THIẾT KẾ CHẾ TẠO CONTAINER BẢO QUẢN LẠNH PHỤC VẬN CHUYỂN HÀNG THỦY SẢN THEO ĐƯỜNG BỘ
1. Mở đầu
Hiện nay hầu hết các sản phẩm thủy sản đông lạnh lưu thông đường bộ đều được vận chuyển bằng các container chuyên dùng (loại 20 feet hoặc 40 feet), có trang bị hệ thống lạnh hoạt động nhờ máy phát điện dẫn động độc lập. Hệ thống này có ưu điểm là đảm bảo nhiệt độ làm lạnh theo yêu cầu, có thể không sử dụng nước đá, luôn chủ động trong quá trình bảo quản lạnh. Tuy nhiên nhược điểm cơ bản của hệ thống này là tiêu tốn năng lượng để dẫn động máy phát, và đặc biệt là không thể vận chuyển hàng lỏng – yêu cầu số một đối với việc vận chuyển tôm từ nguồn nguyên liệu về các nhà máy chế biến.
Để giải quyết nhược điểm này, UNINSHIP đã nghiên cứu thiết kế chế tạo cụm container + thùng bảo quản lạnh, có công dụng chuyên vận chuyển tôm từ nguồn nguyên liệu về các nhà máy chế biến thủy sản, dưới dạng dung dịch: tôm + nước muối + đá lạnh xay.
2. Đặc điểm kỹ thuật
Với nhiều ưu điểm nổi trội: nhẹ, bền trong môi trường ẩm mặn, kín nước tuyệt đối, và đặc biệt rất phù hợp khi sử dụng để chế tạo các sản phẩm dùng trong bảo quản lạnh do hệ số toả nhiệt và hấp nhiệt thấp so với kim loại, hiện nay việc sử dụng composite làm vật liệu chế tạo các thùng bảo quản lạnh cho các sản phẩm dạng lỏng là hợp lý nhất. Thực tế sử dụng của các tàu Minh Phú (tàu chuyên dùng chở tôm sản phẩm khu vực đồng bằng sông Cửu Long) cho thấy hiệu quả bảo quản của loại hình vật liệu này.
Từ yêu cầu và ý tưởng của Ông Lê Văn Quang – TGĐ công ty cổ phần thủy sản Minh Phú, trên cơ sở kích cỡ tiêu chuẩn của các container, UNINSHIP đã thiết kế hệ thống thùng lạnh trang bị trên các container tiêu chuẩn như sau:
Kích thước cơ bản của thùng: D x R x C = 2,9m x 2,3m x 2,3m;
Chiều dày cách nhiệt: 0,1m;
Sức chứa: 12 m3;
Vật liệu: composite;
Kết cấu: mỗi thùng có cửa nhận hàng trên nóc và cửa lấy hàng bên hông bằng inox, đảm bảo kín nước tuyệt đối;
Với kích thước trên, mỗi container loại 20 feet lắp được 02 thùng, mỗi container loại 40 feet lắp được 04 thùng.
3. Kết quả
Sau hơn 10 chuyến vận chuyển, thông tin từ công ty Minh Phú cho thấy hệ thống thùng lạnh hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt tiện dụng trong việc nhận và trả hàng, bảo đảm chất lượng sản phẩm do ưu thế nổi bật về độ kín nước và độ cách nhiệt của thùng. Đặc biệt, với kết cấu và kích thước như trên, mỗi thùng có thể vận chuyển đến 8,5 tấn tôm nguyên liệu, mỗi container 20 feet có thể vận chuyển được 17 tấn tôm nguyên liệu. Có thể đánh giá hiệu quả của sản phẩm qua sự so sánh đối với container lạnh thông thường:
– Không cần trang bị hệ thống lạnh, do đó không tiêu tốn năng lượng cho hệ thống bảo quản;
– Khả năng chở: gấp 1,7 lần so với container lạnh thông thường (17 tấn so với 10 tấn đối với container 20feet và 34 tấn so với 20 tấn đối với container 40 feet);
– Tăng tốc độ bốc xếp hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm; nâng cao năng suất chế biến tôm (nhất là với các nhà máy xa nguồn nguyên liệu;
– Nâng cao khả năng an toàn của xe container chở hàng lỏng do không tạo khoảng hở trên đỉnh thùng (khoảng hở này gây mất ổn định khi xe lưu thông qua các cung đường cong) như yêu cầu của các xe container lạnh thông thường.
4. Kết luận
Hệ thống container lạnh do UNINSHIP thiết kế và chế tạo đáp ứng yêu cầu về kinh tế và kỹ thuật đối với ngành chế biến tôm xuất khẩu hiện nay.
Một số hình ảnh