văn Quý, cư ngụ tại Vũng Ngán, Nha Trang, Khánh Hòa. Sự ra đời của mẫu tàu Anh Kiệt 2014 đánh dấu thành quả sau nhiều năm liên tục tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả của tàu cá vỏ composite, là sự kiện đánh dấu việc vượt qua các rào cản đối với tàu cá vỏ composite ở Việt Nam, mở ra giai đoạn phát triển của loại hình tàu đầy tiềm năng, giúp ngư dân Việt Nam có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm ưa thích.

TÀU CÁ VỎ COMPOSITE ANH KIỆT 2014

TÀU CÁ VỎ COMPOSITE ANH KIỆT 2014

TÀU CÁ VỎ COMPOSITE ANH TUẤN 2014

TÀU CÁ VỎ COMPOSITE ANH TUẤN 2014

Đây cũng là thời điểm xuất hiện nhiều sản phẩm tàu thuyền khác: Tàu Anh Tuấn 2014, Tàu đáy kính Green World, Ca nô tuần tra Thanh Tra Thủy sản Bình Thuận…

TÀU ĐÁY KINH GREEN WORLD 01

TÀU ĐÁY KINH GREEN WORLD 01

Tháng 2/2014 đồng thời là thời điểm đón tết cổ truyền của dân tộc, hòa trong niềm vui chung của cả nước, toàn thể CBVC UNINSHIP cũng đón năm mới vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc và tràn đầy niềm tin về sự phát triển của đơn vị.

2. Tháng 3/2014:   Tàu khách cao tốc Sông Thu 2013

Ngày 11/3/2014 tàu Sông Thu 2013 đã được hạ thủy sau 3 tháng thi công. Sự ra đời của Tàu khách cao tốc Sông Thu 2014 đánh dấu giai đoạn nâng cao tính thẩm mỹ của sản phẩm. Ngoài ưu điểm kỹ thuật, tàu Sông Thu 2013 được thi công theo quy trình công nghệ mới, đảm bảo chất lượng bề mặt (cả mặt ngoài lẫn mặt trong), nhất là khi làm việc trong môi trường biển, yếu tố quan trọng đối với loại hình tàu du lịch biển.

 TÀU CAO TỐC SÔNG THU

TÀU CAO TỐC SÔNG THU

3. Tháng 4/2014: Hội thảo khoa học về Thiết kế – Chế tạo tàu cánh ngầm.

Ngày 05/4/2013, UNINSHIP đã tổ chức hội thảo chuyên đề: “Nghiên cứu thiết kế chế tạo tàu cánh ngầm bằng vật liệu composite”. Tham gia báo cáo và trao đổi ý kiến tại hội thảo có GSTS Trần Ích Thịnh – Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, Chi cục Đăng kiểm 5, TS Hoàng Hoa Hồng – Phó hiệu trưởng Trường ĐHNT, các nhà khoa học trẻ Trường ĐHNT, các khách hàng tiềm năng và toàn thể cán bộ kỹ thuật của UNINSHIP. Sau gần 4 giờ thảo luận, với nhiều ý kiến trăn trở, nhiều băn khoăn về sự thành công của dự án, nhiều báo cáo có chất lượng khoa học và thực tiễn cao… những ý kiến tổng hợp đó đã góp phần vẽ nên bức trang toàn cảnh về khả năng thiết kế chế tạo tàu cánh ngầm (Hydrofoil ship) tại Việt Nam. Kết quả của hội thảo mở ra triển vọng cho sự ra đời của tàu cánh ngầm “made in Việt Nam” trong tương lai.

HỘI THẢO KHOA HỌC VỀ THIẾT KÊ - CHẾ TẠO TÀU CÁNH NGẦM 05-4-2014

 HỘI THẢO KHOA HỌC VỀ THIẾT KÊ – CHẾ TẠO TÀU CÁNH NGẦM 05-4-2014

4. Tháng 5/2014: Hạ thủy tàu Kiểm ngư Cà Mau VN-90001-KN

Bảo vệ ngư trường Việt Nam đang là vấn đề cấp bách. Mẫu tàu VN-90001-KN do UNINSHIP thiết kế và chế tạo, được hạ thủy vào ngày 02/5/2014 theo đơn đặt hàng của sở NN&PTNT Cà Mau, với các thông số kỹ thuật phù hợp chức năng tuần tra kiểm soát trên biển, vừa có tốc độ cao, vừa có hình dáng và kích cỡ thích hợp, đáp ứng chức năng răn đe, ngăn ngừa hiện tượng phá hoại ngư trường ven bờ, sẽ góp phần quan trọng cho công tác quản lý và bảo tồn tài nguyên biển cũng như giữ vững an ninh quốc phòng vùng biển đảo Việt Nam.

TÀU KIỂM NGƯ CÀ MAU VỎ COMPOSITE : VN-90001-KN

TÀU KIỂM NGƯ CÀ MAU VỎ COMPOSITE : VN-90001-KN

5. Tháng 6/2014: Tham gia tranh luận: “Lựa chọn vỏ tàu hợp lý”

Chủ quyền biển đảo Việt Nam đang trong thời điểm bị Trung Quốc xâm lấn và ngày càng mở rộng qui mô bất chấp luật pháp quốc tế. Ngư dân Việt Nam vốn chỉ trang bị đơn giản là các tàu gỗ, đánh bắt thủ công lại lên tục bị tàu Trung Quốc bắt giữ, phá hoại, cướp bóc…Nhằm tạo điều kiện cho ngư dân Việt Nam có thêm phương tiện đánh bắt hiệu quả, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, Chính phủ đang có chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ thông qua việc cho vay ưu đãi.

Chủ trương này đặt ra cho những người quan tâm (ngư dân, các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, những người đang trăn trở về tình hình biển đảo và kinh tế của ngư dân Việt Nam…)  một vấn đề quan trọng: LOẠI VỎ TÀU NÀO NÊN ĐƯỢC CHON CHO VIỆC ĐÓNG TÀU CÁ PHÙ HỢP VỚI NGƯ DÂN VÀ NGƯ TRƯỜNG VIỆT NAM?

Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ vật liệu composite, UNINSHIP tham gia đóng góp một số ý kiến về những vấn đề mà ngư dân Việt Nam, các quan chức và các nhà chuyên môn quan tâm đặt ra. Bài viết “TÀU CÁ XA BỜ: LỰA CHỌN VẬT LIỆU VỎ TÀU HỢP LÝ” là một trong những cơ sở lý thuyết và thực tiễn chứng minh tính ưu việt của tàu cá vỏ composite. Sự quan tâm ngày càng nhiều về tàu cá vỏ composite đến thời điểm hiện tại (và có lẽ còn nhiều hơn nữa trong tương lai) một phần từ hiệu ứng của bài viết này.

6. Tháng 7/2014: Hạ thủy tàu câu cá ngừ đại dương Yanmar – 01

Nhật Bản – một trong các cường quốc biển trên thế giới, có đội tàu cá vỏ composite chiếm đến 95% tổng số tàu cá đang hoạt động, có lẽ là minh họa rõ nét nhất cho thấy hiệu quả của tàu cá vỏ composite. Nhằm góp phần hỗ trợ ngư dân trong việc khai thác, bảo quản và nâng cao giá trị thương mại của cá ngừ đại dương – sản phẩm trọng điểm của ngư dân miền Trung, công ty Yanmar đã phối hợp với UNINSHIP thiết kế và chế tạo mẫu tàu câu cá ngừ đại dương vỏ composite, ký hiệu tàu YANMAR 01. 

YANMAR 01

TÀU CÁ VỎ COMPOSITE YANMAR 01 – SẢN PHẨM HỢP TÁC GIỮA UNINSHIP VÀ YANMAR

Sự ra đời của tàu Yanmar 01 cho thấy quan hệ hợp tác với nước ngoài đã có bước phát triển mới, đồng thời cũng cho thấy sức mạnh của thương hiệu UNINSHIP.

7. Tháng 8/2014: Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm UNINSHIP

Ngày 21/8/2014 UNINSHIP vinh dự được đón tiếp phái đoàn của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu đến tham quan và tìm hiểu về năng lực đóng tàu vỏ composite. Chuyến thăm của Phó thủ tướng cho thấy hiệu quả hoạt động của UNINSHIP, nhất là trong lĩnh vực thiết kế và thi công tàu cá bằng vật liệu composite.

Cũng trong tháng 8/2014, UNINSHIP đã xuất xưởng tàu Long Phú 19, mẫu tàu 50 khách đã trở thành biểu tượng tàu khách vỏ composite. Đây cũng là chiếc tàu thứ 19 thi công cho công ty Long Phú, khách hàng truyền thống của UNINSHIP.

Phó thủ tướng thăm và làm việc

TRAO ĐỔI VỚI PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ VĂN NINH VỀ CÔNG NGHỆ TÀU VỎ COMPOSITE

PTT 02

 TRAO ĐỔI VỚI PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ VĂN NINH VỀ CÔNG NGHỆ TÀU VỎ COMPOSITE

8. Tháng 9/2014: Hạ thủy tàu Vĩnh Hy Bay 01 và Hòn Mun 2014

Với sự phát triển của ngành du lịch, nhu cầu về tàu đáy kính ngày càng nhiều. Trong tháng 9/2014 UNINSHIP đã xuất xưởng các tàu đáy kính Vĩnh Hy Bay 01 và Hòn Mun 2014, góp phần tăng “thuyền khẩu” cho họ hàng tàu đáy kính do UNINSHIP sản xuất.

Vinh hy bay 01

Vinh hy bay 01

Hon Mun 01

Hon Mun 01

9. Tháng 10/2014: Bọc tàu khách vỏ gỗ PELICANT bằng vật liệu composite

Từ kết quả nghiên cứu của đề tài B98-33-18-TĐ, từ năm 2000 đến nay UNINSHIP đã thi công bọc hàng trăm tàu cá vỏ gỗ cũ, và đã trở thành thương hiệu hàng đầu trong kỹ thuật đặc thù này. Tuy nhiên tháng 10/2014 lần đầu tiên UNINSHIP thi công bọc tàu vỏ gỗ phụ vụ du lịch: Tàu Pelicant cho công ty Du thuyền Pelicant tại thành phố Hạ Long. Hy vọng rằng đây là sự khởi đầu triển vọng cho chương trình bọc tàu du lịch cao cấp trong thời gian tới.

TÀU KHÁCH VỎ GỖ PELICANT SAU KHI BỌC COMPOSITE (PHẦN MÀU NÂU VÀ TRẮNG)

 TÀU KHÁCH VỎ GỖ PELICANT SAU KHI BỌC COMPOSITE (PHẦN MÀU NÂU VÀ TRẮNG)

10. Tháng 11/2014: Tàu Long Phú 20

Ngày 18/11/2014, UNINSHIP đã bàn giao tàu Long Phú 20 cho Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, đây là chiếc thứ 4 trong seri tàu 48 khách, sự ra đời của tàu Long Phú 20 cho thấy tính ưu việt của mẫu tàu này. Đây cũng là chiếc tàu thứ 20 được đặt hàng từ công ty Long Phú.

Tàu Long Phú 20

Tàu Long Phú 20

11. Tháng 12/2014:  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm UNINSHIP

Ngày 27/12/2014 là một trong những ngày đáng nhớ của toàn thể cán bộ viên chức UNINSHIP: được vinh dự đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm và tìm hiểu về công nghệ đóng tàu cá vỏ composite. Sự thân mật và gẫn gũi của Chủ tịch đã đem đến cảm giác thân thiện nhưng không kém phần trang trọng, nhiều công nhân sau đó phát biểu: được gặp gỡ, trao đổi và chụp hình lưu niệm với Chủ tịch nước là điều vinh dự nhất trong đời họ.

Chu tich nuoc tham DHNT 5

Chu tich nuoc tham DHNT 6

Chu tich nuoc tham DHNT 8

 SỰ PHẤN KHÍCH CỦA CNVC UNINSHIP KHI CHỤP ẢNH LƯU NIỆM CÙNG CHỦ TỊCH NƯỚC

Tháng 12/2014 cũng đón nhận sự ra đời của tàu du lịch đáy kính Phát Hoàng Long 03 (chiếc thứ 3 thi công cho công ty Phát Hoàng Long). Xuất xưởng vào những ngày cuối năm 2014, Tàu cá Cát Tường 2014 – thi công theo đơn đặt hàng của Ngư dân Phạm Văn Hậu – như một kết thúc có hậu cho năm 2014 đầy ắp những sự kiện đáng nhớ.

Tàu đáy kính

TÀU ĐÁY KÍNH VỎ COMPOSITE PHÁT HOÀNG LONG 03

TÀU CÁ VỎ COMPOSITE CÁT TƯỜNG 2014

TÀU CÁ VỎ COMPOSITE CÁT TƯỜNG 2014

II. CHÀO ĐÓN 2015: KỲ VỌNG VỀ SỰ PHÁT TRIỂN

Với những thành quả đạt được trong năm 2014, toàn thể thành viên UNINSHIP đang đặt kỳ vọng về năm 2015. Hy vọng đó sẽ là một năm đánh dấu một trong những mục tiêu chiến lược của UNINSHIP trở thành hiện thực: Tàu cá vỏ composite do Viện thiết kế được sản xuất hàng loạt (vượt qua giai đoạn sản xuất đơn lẻ như trước đây), vừa góp phần cho sự thành công của Nghị định 67, vừa nâng cao hơn nữa uy tín của Viện, cải thiện hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần. Hoàn thành tốt các đề tài, dự án đang triển khai; Kỳ vọng lớp cán bộ kỹ thuật chủ chốt hoàn thành các chương trình đào tạo sau đại học, góp phần tăng cường đội ngũ cán bộ có trình cao – tài sản giá trị nhất của đơn vị.

Lời bạt:

Là người phụ trách đơn vị, để đạt được mục tiêu đề ra, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, bên cạnh một số việc làm được, kiểm điểm lại năm 2014 bản thân tôi nhận thấy có những thời điểm, với cá tính của mình, tôi đã có một số lời nói và hành động có thể làm tổn thương đến một vài người trong đơn vị. Nhân dịp này tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành. Hy vọng năm tới tất cả chúng ta cùng nỗ lực để giảm thiểu tối đa tình trạng không hay này. Tôi luôn tâm niệm rằng để đạt thành công, yếu tố con người là quyết định, trong đó mọi người cần phải luôn nỗ lực tự đổi mới, nâng cao trình độ chuyên môn và quản lý, giải quyết vấn đề trên cơ sở phân tích khoa học, loại bỏ chủ nghĩa kinh nghiệm, loại bỏ phương pháp quản lý kiểu nửa vời, tâm lý hài lòng xuất hiện sẽ là khởi đầu của suy thoái.

Thay mặt UNINSHIP, xin chúc tất cả các thành viên và gia đình năm mới 2015: AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

 

Nguyễn Văn  Đạt