TÀU DUY TÂN 39

HẠ THỦY TÀU CÁ VỎ COMPOSITE DUY TÂN 39  

Đến thời điểm gần đây, Quảng Trị vẫn còn là một trong số ít tỉnh thuộc vùng trắng tàu cá vỏ composite. Giới hạn này đã được xóa bỏ vào ngày 23/8/2017 – ngày hạ thủy tàu cá vỏ composite Duy Tân 39 đóng theo đơn đặt hàng của ngư dân Võ Lới tỉnh Quảng Trị. Có thể nói Lão ngư dân Võ Lới – một trong những gia đình ngư dân hoạt động nghề cá hiệu quả của tỉnh Quảng Trị – là Người đi tiên phong sử dụng loại tàu này tại Quảng Trị. Hy vọng đây sẽ là tiền đề đầy triển vọng cho sự phát triển loại tàu hiệu quả này tại vùng biển Bắc Trung bộ;

Đây là chiếc thứ 20 trong loạt tàu 24m do UNINSHIP thiết kế và thi công theo Nghị Định 67. 

DSC07574

CHỦ TÀU VÕ LỚI LÀM THỦ TỤC HẠ THỦY

DSC07720_resize

LÃNH ĐẠO BIDV QUẢNG TRỊ CHIA VUI CÙNG CHỦ TÀU

ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT

1. Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 24,0 x 6,50 x 3,5m

2. Hình dáng và kết cấu tàu: Tàu có hình dáng và kết cấu tương tự như tàu Trường Sa 07 và Trường sa 09, có đến hơn 85% thân tàu có kết cấu sandwich, đảm bảo chống nóng, chống ồn và chống rung;

3. Máy chính:MITSUBISHI, model S6R2-MPTK, sản xuất tại Nhật Bản, công suất 829Hp. Tốc độ máy 1500 v/p, hộp số Hangzhou Fada có tỉ số truyền i = 4,0

4. Máy phụ:

Tàu trang bị 02 cụm Diesel – Máy Phát hoàn toàn giống nhau, bố trí đối xứng qua máy chính:

a. Cụm diesel máy phát 1 (Bên mạn trái)

  • Máy phát
  • Nước sản xuất:                                          Hãng sản xuất: SINOCOX
  • Model: SMM270C                                      Seri No: MM27C1705014
  • Công suất: 78KW ,1500 rpm, 3 pha, 380V
  • Động cơ Diesel
  • Nước sản xuất: Hàn Quốc                          Hãng sản xuất: DOOSAN
  • Model: AD136F                                           Seri No: 758782
  • Công suất: 105PS (77Kw) ,1500 rpm

b. Cụm diesel máy phát 2 (Bên mạn trái)

  • Máy phát
  • Nước sản xuất:                                          Hãng sản xuất: SINOCOX
  • Model: SMM270GS                                    Seri No: MM27GS1603229
  • Công suất: 134KW ,1500 rpm, 3 pha, 380V
  • Động cơ Diesel
  • Nước sản xuất: Hàn Quốc                          Hãng sản xuất: DOOSAN
  • Model: AD086TIF                                       Seri No: DE08MWN07  -651927
  • Công suất: 205PS (151Kw) ,1500 rpm

5. Hệ thống thiết bị khai thác và thông tin: Tàu được trang bị hệ thống thiết bị khai thác hiện đại, bao gồm: Máy dò cá góc quét 3600, máy dò ngang, máy dò đứng, ra đa tầm quét 72 hải lý, máy đo dòng chảy – thiết bị rất cần thiết giúp chủ tàu ra quyết định thả lưới, giảm thiểu nguy cơ hỏng lưới và tăng hiệu quả khai thác đối với nghề lưới vây.

6. Bố trí chung:

  • Như các tàu thuộc seri 24m, tàu bao gồm 01 cabin 2 tầng, bố trí 02 sạp ngủ cho thuỷ thủ đoàn 24 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu được chế tạo từ vật liệu composite sandwich, có kết cấu rất vững chắc, mui ca bin có thể bố trí trang thiết bị có khối lượng đến 10 tấn, thuận lợi cho thao tác khai thác tàu, trang bị 02 hầm nước phía lái, đảm bảo cung cấp nước ngọt cho toàn bộ thủy thủ đoàn trong suốt thời gian chuyến biển.
  • Tàu có 13 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang khoảng 160m3.
  • Cũng như các tàu thuộc seri 24m hành nghề vây mạn, tàu Duy Tân 39 được trang bị hệ thống tời kéo lưới dẫn động cơ khí nhờ cụm trích lực từ máy chính, phục vụ nghề lưới vây mạn. Với công suất hệ tời trích lực lên đến 50Hp giúp hệ khai thác tàu hoạt động hiệu quả, không xảy ra tính trạng quá tải và dừng hoạt động như các tàu có trang bị tời khai thác dẫn động thủy lực hay điện.
  • Hệ thống nhiên liệu có tổng dung tích 12.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 40 ngày.
  • Mặt boong thoáng và rộng, kết cấu sandwich vững chắc, chống rung động và tăng khả năng cách nhiệt, cung cấp đủ không gian để chứa toàn bộ vàng lưới vây. Trên mặt boong có lắp vách ngăn dọc để phân chia khu vực chứa lưới và khu vực miệng hầm cá.
  • Trang bị hệ thống lái thủy lực có đồng hồ chỉ báo góc lái, vừa an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
  • Tất cả các hệ thống cơ khí: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.
  • Toàn bộ hệ thống van thông biển đều là loại 10K (chịu được áp lực 10kG/cm2), đáp ứng tiêu chuẩn đối với tàu biển cấp I.

DSC07663_resize

7. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, tàu có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam;

KẾT LUẬN

Là chiếc thứ 20 trong loạt tàu 24m, chiếc tàu cá vỏ composite tiên phong mở đầu cho sự phát triển loại tàu nhiều ưu điểm này ở tỉnh Quảng Trị, sự ra đời của tàu Duy Tân 39 khẳng định xu hướng phát triển tất yếu tàu cá vỏ composite trên toàn quốc. Qua sự kiện này UNINSHIP xin chân thành cảm ơn ngân hàng BIDV Quảng Trị và chủ tàu Võ Lới (người kiên định vượt qua rào cản tâm lý, nhất quyết lựa chọn tàu cá vỏ composite) đã giúp chúng tôi có điều kiện phổ biến loại tàu nhiều tiềm năng này cho ngư dân tỉnh Quảng Trị.

 UNINSHIP