THÀNH TỰU TỪ CÁC ĐỀ TÀI, DỰ ÁN THỰC HIỆN TẠI UNINSHIP
Trong quá trình hình thành và phát triển, UNINSHIP luôn thực hiện phương châm : Xây dựng những đề tài khoa học phù hợp với chuyên ngành của đơn vị và theo nhu cầu thực tiễn của xã hội. Với định hướng đó, tất cả các đề tài của Viện đều mang tính thực tiễn cao, có khả năng ứng dụng nhanh chóng, và là cơ sở để tiếp tục thực hiện các dự án sản xuất thử nghiệm, sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu xã hội. Những thành tựu trong NCKH và ứng dụng kết quả nghiên cứu được thể hiện rõ nét qua một số đề tài dự án chính mà Viện đã thực hiện trong quá trình hoạt động.
MỘT SỐ THÀNH TỰU NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CỦA UNINSHIP
1. Đề tài:“Nghiên cứu thiết kế chế tạo tàu cá vỏ composite” – Đề tài cấp nhà nước- phối hợp thực hiện với Trung tâm Polyme – ĐH BK Tp HCM – 1990.
1b.Dự án: “Hoàn thiện quy trình chế tạo tàu cá bằng vật liệu Composite” 1995-1997
2. Đề tài:”Nghiên cứu phương pháp gia cường cơ học cục bộ để ứng dụng bọc tàu vỏ gỗ bằng vật liệu composite”. Mã số B98-33-13-TĐ
2b. Dự án: “Hoàn thiện quy trình bọc tàu vỏ gỗ bằng vật liệu composite có gia cường cơ học cục bộ” . Mã số B2000-33-03-DA.
3. Đề tài: “Nghiên cứu xác định tần số dao động tự do của tấm composite cốt sợi dùng trong kết cấu tàu”.Mã số: B2002-13-33
3b. Dự án: “Hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo tàu đẩy vỏ composite công suất 300-400Hp phục vụ vận tải đường sông”. Mã số: B2005-33-01-D
4. Đề tài: “Nghiên cứu thiết kế mẫu xuồng cấp cứu bằng vật liệu composite dùng cho tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế”.Mã số: TR2005-33-06
4b. Dự án: “Hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo xuồng cấp cứu bằng vật liệu composite trang bị trên các tàu vận tải chạy tuyến quốc tế”. Mã số: B2006-33-01-DA
5. Đề tài: “ Nghiên cứu tính toán kết cấu và hoàn thiện hồ sơ thiết kế – chế tạo tàu hai thân (Catamaran) vỏ composite phục vụ du lịch biển”. Mã số: B2009-13-39
5b. Dự án: “Hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo tàu hai thân vỏ composite phục vụ du lịch biển”. Mã số: B2010-13-01-DA
6. Đề tài:”Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống toilet bằng vật liệu composite có xử lý vi sinh trang bị trên các tàu khách ven bờ”. Mã số TR-2009-13-07
6b. Dự án: “ Hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo hệ thống toilet bằng vật liệu composite trang bị trên các tàu khách hoạt động ven biển Việt Nam”. Mã số: B2012-13-09-DA.
THÀNH TỰU
1. Đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo tàu cá vỏ composite” – Đề tài cấp nhà nước- phối hợp thực hiện với Trung tâm Polyme – ĐH BK Tp HCM – 1990.
1b.Dự án “Hoàn thiện quy trình chế tạo tàu cá bằng vật liệu Composite” 1995-1997
Kết quả của đề tài và dự án này là sự ra đời của hàng loạt sản phẩm từ năm 1990 đến nay:
Tàu VN 90 – Tàu vỏ composite đầu tiên do Việt Nam thiết kế
và chế tạo vào tháng 6/1990- Hiện đang hoạt động bình thường
Tàu NCB 95 – Sản xuất năm 1995 – Viện Hải Dương Nha Trang
Tàu Lates – Tàu vỏ composite lắp cẩu tự hành
Tàu Long Phú 09 – Tàu khách vỏ composite sản xuất năm 2005
Tàu KING YACHT – Tàu khách kiêm nhà hàng vỏ composite – sản xuất năm 2009
Tàu Minh Phú – Tàu chở hàng thủy sản đông lạnh hoạt động ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long
Tàu cao tốc Thanh Vân 01
Tàu cao tốc Evason -10 – Xuất xưởng năm 2011
Bể chứa nước 100 – 200 m3
2. Đề tài:”Nghiên cứu phương pháp gia cường cơ học cục bộ để ứng dụng bọc tàu vỏ gỗ bằng vật liệu composite”. Mã số B98-33-13-TĐ
2b. Dự án: “Hoàn thiện quy trình bọc tàu vỏ gỗ bằng vật liệu composite có gia cường cơ học cục bộ” . Mã số B2000-33-03-DA.
Kết quả: Bọc trên 100 tàu theo quy trình đề xuất cho ngư dân các tỉnh BRVT, Tiền Giang, Khánh Hòa, Quảng Ngãi…
Bọc tàu vỏ gỗ bằng vật liệu composite tại xưởng của UNINSHIP
Bọc tàu vỏ gỗ cho ngư dân Vũng Tàu tại hiện trường
Bọc tàu quyét mìn bằng composite tại Nhà máy X-51 Hải Quân – Nhà Bè – Tp. HCM;
3. Đề tài: “Nghiên cứu xác định tần số dao động tự do của tấm composite cốt sợi dùng trong kết cấu tàu”. Mã số: B2002-13-33
3b. Dự án: “Hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo tàu đẩy vỏ composite công suất 300-400Hp phục vụ vận tải đường sông”. Mã số: B2005-33-01-DA
Kết quả: Chế tạo thành công 02 tàu đẩy ký hiệu CDDKN07 và CĐKN 08 cho công ty cổ phần vận tải thủy 1- Hà Nội.
Chuẩn bị hạ thủy Tàu CDKN 07
Tàu CDKN 07 đang đẩy đoàn sà lan 2400 tấn
4. Đề tài: “Nghiên cứu thiết kế mẫu xuồng cấp cứu bằng vật liệu composite dùng cho tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế”. Mã số: TR2005-33-06
4b. Dự án: “Hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo xuồng cấp cứu bằng vật liệu composite trang bị trên các tàu vận tải chạy tuyến quốc tế”. Mã số: B2006-33-01-DA
– Kết quả: Chế tạo cung cấp trên 70 xuồng cho các chủ tàu từ TpHCM đến Hải Phòng, Quảng Ninh. Đây là 1 trong những dự án thành công nhất của Viện về mặt ứng dụng.
Thử rơi tự do Xuồng cấp cứu RB-505 tại hiện trường;
Kiểm tra tốc độ xuồng RB 505 khi toàn tải;
Xuồng cấp cứu loại 02 móc : RB-507
5. Đề tài: “ Nghiên cứu tính toán kết cấu và hoàn thiện hồ sơ thiết kế – chế tạo tàu hai thân (Catamaran) vỏ composite phục vụ du lịch biển”. Mã số: B2009-13-39
5b. Dự án: “Hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo tàu hai thân vỏ composite phục vụ du lịch biển”. Mã số: B2010-13-01-DA;
– Kết quả của dự án: Các tàu Thanh Vân 05 và Long Phú 17, và là tiền đề cho việc thiết kế chế tạo du thuyền hai thân vỏ composite phục vụ du lịch cao cấp.
Tàu Thanh Vân 05 – Tàu hai thân vỏ composite
đầu tiên do Việt Nam (UNINSHIP) Thiết kế và chế tạo.
Tàu Long Phú 17 – Tàu khách hai thân vỏ composite
6. Đề tài:”Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống toilet bằng vật liệu composite có xử lý vi sinh trang bị trên các tàu khách ven bờ”. Mã số TR-2009-13-07;
6b. Dự án: “ Hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo hệ thống toilet bằng vật liệu composite trang bị trên các tàu khách hoạt động ven biển Việt Nam”. Mã số: B2012-13-09-DA.
– Kết quả hiện nay: Đang chế tạo và thử nghiệm thành công hệ thống toa lét vi sinh dùng cho tàu du lịch 50 khách.
Hệ thống xử lý nước thải trang bị trên tàu 50 khách và các trại nuôi cá biển
Cho đến nay, từ kết quả của các đề tài dự án đã thực hiện, UNINSHIP đã chế tạo nhiều tàu và canô bằng vật liệu composite phục vụ cho ngành du lịch, khai thác thủy sản và công tác tuần tra trên biển. Ngoài ra, UNINSHIP còn sản xuất nhiều sản phẩm phục vụ dân dụng khác như: bồn đựng nước có dung tích lớn phục vụ cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, chế biến thủy sản; Két chứa dầu trang bị trên tàu cá ngư dân; hệ thống lòng bè nuôi biển, các bể chứa chịu hóa chất…
Có thể khẳng định sự phát triển hiện nay của UNINSHIP dựa trên nền tảng NCKH và đặc biệt ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất. Quá trình ứng dụng có sự hợp tác và hỗ trợ nhiệt tình của các khách hàng trên cả nước, nhất là các khách hàng truyền thống. Đó chính là động lực, là nền tảng giúp Viện nỗ lực hơn nữa trong tìm tòi, sáng tạo, mạnh dạn đề xuất nhiều đề tài và dự án mang tính thực tế và phù hợp với khả năng của đơn vị.
———-
UNINSHIP