TÀU CAO TỐC CẤP SB UNINSHIP 2018

TÀU KHÁCH CAO TỐC CẤP SB – UNINSHIP 2018

Du lịch biển đảo Việt Nam ngày càng phát triển, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm hơn 20%, nhu cầu vận tải khách đến các khu du lịch trên biển, nhất là những nơi có cự ly đến 20 hải lý, ngày càng tăng. Tuy nhiên hiện nay, đa số các tàu khách đang hoạt động ở các địa danh du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Hạ Long, Cù Lao Chàm… đều thuộc nhóm tàu cấp SI (chỉ được phép hoạt động ở khu vực sông và trong vịnh kín), trong khi theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến năm 2019 tất cả các tàu khách hoạt động ven biển đều phải đáp ứng yêu cầu của cấp SB (cách điểm neo đậu đến 12 hải lý). Nắm bắt nhu cầu của xã hội và những quy định mới của cơ quan chức năng, UNINSHIP đã đầu tư thiết kế chế tạo mẫu tàu khách cao cấp UNINSHIP 2018. Tàu được hạ thủy vào ngày 07/9/2018, với các đặc điển cơ bản sau:

CT 03

Chon 1

I. ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT

1.1 Loại tàu:  Tàu khách cao tốc vỏ Composite lắp máy 2x250HP.          

1.2 Vùng hoạt động: Vùng SB.             

1.3 Qui phạm:

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc QCVN 54:2013/BGTVT.

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa Sửa đổi 1:2015 QCVN 72:2013/BGTVT.

- Quy phạm ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thuỷ nội địa Sửa đổi 2: 2016 QCVN 17: 2011/BGTVT.

1.4 Các thông số cơ bản:

- Chiều dài lớn nhất                    Lmax    =        12.30 m

- Chiều dài thiết kế                      Ltk      =        11.06 m

- Chiều rộng lớn nhất                  Bmax    =        2.76 m

- Chiều rộng thiết kế                   Btk­      =        2.34 m

- Chiều cao mạn                         D       =        1.50 m

- Chiều chìm trung bình              d        =        0.53 m

- Lượng chiếm nước                  W       =        7.77 tấn

- Trọng tải toàn phần                   DW    =        3.54 tấn

- Dung tích                                   GT     =        12

- Số lượng khách & thuyền viên  n        =        44 người

- Vận tốc khai thác                      v        =        65 km/g

- Cấp tàu                                    *VRH HSC SB FRP

                                                  (*)VRM HSC

1.5  Thông số máy:

- Máy chính :                               SUZUKI

- Công suất:                                2×250 HP

- Số vòng quay :                          5000 – 6000 v/p

- Hệ thống khởi động :                 Điện.

1.6  Thuyền viên: 5 người.

II. ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU

          Tàu có kết cấu 3 lớp; Cabin khách bóng hai mặt; Hệ thống cửa nhôm cao cấp sơn tĩnh điện, vừa có tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo an toàn khi sóng lớn; Lên xuống tàu phía trước; Trang bị đầy đủ các thiết bị theo yêu cầu đối với tàu cấp SB (Rada, máy nhận dạng AIS, la bàn từ, loa cầm tay…); Có hình dáng thủy khí động, độ bóng bề mặt cao, khoang khách bố trí phía trước; Hệ thống ghế ngồi bằng composite bọc đệm.

NT 01    

NT 03

NỘI THẤT TÀU

III. KẾT QUẢ THỬ NGHIỆM

Kết quả chạy thử cho thấy tàu đạt yêu cầu kỹ thuật đề ra, tốc độ hành trình (đạt mức 65-72 km/g). Độ ồn trong khoang khách dưới 70dB. Tính quay trở và giữ hướng tốt;

Chọn 2

Chon 6

Chon 4

CHẠY THỬ VỚI 40 NGƯỜI TRÊN TÀU TẠI NHA TRANG NGÀY 08/9/2018

Clip chạy thử tàu 

KẾT LUẬN:

          Kết quả thử nghiệm cho thấy mẫu Tàu UNINSHIP 2018 đáp ứng yêu cầu đối với tàu phục vụ khách du lịch cao cấp, nhất là tiêu chuẩn về tốc độ, hoạt động trong vùng ven biển (cấp SB) Việt Nam. 

          Bên cạnh đó, với tình trạng giao thông đường bộ ngày càng đông đúc và phức tạp như hiện nay, UNINSHIP 2018 được kỳ vọng sẽ là một trong những phương tiện vận tải thủy phù hợp, góp phần giảm tải cho tình trạng kẹt xe ở các thành phố ven biển Việt Nam;

UNINSHIP