TÀU KHÁCH CAO TỐC SPEARFISHING 01

TÀU CAO TỐC SPEARFISHING 01

Du lịch biển đảo Việt Nam ngày càng phát triển, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm hơn 20%, nhu cầu vận tải khách đến các khu du lịch trên biển, nhất là những nơi có cự ly đến 20 hải lý, ngày càng tăng. Tuy nhiên hiện nay đa số các tàu khách đang hoạt động ở các địa danh du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Hạ Long, Cù Lao Chàm… đều thuộc nhóm tàu cấp SI (chỉ được phép hoạt động ở khu vực sông và trong vịnh kín), trong khi theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến năm 2019 tất cả các tàu khách hoạt động ven biển đều phải đáp ứng yêu cầu của cấp SB (cách điểm neo đậu đến 12 hải lý). Nắm bắt nhu cầu này, tiếp theo sự ra đời của mẫu tàu UNINSHIP 2018, Viện Tàu Thủy đã thiết kế và chế tạo mẫu tàu SPEARFISHING 01 theo đơn đặt hàng của Công ty DV Du lịch Ngọc Long. Tàu được hạ thủy vào ngày 26/01/2019, với các đặc điểm chính:

1. ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT

BTC

1.1 Loại tàu:  Tàu khách cao tốc vỏ Composite lắp máy 2x200HP.          

1.2 Vùng hoạt động: Vùng SB.             

2

CHỦ TÀU TRẦN THANH CHUNG – NGƯỜI CÓ ĐAM MÊ CHÁY BỎNG VỚI TÀU CAO TỐC

1.3 Qui phạm:

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc QCVN 54:2013/BGTVT.

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa Sửa đổi 1:2015 QCVN 72:2013/BGTVT.

- Quy phạm ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thuỷ nội địa Sửa đổi 2: 2016 QCVN 17: 2011/BGTVT.

1.4 Các thông số cơ bản:

- Chiều dài lớn nhất                    Lmax    =        9,70 m

- Chiều dài thiết kế                      Ltk       =        8,26 m

- Chiều rộng lớn nhất                  Bmax    =        2,76 m

- Chiều rộng thiết kế                   Btk­       =        2,32 m

- Chiều cao mạn                         D        =        1,50 m

- Chiều chìm trung bình               d        =        0.52 m

- Lượng chiếm nước                   W       =        4,89 tấn

- Trọng tải toàn phần                   DW    =        2,07 tấn

- Dung tích                                 GT     =        9

- Số lượng khách & thuyền viên  n        =        24 người

- Vận tốc khai thác                      v        =        65 km/g

- Cấp tàu                                    *VRH HSC SB FRP

                                                  (*)VRM HSC

1.5  Thông số máy:

- Máy chính :                              SUZUKI

- Công suất:                                2×200 HP

- Số vòng quay :                          5500 – 6100 v/p

- Hệ thống khởi động :                 Điện.

 1.6  Thuyền viên: 4 người.

2. ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU

          Tàu có kết cấu 3 lớp, vỏ chế tạo từ composite nền Vinylester, vừa có độ chống thấm cao, vừa có độ bền cao, sợi gia cường là hỗn hợp sợi thủy + Spherecore nhằm đảm bảo độ cứng và độ phẳng; Cabin khách bóng hai mặt; Hệ thống cửa nhôm cao cấp sơn tĩnh điện; Lên xuống tàu phía trước; Phía sau có bố trí cầu thang xuống biển phục vụ du lịch lặn; Trang bị đầy đủ các thiết bị theo yêu cầu đối với tàu cấp SB (Rada, máy nhận dạng AIS, la bàn từ, loa cầm tay…) và đặc biệt là máy dò cá phục vụ mục tiêu câu cá giải trí; Hệ thống ghế ngồi bằng composite bọc đệm.

3          

4

6

Các trang thiết bị được bố trí rất hợp lý, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa thuận tiện trong thao tác, đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của cơ quan đăng kiểm đối với loại tàu khách cấp SB.    

3. KẾT QUẢ THỬ NGHIỆM       

4

 2       

        Số liệu thu thập khi chạy thử cho thấy tàu đạt yêu cầu kỹ thuật đề ra, tốc độ hành trình (đạt mức 60-65 km/g). Độ ồn trong khoang khách dưới 60dB, máy có độ ồn thấp, tính quay trở và giữ hướng tốt;

Clip chạy thử tàu Spearfishing 

             Kết quả thử nghiệm cho thấy mẫu Tàu SPEARFISHING 01 đáp ứng yêu cầu đối với tàu phục vụ khách du lịch cao cấp, có chức năng phục vụ khách du lịch yêu chuộng môn thể thao câu cá, nhất là tiêu chuẩn về tốc độ, hoạt động trong vùng ven biển (cấp SB) Việt Nam. 

           Sự ra đời của mẫu tàu SPEARFISHING 01 có sự đóng góp lớn của chủ tàu Trần Thanh Chung. Là người có đam mê đặc biệt với ngành du lịch biển, nhất là môn thể thao câu cá giải trí, ông Chung đã dành tâm huyết sưu tập nhiều chi tiết kết cấu của các tàu du lịch cao cấp nước ngoài, cùng với nhóm thiết kế của UNINSHIP, sáng tạo nên nhiều chi tiết đặc thù, giúp cho SPEARFISHING 01 có kết cấu hoàn thiện, có tính năng kỹ thuật phù hợp như hiện tại. UNINSHIP xin dành lời cảm ơn chân thành về sự hợp tác đầy nhiệt huyết này.

UNINSHIP