VIỆN NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO TÀU THỦY – 30 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

VIỆN NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO TÀU THỦY – 30 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Cách đây ba mươi năm, vào ngày 9 tháng 10 năm 1986, Trung tâm nghiên cứu chế tạo tàu cá và  thiết bị – Trường Đại Học Thuỷ Sản Nha Trang (tiền thân của Viện NCCT Tàu Thủy – Trường Đại học Nha Trang) ra đời với chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học và sản xuất  thử  nghiệm trong lĩnh vực tàu thuyền và thiết bị phục vụ ngành thuỷ sản nói riêng và ngành kinh tế biển nói chung. Trải qua 30 năm hoạt động, qua nhiều biến cố thăng trầm, với ý chí vượt khó, quyết tâm khẳng định mình, toàn thể các thành viên của đơn vị đã nỗ lực hết mình, đồng cam cộng khổ, cùng với sự hỗ trợ của nhà Trường, của Bộ chủ quản, sự ủng hộ của các khách hàng trong cả nước, đã cùng nhau chèo lái và đưa Viện đến giai đọan hoạt động ổn định như hiện nay. Sau 30 năm Xây dựng và Phát triển, Viện đã thực hiện một số công trình nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao, nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới vào ngành tàu thuyền. Những thành tựu của Viện đã góp phần vào sự phát triển đa dạng các loại sản phẩm vật liệu mới trong nhiều lĩnh vực của đời sống và xã hội, đặc biệt là sản phẩm tàu cá vỏ composite.

Những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất chỉ là một bãi đóng tàu nằm ven biển, vốn là bãi tha ma của dân lao động nghèo, với một vài thiết bị cầm tay, một văn phòng là gian nhà cấp 4. Lực lượng ban đầu chỉ 7 người (đó là: Thầy Võ Thiên Lăng, giám đốc đầu tiên và cũng là người sáng lập đơn vị; Bác Phạm Văn Vinh – kế  toán trưởng  trường ĐHTS – phụ trách cương vị phó GĐ Trung tâm; ông Đào Công Thiên – giảng viên khoa Kinh Tế – nay là PCT UBND Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Thành – giảng viên khoa cơ khí – nay là giám đốc công ty TNHH đóng tàu Sông Lô; ông Phạm Văn Tuẩn (đã mất) – giảng viên khoa cơ khí; ông Nguyễn Hữu Vinh – cán bộ ban quân sự trường ĐHTS- nay phụ trách phòng hành chính Viện, và bản thân tôi). Trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, lực lượng cán bộ hầu hết là trẻ và chưa có kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu và sản xuất, toàn thể anh em trong đơn vị phải tự động viên nhau, vừa làm vừa học, dần dần từng bước, các cán bộ chủ chốt của Viện đã tích lũy được ít nhiều kinh nghiệm, có thể cầm cự và tồn tại qua giai đoạn khó khăn lúc bấy giờ (cũng là giai đoạn khó khăn chung của cả nước).

1    05102016

6

THI CÔNG CHIẾC TÀU CÁ VỎ GỖ ĐẦU TIÊN VÀO THÁNG 5 -1987 TẠI BÃI ĐÓNG TÀU GIẾNG TIÊN

2    05102016

2

                                                    CHUẨN BỊ HẠ THỦY CHIẾC TÀU CÁ VỎ GỖ ĐẦU TIÊN – THÁNG 8/1987                                                      (từ trái qua: Thợ cả Năm; cố hiệu trưởng Đào Trọng Hùng; ông Hai Phí – chủ tàu; thầy Võ Thiên Lăng – giám đốc Trung tâm)

            Bước chuyển biến trong quá trình hoạt động của đơn vị là vào đầu năm 1990, khi chúng tôi kết hợp với Trung tâm Polyme – trường ĐHBK Tp.HCM, thực hiện thành công đề tài cấp nhà nước: “Nghiên cứu ứng dụng vật liệu composite để chế tạo tàu thuyền”, kết quả của đề tài này là sự ra đời của con tàu vỏ composite đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 6/1990: tàu VN90. Sự thành công của đề tài này đã góp phần định hướng hoạt động KHCN chủ yếu của đơn vị: nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới trong lĩnh vực tàu thuyền và hậu cần nghề cá.

VN90anh

            Trên cơ sở thành quả của quá trình hoạt động KHCN của đơn vị, đặc biệt là những kết quả về nghiên cứu ứng dụng vật liệu composite, năm 1993 Viện đã được bộ KHCN&MT (nay là bộ KHCN) cấp giấy chứng nhận hoạt động khoa học công nghệ số 187 ngày 04/11/1993.

Có thể nói đó là cột mốc đánh dấu sự hoạt động KHCN chính thức của đơn vị.

             Về NCKH, qua 30 năm hoạt động, Viện đã thực hiện nhiều đề tài và dự án sản xuất thử nghiệm, trong đó có một số đề tài có tính ứng dụng và hàm lượng khoa học khá cao như: Đề tài : “Nghiên cứu chế tạo tàu đánh cá bằng vật liệu composite”, dự án: “Hoàn thiện quy trình công nghệ bọc tàu vỏ gỗ bằng vật liệu composite”, “Thiết kế chế tạo tàu đẩy vỏ composite phục vụ vận tải đường sông”, “Xác định TSDĐR của vật liệu composite”, “Thiết kế chế tạo xuồng cấp cứu vỏ composite trang bị trên các tàu vận tải chạy tuyến quốc tế”, “Nghiên cứu tính toán kết cấu và hoàn thiện thiết kế chế tạo tàu hai thân vỏ composite phục vụ du lịch biển”, “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống toa lét bằng vật liệu composite có xử lý vi sinh trang bị trên các tàu khách ven bờ”, “Nghiên cứu thiết kế chế tạo các mẫu tàu đánh cá vỏ composite phục vụ các nghề câu, vây, mành chụp, rê phù hợp với ngư dân Việt Nam”. Hoạt động của Viện trong lĩnh vực nghiên cứu dụng vật liệu mới là một trong những thế mạnh về khoa học công nghệ của Trường ĐHNT.

Trong lĩnh vực sản xuất, trên cơ sở kết quả các đề tài nghiên cứu, Viện đã thực hiện nhiều biện pháp để ứng dụng các kết quả NCKH vào thực tiễn thông qua việc ký kết các hợp đồng kinh tế và hợp đồng chuyển giao công nghệ. Trong 30 năm qua, Viện đã thiết kế và đóng mới hàng trăm tàu thuyền và canô các lọai, nhất là tàu cá vỏ composite, đã triển khai bọc composite cho trên 150 tàu cá vỏ gỗ, đã sản xuất và cung cấp hàng ngàn két dầu, két nước, bể nuôi thuỷ sản bằng vật liệu composite…. Đã thực hiện kiểm nghiệm vật liệu cho tất cả các nhà máy đóng tàu khu vực miền Trung. Sản phẩm của Viện đã có mặt trên nhiều địa phương trong cả nước, từ các tỉnh Cà Mau, Vũng tàu ở phía Nam cho đến Hải Phòng, Quảng Ninh ở phía Bắc.

7

Thi công tàu Nghiên cứu biển – Tháng 8-1996

ConCo065

TÀU TUẦN TRA CỒN CỎ – THI CÔNG NĂM 2006

King03

DU THUYỀN KING YACHT – XUẤT XƯỞNG NĂM 2009

GH-HT-02

Tàu Gia Hội – Tàu cá vỏ composite hành nghề mành chụp – xuất xưởng tháng 1/2016

            Về lĩnh vực đào tạo và chuyển giao công nghệ, mặc dù đội ngũ cán bộ có trình độ sau đại học chưa nhiều, nhưng Viện cũng đã góp phần tham gia đào tạo kỹ sư ngành tàu thuyền, tham gia đào tạo sau đại học ngành Kỹ thuật tàu thủy. Đã thực hiện chuyển giao công nghệ thi công vật liệu composite cho một số đơn vị từ Nha Trang đến Quảng Ninh, góp phần giới thiệu và nâng cao vị thế của Viện trong nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới và thiết kế tàu.

            Trải qua 30 năm hoạt động, từ cơ sở vật chất đơn sơ ban đầu, cho đến nay, sau quá trình gầy dựng, đặc biệt là trong thời gian 5 năm trở lại đây, cơ sở vật chất của Viện đã được nâng cấp rõ rệt, hiện nay đơn vị đang quản lý xưởng đóng tàu khang trang, với nhiều trang thiết bị chuyên dùng, đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật đối với xưởng đóng tàu composite; Phòng thí nghiệm của Viện được trang bị các máy móc kiểm nghiệm khá hiện đại, đáp ứng yêu cầu của phòng thí nghiệm theo quy định của Đăng kiểm Việt Nam. Phòng thiết kế cũng được trang bị nhiều thiết bị và phần mềm cập nhật, có thể thực hiện thiết kế các mẫu tàu thuyền mới với chất lượng cao. Hiện nay về nhân lực, Viện đang có 06 cán bộ có trình độ sau đại học, 12 Kỹ sư và cử nhân, khoảng 50 công nhân lành nghề. Trong giai đoạn từ 2010 đến nay, lực lượng KHCN của Viện có nhiều chuyển biến về chất. 

             Với cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn phù hợp, Viện đã được các cơ quan thẩm quyền cấp các giấy chứng nhận công nhận:

- Giấy “chứng nhận cơ sở chế tạo” số 289/04/CN01 ngày 17/2/2005 công nhận là đơn vị đủ điều kiện chế tạo tàu thuyền và các sản phẩm bằng vật liệu composite.

- Giấy “Chứng nhận công nhận số 101/03CN01-1 công nhận Phòng thí nghiệm của Viện đáp ứng yêu cầu của Đăng kiểm Việt Nam với mã số VRLAB-02.

- Giấy “Chứng nhận công nhận số 739/15TB công nhận Viện NCCT Tàu Thủy là cơ sở “Chế tạo và sửa chữa tàu biển bằng vật liệu chất dẻo cốt sợi thủy tinh”.

- Quyết định số 77/QĐ-BXD ngày 03/3/2010 của Bộ Xây dựng công nhận Phòng thí nghiệm vật liệu xây dựng thuộc Viện NCCT Tàu thủy, mã số LAS-XD891.

- Giấy chứng nhận Đăng ký Hoạt động KHCN số 04/2007/SKHCN (đăng ký lần đầu) và số 01/2010/SKHCN (đăng ký lần thứ hai) do Sở KH&CN tỉnh Khánh Hòa cấp.

- Chứng chỉ số 140208 của ICB công nhận Phòng thí nghiệm của Viện được đánh giá phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001-2008;

            Những thành tựu đã đạt được sau 30 năm xây dựng và phát triển tuy còn khiêm tốn, nhưng thật sự là niềm tự hào của toàn thể thành viên của Viện. Nhân dịp này, thay mặt đơn vị, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn đến tất cả các thành viên đã và đang công tác tại Viện, các cộng tác viên từ các đơn vị trong và ngoài Trường, đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với các Giám đốc tiền nhiệm của đơn vị: Thầy Võ Thiên Lăng (giai đoạn1986-1991), Thầy Nguyễn Văn Nhận (giai đọan1992-1994), thầy Ngô Năng (giai đọan 1994-2004). Chính nhờ sự đóng góp to lớn của các vị tiền nhiệm, Viện mới đạt được bước trưởng thành như ngày hôm nay.

            Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm ủng hộ tích cực về vật chất lẫn tinh thần của Ban GH qua từng thời kỳ và các đơn vị trong trường ĐHNT, của Bộ GD&ĐT (đặc biệt là Vụ KHCN), các khách hàng truyền thống và tiềm năng, các cơ quan ban ngành trong tỉnh Khánh Hòa và cả nước… đã dành cho đơn vị chúng tôi sự hợp tác và giúp đỡ quý báu trong nhiều năm qua.

            Cho đến hiện nay, có thể khẳng định Viện nghiên cứu chế tạo tàu thuỷ đã xây dựng được thương hiệu của mình. Ngày kỷ niệm 30 năm thành lập còn là dịp để chúng ta nhìn lại quãng đường đã đi qua đồng thời tổng kết, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm chuẩn bị hành trang cho giai đọan mới – giai đoạn Việt Nam chuẩn bị gia nhập hiệp ước TPP với nhiều cơ hội và thách thức. Nhìn lại quá trình hoạt động qua 30 năm cho thấy Viện nghiên cứu chế tạo tàu thuỷ đã đi qua tuổi thiếu niên đầy gian khó, trải qua tuổi thanh niên với nhiều thách thức và từng bước trưởng thành, đang bước vào giai đoạn “tam thập nhi lập” với một số thuận lợi: Có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức và quản lý, từng bước thích nghi với cơ chế tự chủ và kinh tế thị trường, nhiều năm tích lũy về lượng trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng vật liệu composite đã tạo nên bước chuyển biến về chất, tạo nên nhiều sản phẩm có giá trị; Đội ngũ cán bộ kỳ cựu tâm huyết và gắn bó với đơn vị, luôn có tinh thần đoàn kết và vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ; Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn thách thức: Đội ngũ cán bộ kỹ thuật trình độ cao chưa nhiều. Các cán bộ nguồn vẫn chưa có nền tảng khoa học vững chắc (đây là điểm yếu cơ bản nhất, trong nhiều năm qua Viện đã đề ra nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề này, nhưng vẫn chưa đạt được kỳ vọng); một số cán bộ chủ chốt có biểu hiện bị ảnh hưởng của tuổi tác, chưa theo kịp đà phát triển và những đổi mới tích cực của đơn vị; Quy mô cơ sở vật chất đang trở nên không tương xứng với đà phát triển của Viện; Sự cạnh tranh cao về khoa học công nghệ, tri thức, năng lực tổ chức, cơ sở hạ tầng, phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường… đang là những vấn đề đặt ra cho Viện thách thức và nhiệm vụ mới, đòi hỏi Viện phải phấn đấu hơn nữa hầu đáp ứng yêu cầu mới trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo, sản xuất các sản phẩm thiết thực, đem lại lợi ích cho cộng đồng.

30 năm, một quãng thời gian khá dài. Là người có mặt từ thuở ban đầu, đã chứng kiến và trải nghiệm hầu hết những thăng trầm trong quá trình xây dựng và phát triển, hiện đang giữ vai trò phụ trách đơn vị, mặc dù luôn nỗ lực, bản thân tôi vẫn cảm thấy còn nhiều trăn trở do vẫn chưa góp phần tạo nên được nền tảng cho sự phát triển bền vững cho đơn vị, hoạt động của Viện nhìn chung vẫn còn trong phạm vi quốc nội, chưa xây dựng được nền móng cho quan hệ quốc tế. Thu nhập của CBVC tuy có nhiều cải thiện nhưng vẫn chưa tương xứng với cường độ làm việc. Gần một phần ba thế kỷ nhìn lại, đó vẫn là những điều băn khoăn. Tuy nhiên tôi vẫn có niềm tin mạnh mẽ rằng chúng tôi có đủ quyết tâm và sự kiên nhẫn để thực hiện được những mục tiêu của mình: Xây dựng Viện thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành chế tạo tàu thuyền và trang thiết bị trên cơ sở công nghệ composite tiên tiến, Xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ nghiên cứu và thực hành tốt, có khả năng tham gia các chương trình hợp tác quốc tế; Cải thiện hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của toàn thể thành viên trong đơn vị. Góp phần vào sự phát KHCN chung của Trường. 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ LỄ KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP VIỆN NCCT TÀU THỦY TẠI KHÁCH SẠN YASAKA

KN30-10

KN30-07

Hiệu Trưởng Trang Sĩ Trung phát biểu chúc mừng Viện nhân 30 năm thành lập

KN30-05

Thầy Ngô Năng, nguyên Giám đốc Viện giai đoạn 1994-2004

KN30-04

Ông Đào Công Thiên – Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – nguyên Kế toán trưởng Viện

KN30-02

GSTS Trần Ích Thịnh – Cộng tác viên thân thiết của Viện

KN30-08

QUANG CẢNH TOÀN THỂ KHÁCH MỜI THAM GIA LỄ KỶ NIỆM
DSC04275
DSC04208
DSC04213
DSC04181

 

UNINSHIP