TÀU DỊCH VỤ HẬU CẦN VỎ COMPOSITE DÓC NINH

Với kết quả tích cực từ các tàu cá vỏ composite đóng theo NĐ67 của ngư dân Ninh Hải, nhu cầu đóng mới tàu cá vỏ composite từ nguồn vốn tự có của ngư dân đang ngày càng khởi sắc, đặc biệt là các tàu làm nghề DVHC do tính ưu việt của hệ thống bảo quản. Ngày 24/01/2019, sau 3 tháng thi công, UNINSHIP đã hạ thủy tàu DVHC DÓC NINH theo đơn đặt hàng của ông Võ Văn Minh – ngư dân xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

4

CHỦ TÀU MƯỜI DÓC LÀM THỦ TỤC HẠ THỦY

Đặc tính kỹ thuật của tàu: 

1. Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 17,9 x 5,40 x 2,6m

9

2. Hình dáng tàu: Tàu có đường hình dạng bẻ góc, phần đáy rộng, có hông nhọn nhằm giảm biên độ lắc, đường trục chân vịt hạ thấp để cải thiện tốc độ, phần đuôi có bố trí giá chữ V để tăng lượng nước vào chân vịt, mũi mở rộng (góc vào nước 530) để tăng khả năng chở; Phần trên mớn nước và bố trí chung: thiết kế theo đặc điểm nghề khai thác và có tính vùng miền; Phần thân ống chiếm gần 50% chiều dài nhằm tăng khả năng tải, thuận tiện trong bố trí hầm chứa thủy sản. Ca bin là sự kết hợp hài hòa giữa mẫu ca bin Nhật (về hình dáng, trang bị sinh hoạt) và Việt Nam (mui ca bin có kết cấu vững chắc, có thể chịu được tải trọng 10 tấn).

7

3. Máy chính:YANMAR 6KXZS-WGT, Nhật Bản, công suất 808Hp. Tốc độ máy 2150 v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 3,57

4. Cụm Diezel -Máy phát: ISUZU, Nhật, công suất 12 kW – 380V.

2

5. Bố trí chung:Tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite.

  • Cabin lái bố trí phía sau tàu, trang bị giường ngủ cho thuỷ thủ đoàn, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu có kết cấu 3 lớp. Ngoài các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, trong ca bin còn bố trí các thiết bị truyền thông nhằm nâng cao đời sống tinh thần của ngư dân trong các chuyến biển dài ngày.

3

SẠP NGỦ THUYỀN VIÊN

  • Tàu thiết kế 16 hầm bảo quản với tổng dung tích 55m3. Hầm bảo quản được thi công với quy trình kết cấu sandwich, lõi foam PU là loại không thấm nước, tất cả các lỗ thoát nước từ các hầm bảo quản được gom về khoang chứa ngay trước buồng máy để bớm ra ngoài, bảo đảm hầm luôn ở trạng thái khô ráo, có thể đáp ứng hoàn toàn các chỉ tiêu: Hiệu quả bảo quản, an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn sức khỏe cho ngư dân.
  • Trang bị hệ thống cẩu để bốc xếp và vận chuyển hải sản;
  • Hệ thống nhiên liệu đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 30 ngày. Két nước ngọt dung tích 6m3;
  • Trang bị hệ thống lái thủy lực, an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
  • Các phụ kiện cơ khi chính: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.

5. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam;

          Với thiết kế hợp lý, tàu DÓC NINH vừa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đối với nghề DVHC, vừa có giá thành rất hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của ngư dân Việt Nam, chắc chắn sẽ đảm đương nhiệm vụ thay thế tàu DVHC vỏ gỗ trong tương lai gần.

Clip chạy thử tàu Doc Ninh 

 KẾT LUẬN

        Sự ra đời của mẫu tàu DVHC Dốc Ninh thể hiện mục tiêu chủ yếu về hoạt động KHCN của UNINSHIP trong giai đoạn hiện nay: Tập trung nghiên cứu sản xuất những sản phẩm theo nhu cầu của xã hội. Tàu DVHC Dốc Ninh sẽ góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm phù hợp với điều kiện kinh tế của ngư dân Việt Nam, đồng thời đạt mục tiêu hiện đại hóa nghề cá Việt Nam.

UNINSHIP