TÀU KHÁCH VỎ COMPOSITE KHÁNH HÒA 2019

TÀU KHÁCH KHÁNH HÒA 2019

          Thời gian gần đây lượng khách du lịch đến Khánh Hòa tăng đột biến. Theo số liệu thống kê  của Sở du lịch lượng khách đến Khánh Hòa năm 2018 hơn 6,2 triệu lượt, trong đó số lượng khách tham quan biển đảo chiếm hơn hơn 70%, phần lớn lượng khách này do đội tàu du lịch vỏ gỗ vận chuyển.

          Trong khi đó đội tàu du lịch vỏ gỗ đa phần là tàu cũ, phần lớn được cải tạo từ tàu cá, trang bị đơn giản, các hệ thống tàu (hút khô, chống chìm, chống cháy, thiết bị buồng máy…) hầu hết còn sơ sài, chưa đáp ứng những quy định an toàn phương tiện thủy nội địa như quy định tại thông tư số 39/2018/TT-BGTVT do bộ GTVT ban hành ngày 21/6/2018, ngoài ra, hầu hết các tàu vỏ gỗ hiện nay trang bị sinh hoạt còn hạn chế, do lượng khách quá đông trong khi số lượng phương tiện có hạn, nên dù chưa thực sự hài lòng du khách cũng phải sử dụng dịch vụ . Với thực trạng đó, nguy cơ rủi ro luôn hiện hữu, làm đau đầu các cơ quan chức năng (Đăng kiểm, Công an đường thủy…), tuy nhiên vẫn phải tạm thời chấp nhận do lượng du khách quá đông, lại chưa có phương tiện mới có thể đáp ứng đồng thời các điều kiện kinh tế – kỹ thuật để thay thế đội tàu gỗ hiện nay.

          Khảo sát thực tế cho thấy một số các chủ tàu đơn lẻ hiện nay (chiếm đến 40% lượng tàu đang hoạt động) có tiềm lực kinh tế khiêm tốn, chưa có khả năng mua sắm được mẫu tàu mới đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu: Hiện đại, an toàn, bảo vệ môi trường và giá thành hợp lý.

          Ngoài ra, theo quy định về niên hạn hoạt động, nhiều tàu vỏ gỗ đang hoạt động trong vịnh Nha Trang đã đến thời hạn giải bản (các tàu trên 20 tuổi).  Theo số liệu của Chi cục Đăng kiểm 5, số lượng tàu khách vỏ gỗ tại Khánh Hòa phải giải bản theo quy định từ nay đến năm 2021 như sau:

- Cuối 2019 số lượng tàu hết tuổi hoạt động là 41 tàu

- Cuối 2020 số lượng tàu hết tuổi hoạt động là 21 tàu

- Cuối 2021 số lượng tàu hết tuổi hoạt động là 22 tàu.

Quy định này tất yếu dẫn đến giảm số lượng tàu, có nguy cơ không đáp ứng được nhu cầu tham quan du lịch biển.

          Thực tế trên đòi hỏi phải nhanh chóng nghiên cứu thiết kế chế tạo mẫu tàu khách thay thế đội tàu vỏ gỗ hiện nay, đáp ứng các tiêu chí: An toàn, tiện lợi, thân thiện môi trường, chi phí đầu tư hợp lý (không cao hơn giá thành tàu vỏ gỗ cùng loại).

         Với chức năng và nhiệm vụ của đơn vị Khoa học công nghệ, trên cơ sở thực hiện chủ trương “Định hướng nghiên cứu chế tạo các sản phẩm theo nhu cầu xã hội”, UNINSHIP đã tiến hành thực hiện dự án : “Nghiên cứu thiết kế chế tạo tàu khách vỏ composite thay thế tàu vỏ gỗ truyền thống Khánh Hòa” do ThS. Phan Tuấn Long làm chủ nhiệm. Kết quả của dự án là sự ra đời của mẫu Tàu khách Khánh Hòa 2019, được hạ thủy ngày 04/11/2019.

CT5

CT4

10

 

5

Tàu có các đặc tính kinh tế kỹ thuật sau:         

I. ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT

1.1 Loại tàu:  Tàu chở khách vỏ Composite lắp máy 105HP.      

1.2 Vùng hoạt động: Tàu hoạt động ở cấp thiết kế VR-SI.   

1.3 Qui phạm:

Tàu được thiết kế phù hợp với:

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa, Sửa đổi 2:2018 QCVN 72: 2013/BGTVT.

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thủy tinh QCVN 56: 2013/BGTVT.

- Quy phạm ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thủy nội địa Sửa đổi 2: 2016 QCVN 17: 2011/BGTVT.

1.4 Các thông số cơ bản:

- Chiều dài lớn nhất                    Lmax    =        16.50 m

- Chiều dài thiết kế                      Ltk      =        14.44 m

- Chiều rộng lớn nhất                  Bmax    =        5.00 m

- Chiều rộng thiết kế                   Btk­      =        4.76 m

- Chiều cao mạn chắn sóng        H       =        1.90 m

- Chiều cao boong                      D       =        1.30 m

- Chiều chìm trung bình             d        =        0.76 m

- Lượng chiếm nước                 W       =        35.76 Tấn

- Số khách                                  n        =        61 người

1.5  Thông số máy:

- Hiệu máy:                                YANMAR 6CHK

- Công suất:                                105 HP

- Số vòng quay:                           2500 v/p

- Tỉ số truyền:                             3.53:1

- Nhiên liệu:                               Diesel

- Hệ thống khởi động:                  Điện.

- Hệ thống làm mát:                    Gián tiếp

1.6  Biên chế tàu :

          Thủy thủ đoàn: 04 người.      

II. ĐẶC ĐIỂM HÌNH DÁNG, BỐ TRÍ CHUNG VÀ KẾT CẤU

          Để giữ lại nét truyền thống tàu khách vỏ gỗ, tàu được thiết kế có đường hình tương tự tàu vỏ gỗ, tuy nhiên mở rộng hơn vùng đáy nhằm tăng tính ổn định và giảm biên độ lắc.

          Phần dưới boong chính là các hầm hàng bố trí từ giữa tàu về mũi, kín nước tuyệt đối, đảm bảo tàu có tính chống chìm cao. Đây là ưu điểm nổi trội về an toàn so với tàu vỏ gỗ truyền thống; Phía sau hầm hàng là hầm máy có kích thước 4×4,8m, trang bị cách âm và chống cháy theo đúng quy định của Đăng kiểm, sàn buồng máy được lót thép tấm có khía, vừa đảm bảo chống trượt, vừa có tính chống cháy (so với lót bằng gỗ như tàu khách vỏ gỗ). Hệ thống van ống, hệ thống hút khô, cứu hỏa, thông gió, điện sinh hoạt lắp đặt đáp ứng tiêu chuẩn đối với tàu khách nội địa. Phía sau hầm máy là khu vực hầm lái, bố trí các thiết bị phục vụ hệ thống lái tàu.

         1

 Hệ van ống chất lượng cao; Sàn buồng máy lắp tấm thép chống trượt

 

3

Buồng máy được trang bị chống cháy theo quy định của Thông tư 39/2018/TT-BGTVT

        Bố trí chung phần trên tương tự các tàu du lịch lặn vỏ gỗ, bao gồm boong chính trang bị ghế đủ chỗ cho 60 khách. Phía sau khoang khách là khu vực kho và cửa xuống buồng máy. Tàu trang bị 02 toa lét nam và nữ riêng biệt nằm ngay sau kho, có nền lót gạch men, có hệ thống két chứa được trang bị bơm chuyên dùng nhằm thực hiện chức năng đưa chất thải đến vùng xử lý theo quy định.

1

Khoang khách trang bị ghế gỗ, có thể xếp lại thành bàn ăn khi cần

3

14

           Sau khu vực toa lét là boong sau, có kích thước 4×4,5m, bố trí giá đỡ bình ô xy và vòi sen phục vụ nhu cầu lặn và tắm nước ngọt cho du khách.

        Điểm khác biệt so với tàu vỏ gỗ là ca bin lái tàu KH-2019 được bố trí trên tầng 2 nhằm tăng tầm quan sát cho thuyền trưởng. Tầng 2 còn được thiết kế boong thượng có mái che phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của khách. Sau ca bin lái bố trí két nước ngọt dung tích 1000 lít phục vụ nhu cầu vệ sinh cho du khách.  

         CT7

Với thiết kế 2 tầng, cabin và sân thượng trên tầng 2 vừa tăng tầm nhìn của thuyền trưởng, vừa phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của du khách

5

Boong thượng, phục vụ thưởng ngoạn cho du khách

         Tàu được đúc liền khối, có tính kín nước tuyệt đối, đảm bảo an toàn khi hoạt động trong thời tiết bất lợi. Trừ phần vỏ, toàn bộ vách ngăn, mặt boong, ca bin đều có kết cấu sandwich, giúp tàu giảm ồn, chống rung và tăng độ cứng vững; Cabin bóng hai mặt, được phối màu hài hòa trên nền tảng 2 màu chủ đạo: Trắng (dễ nhận dạng trên biển) và Nâu (mang nét màu sắc quen thuộc của tàu vỏ gỗ);  Lên xuống tàu phía trước và hai bên hông;

          Để tăng khả năng chịu va đập khi tàu ra vào cảng, nhất là các cảng có nhiều tàu thường xuyên hoạt động, ngoài việc trang bị dàn lốp xe chống va, tàu còn được gia cố bên trong và bên ngoài, cụ thể:

  • Bên trong tàu: thiết kế các vách ngăn có kết cấu 3 sandwich, vừa tăng tính kín nước, vừa tăng khả năng chịu nén khi tàu bị kẹp giữa các tàu khác;
  • Bên ngoài tàu: trang bị chống va bằng thép không rỉ bọc toàn bộ bổ viền trên;

CT9

Tàu được trang bị chống va bằng thép không rỉ, vừa đảm bảo an toàn khi ra vào cảng, vừa tăng tính thẩm mỹ

III. KẾT QUẢ CHẠY THỬ

          Kết quả chạy thử cho thấy tàu đạt yêu cầu kỹ thuật đề ra, tốc độ hành trình (đạt mức 8-9 hl/g – cao hơn 20% so với tàu vỏ gỗ cùng loại). Độ ồn trong khoang khách dưới 70dB. Tính quay trở và giữ hướng tốt; Biên độ lắc bé hơn 5% chiều rộng, chu lắc đạt từ 4-5s

KẾT LUẬN:

           Thử nghiệm thực tế cho thấy Tàu khách Khánh Hòa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đối với tàu phục vụ khách du lịch biển đảo, nhất là tiêu chuẩn về tiện nghi, an toàn, thời gian hoạt động, chi phí bảo quản. Tàu vừa mang tính hiện đại của tàu vật liệu mới, vừa mang tính truyền thống của tàu khách vỏ gỗ. Đặc biệt, giá thành tàu rất hợp lý (khoảng 2 tỷ đồng, bao gồm chi phí thiết kế, đăng kiểm và thuế VAT), kỳ vọng thay thế một phần tàu khách vỏ gỗ, trở thành phương tiện vận chuyển khách du lịch biển chủ lực trong tương lai gần.
Clip chạy thử tàu 

UNINSHIP