TÀU NÚI CHÚA 03

Ngày 12/12/2020, UNINSHIP hạ thủy tàu Núi Chúa 03, cung cấp cho Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa, Ninh Thuận. Đây là mẫu tàu hình thành từ kết quả đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo tàu khách vỏ composite thay thế tàu vỏ gỗ truyền thống”

NC-09

Tàu có các đặc tính kinh tế kỹ thuật sau:          

1/ ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT

1.1 Loại tàu:  Tàu chở khách vỏ Composite lắp máy 230HP.

NC-07

                                                                    Đoàn cán bộ VQG Núi Chúa tham gia thử và nhận tàu

1.2 Vùng hoạt động: SI.

1.3 Qui phạm:

Tàu được thiết kế phù hợp với:

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa, Sửa đổi 2:2018 QCVN 72: 2013/BGTVT.

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thủy tinh QCVN 56: 2013/BGTVT.

- Quy phạm ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thủy nội địa Sửa đổi 2: 2016 QCVN 17: 2011/BGTVT.

1.4 Các thông số cơ bản:

- Chiều dài lớn nhất                     Lmax    =        16.50 m

- Chiều rộng lớn nhất                   Bmax    =        5.00 m

- Chiều rộng thiết kế                      Btk­      =        4.76 m

- Chiều cao mạn chắn sóng         H        =        1.90 m

- Chiều chìm trung bình               d        =        0.76 m

- Lượng chiếm nước                   W       =        35.76 Tấn

- Số khách                                    n        =        61 người

NC-05

1.5  Thông số máy:

- Hiệu máy:                                  YAMAHA, model MD628KUH

- Công suất:                                 230 HP

- Nhiên liệu:                                 Diesel

- Hệ thống khởi động:                  Điện.

- Hệ thống làm mát:                     Gián tiếp

NC-06

1.6  Biên chế tàu :

          Thủy thủ đoàn: 04 người.

          Số khách: 61 người, trong đó tầng 2 được phép bố trí 20 khách.         

2/ ĐẶC ĐIỂM HÌNH DÁNG, BỐ TRÍ CHUNG VÀ KẾT CẤU

          Để giữ lại nét truyền thống tàu khách vỏ gỗ, tàu được thiết kế có đường hình tương tự tàu vỏ gỗ, tuy nhiên mở rộng hơn vùng đáy nhằm tăng tính ổn định và giảm biên độ lắc.

          Phần dưới boong chính là các hầm hàng bố trí từ giữa tàu về mũi, kín nước tuyệt đối, đảm bảo tàu có tính chống chìm cao. Đây là ưu điểm nổi trội về an toàn so với tàu vỏ gỗ truyền thống; Phía sau hầm hàng là hầm máy có kích thước 4×4,8m, trang bị cách âm và chống cháy theo đúng quy định của Đăng kiểm, sàn buồng máy được lót thép tấm có khía, vừa đảm bảo chống trượt, vừa có tính chống cháy (so với lót bằng gỗ như tàu khách vỏ gỗ). Hệ thống van ống, hệ thống hút khô, cứu hỏa, thông gió, điện sinh hoạt lắp đặt đáp ứng tiêu chuẩn đối với tàu khách nội địa. Phía sau hầm máy là khu vực hầm lái, bố trí các thiết bị phục vụ hệ thống lái tàu.

         Bố trí chung phần trên tương tự các tàu du lịch lặn vỏ gỗ, bao gồm boong chính trang bị ghế ngồi bằng gỗ. Phía sau khoang khách là khu vực kho và cửa xuống buồng máy. Tàu trang bị 02 toa lét nam và nữ riêng biệt nằm ngay sau kho, có nền lót gạch men, có hệ thống két chứa được trang bị bơm chuyên dùng nhằm thực hiện chức năng đưa chất thải đến vùng xử lý theo quy định. Tàu được trang bị két chứa nước ngọt dung tích 3000 lít phục vụ nhu cầu vệ sinh cho du khách.  

        Boong sau tàu có kích thước 4×4,5m, bố trí cầu thang lên xuống biển, giá đỡ bình ô xy và vòi sen phục vụ nhu cầu lặn và tắm nước ngọt cho du khách.

         Tầng 2 còn được thiết kế boong thượng có mái che và ghế ngồi cho 20 người, phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của khách.

       Ngoại trừ phần vỏ, toàn bộ vách ngăn, mặt boong, ca bin đều có kết cấu sandwich, giúp tàu giảm ồn, chống rung và tăng độ cứng vững; Cabin bóng hai mặt, được phối màu hài hòa trên nền tảng 2 màu chủ đạo: Trắng (dễ nhận dạng trên biển) và Nâu (mang nét màu sắc quen thuộc của tàu vỏ gỗ);  Lên xuống tàu phía trước và hai bên hông;

         Để tăng khả năng chịu va đập khi tàu ra vào cảng, nhất là các cảng có nhiều tàu thường xuyên hoạt động, ngoài việc trang bị dàn lốp xe chống va, tàu còn được gia cố bên trong và bên ngoài, cụ thể:

  • Bên trong tàu: thiết kế các vách ngăn có kết cấu 3 sandwich, vừa tăng tính kín nước, vừa tăng khả năng chịu nén khi tàu bị kẹp giữa các tàu khác;
  • Bên ngoài tàu: trang bị chống va bằng thép không rỉ bọc toàn bộ bổ viền trên;

NC-04

TÀU ĐANG TRÊN ĐƯỜNG VỀ NINH THUẬN

3/ KẾT QUẢ CHẠY THỬ

Kết quả chạy thử cho thấy tàu đạt yêu cầu kỹ thuật đề ra, tốc độ hành trình (đạt mức 10-11 hl/g – cao hơn 20% so với tàu vỏ gỗ cùng loại). Độ ồn trong khoang khách dưới 70dB. Tính quay trở và giữ hướng tốt; Biên độ 

Clip chạy tàu Núi Chúa – 03 https://www.youtube.com/watch?v=9qBGKGTx64k

KẾT LUẬN:

          Kết quả chạy thử cho thấy Tàu Núi Chúa 03 đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đối với tàu phục vụ khách du lịch biển đảo, nhất là tiêu chuẩn về tiện nghi, an toàn, thời gian hoạt động, chi phí bảo quản. Tàu vừa mang tính hiện đại của tàu vật liệu mới, vừa mang tính truyền thống của tàu khách vỏ gỗ. Kỳ vọng thay thế một phần tàu khách vỏ gỗ, trở thành phương tiện vận chuyển khách du lịch biển chủ lực trong tương lai gần.