TÀU HAI THÂN AN LÂM 2019

            Phát triển thiết kế và công nghệ từ quá trình thi công các tàu hai thân (Catamaran) Thanh Vân 05 và Long Phú 17, sau 6 tháng thiết kế và thi công, ngày 15/9/2019 UNINSHIP đã hạ thủy tàu hai thân An Lâm 2019. Đây là mẫu tàu khách kiêm nhà hàng, có đặc điểm nổi bật về tính năng: vừa lắc êm, vừa rất ổn định, thích hợp với chức năng nhà hàng nổi trên biển, đáp ứng yêu cầu của các khu Resort biển cao cấp. Tàu được thi công cho Công ty TNHH Du lịch và Dịch vụ Hòa Phát. Đặc tính kỹ thuật của tàu:

1/ Kích thước chính:

- Chiều dài lớn nhất                                     Lmax     =          18,82 m

- Chiều dài thiết kế                                      Ltk       =          16,77 m

- Chiều rộng lớn nhất                                   Bmax    =            7,93 m

- Chiều rộng thiết kế                                    Btk       =            7,70 m

- Chiều rộng thiết kế một thân:                   B1w    =            2,01m

- Chiều cao từ ĐCB đến đáy cầu nối:         Hwd      =             1,60m

- Chiều cao khoảng trống:                          GA      =             0,62m

- Tỉ số 2b/L                                                    2b/L    =             0,34 (= )

- Tỉ số L/B                                                     L/Btk  =             2,18  

- Chiều cao mạn                                           D         =            1,75 m

- Chiều chìm trung bình                              d          =             0,95 m

- Lượng chiếm nước                                     ∆          =            43,14 Tấn

- Tốc độ tối đa                                              V         =            9,0 hl/g        

- Số lượng khách                                          n          =          60 người

- Số lượng thuyền viên                                nv        =          4 người

- Lượng nước ngọt dự trữ                            m1      =          1 m3  

- Lượng nhiên liệu dự trữ                            m2      =          400 lít           

2/ Máy chính:

- Máy chính 6CHK của hãng YANMAR – Nhật

               + Công suất                                       Ne       =          2 x 105 HP

               + Tốc độ quay                                   n          =          2500 v/ph

               + Số lượng máy chính                       z          =          2

2

9

3/ Sức chở: 60 khách  + 04 thuyền viên

4/ Tốc độ hành trình: 8-9hl/g

7

10

5/ Đặc điểm kết cấu:

Tàu có kết cấu 3 lớp, tính chống rung tốt, độ ồn khu vực buồng máy bé hơn 80Db. Có hình dáng hài hoà, độ bóng bề mặt cao, khoang khách kiêm nhà hàng được bố trí phía trước. Thượng tầng bằng gỗ công nghiệp cao cấp (không bị ảnh hưởng của mối, mọt, ẩm), độ bền trên 20 năm. Mặt boong tàu cũng có kết cấu 3 lớp, trên lót gỗ cao cấp (chịu được tia tử ngoại và va chạm với vật rắn), đảm bảo tiện nghi và sự thoải mái cho du khách trong những chuyến hải hành dài.

5/ Đặc điểm hình dáng:

Với hình dáng đặc thù, có thể nói Catamaran là giải pháp hữu hiệu để giải quyết thoả đáng những vấn đề mâu thuẫn nêu trên. Sự phân tách giữa các thân của catamaran sẽ tạo nên tính ổn định cao nhưng vẫn đảm bảo chu kỳ lắc hợp lý (do chiều rộng từng thân tàu bé hơn rất nhiều so với tổng chiều rộng tàu), trong khi độ thon của thân tàu tạo nên đặc tính sức cản hiệu quả. Sàn tàu hình chữ nhật do các kết cấu ngang tạo nên, có kích thước lớn, cung cấp khả năng bố trí hiệu quả cho tàu, do đó có thể dùng để chở khách, chở hàng, hoặc thậm chí dùng cho các mục đích quân sự.

Sau khi chạy thử nghiệm ở các chế độ tải khác nhau, tàu đạt các thông số kỹ thuật:

  • Tốc độ hành trình: 8,5 hl/g;
  • Độ ồn lớn nhất (khu vực buồng máy) : 84,5 Db;
  • Biên độ lắc cực đại: < 0,5m;
  • Tốc độ rung lớn nhất: < 5mm/s
  • Gia tốc rung lớn nhất: < 0,8m/s2;

Clip chạy thử tàu An Lâm 2019 

Kết quả chạy thử cho thấy Tàu An Lâm 2019  có đặc tính kỹ thuật phù hợp với yêu cầu thiết kế, vừa có độ lắc êm, vừa có tính ổn định rất cao. Đáp ứng tốt yêu cầu đối với tàu có chức năng nhà hàng phục vụ ăn uống cho khách du lịch trên biển;

UNINSHIP