Hội thảo giới thiệu thiết bị xử lý nước thải lắp đặt trên tàu thủy chở khách

Hội thảo Giới thiệu thiết bị xử lý nước thải trang bị trên các tàu thủy chở khách hoạt động ven bờ, tại Viện nghiên cứu chế tạo tàu thuyền – UNINSHIP, Hòn Rớ, Nha trang 14/7/2012.

Thành phần tham dự hội thảo gồm

  • Cán bộ Khoa học Kỹ thuật, Viện UNINSHIP
  • Vụ KHCN-MT, Bộ GD&ĐT:  GS.TS. Tạ Đức Thịnh. Vụ trưởng
  • Chi cục Đăng kiểm 5,
  • Sở NN&PTNT,
  • Sở Tài nguyên môi trường,
  • BQL Cảng Nha Trang
  • Các cơ quan ban ngành liên quan của tỉnh Khánh Hòa
  • Các chủ tàu khách đang hoạt động ở khu vực vịnh Nha Trang, vịnh Nha Phu…

Nội dung hội thảo gồm 3 mục tiêu:

  • 1. Trình bày xu hướng tất yếu về việc ban hành luật bảo vệ môi trường biển Việt Nam và Tiêu chuẩn xử lý nước thải trên tàu thủy nói chung, đặc biệt cho tàu chở khách hoạt động ven biển, các hồ và sông lớn.
  • 2. Định hướng chiến lược trong hoạt động NCKHCN của UNINSHIP ứng dụng trong điều kiện Việt Nam trong việc đặt mục tiêu nghiên cứu, thiết kế chế tạo THIẾT BỊ XỬ LÝ NƯỚC THẢI (XLNT) lắp đặt trên các loại tàu thủy và các khu vực nuôi trồng thủy sản trên mặt biển bảo vệ hiệu quả môi trường biển.
  • 3. Giới thiệu thiết bị XLNT thiết kế, chế tạo tại UNINSHIP, thiết bị XLNT01-UNINSHIP: Yêu cầu của luật môi trường biển, nguyên tắc và hiệu quả hoạt động, giá thành thiết bị…

Các bên tham gia đều là các cộng tác và đối tác thực sự quan tâm tới chủ đề này. Đặc biệt đại diện cho bộ KHCN&MT do là nhà quản lý quốc gia nên nắm rất rõ tính cần thiết và khoa học của thiết bị XLNT lắp đặt trên tàu thủy cũng như luật môi trường biển của các nước và thế giới nên nhận định ủng hộ tối đa. Các cơ quan ban ngành liên quan của tỉnh Khánh Hòa là nơi áp dụng dự án cũng như hưởng lợi về việc góp phần bảo vệ môi trường biển rất quan tâm. Các chủ tàu cũng nhận thấy xu hướng tất yếu phải chấp hành luật và góp phần  giữ gìn môi trường sinh sống.

Phần được thảo luận sôi nổi là giá thành thiết bị. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì Việt Nam chưa ban hành luật môi trường biển cũng như chế tài vi phạm nên hầu hết các tàu tủy không lắp đặt thiết bị này. Việc chưa hiểu rõ thiết bị cũng như giá thành là tất nhiên. Trên thế giới, modul kiểu “blog – khối riêng” thiết bị XLNT trên tàu là đắt tiền. Giá thành XLNT 01-UNINSHIP chỉ ở khoảng 30% so với thiết bị tương tự nhập ngoại. 

Hội thảo đã đạt được các mục tiêu đặt ra.

Phát triển kinh tế đất nước, chất lượng cuộc sống phần nào được nâng cao  giúp ngành du lịch Việt Nam có sự tăng trưởng  mạnh. Đặc điểm địa lý tuyệt vời của Việt nam có bờ biển trải dài, các khu du lịch ven biển đảo và các hải trình biển đảo có cơ hội nở rộ.

Vịnh Nha Trang là vịnh được phong tặng trên thế giới, còn có vịnh Nha Phu … với rất nhiều đảo đẹp mà vẻ hấp dẫn không cần bàn cãi. Hiện nay biển Nha Trang đã có hàng trăm tàu thủy chở khách, cả tàu du thuyền với số lượng nhiều khách có thể ăn uống giải trí trên tàu… Ngành nuôi trồng thủy sản trên biển tạo các khu vực rộng lớn nuôi trồng thủy sản ven bờ dưới dạng các cụm lồng bè có người sinh sống…

Đáng buồn là hiện nay, hầu hết  tàu thủy đang hoạt động trong vịnh Nha Trang (gần như trên cả nước) và khu vực lồng bè nuôi trồng thủy sản thì toàn bộ chất thải và nước thải của nhân viên, hành khách, người sinh sống trên mặt biển…đều xả trực tiếp xuống biển mà không có  bất kỳ xử lý gì. Sự ô nhiễm rõ ràng này cần chấm dứt và tiến dần đến hoàn toàn loại bỏ. Điều này là qui định trong luật pháp của các nước phát triển.

Nắm bắt xu hường thời đại, UNINSHIP – Trường Đại học Nha Trang đã nghiên cứu và định hướng chiến lược XLNT trên tàu thủy. Thạc sĩ Phạm Văn Thu và các cộng sự  đã  vào cuộc, ngoài tính đặc thù của tàu thủy chỉ chiếm không gian gọn nhẹ của tàu mà còn tuân thủ qui trình XLNT với các thiết bị kỹ thuật hoạt động theo công nghệ sinh học, phối hợp sử dụng men vi sinh công nghiệp sản xuất trong nước, an toàn và thân thiện với môi trường.

Kết quả là thiết bị xử lý nước thải (ký hiệu XLNT01-UNINSHIP) xuất xưởng sau thời gian thử nghiệm các yêu cầu kỹ thuật và sinh học đạt tiêu chuẩn QCVN 14-2008 của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường.

XLNT01-UNINSHIP là thiết bị phù hợp lắp đặt trên các tàu thủy chở khách khoảng 50 người và dùng ở các vùng nuôi thủy sản trên mặt biển.

Kết quả xử lý nước thải từ thiết bị XLNT01-UNINSHIP

XLNT-08

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy thiết bị xử lý đạt và tốt hơn Tiêu chuẩn Việt Nam qui định  

Hinh 1

Hinh 2

Hinh 3

Hinh 4

Hinh 5

KẾT LUẬN

  1. Thiết bị xử lý nước thải  XLNT01-UNINSHIP đạt yêu cầu mục đích chế tạo là xử lý nước thải trên tàu thủy có đầu ra đạt TCVN về xử lý nước thải
  2. Thiết bị  XLNT01-UNINSHIP có cấu tạo, giá thành phù hợp với các loại kích cỡ, tải trọng số lượng người của tàu thủy chở khách đang sử dụng phổ biến hiện nay ở Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung.
  3. Viện nghiên cứu chế tạo tàu thủy – Đại học Nha Trang  đã chế tạo thành công thiết bị xử lý nước thải  XLNT01-UNINSHIP trên tàu thủy qui mô 50 người trong các hải trình ngắn ngày.

Một số hình ảnh của hội thảo 

1. ThS. Đinh Đức Tiến đọc khai mạc hội thảo

1. ThS. Đinh Đức Tiến đọc khai mạc hội thảo

2. ThS. Phạm Văn Thu giới thiệu về thiết bị XLNT01- UNINSHIP

2. ThS. Phạm Văn Thu giới thiệu về thiết bị XLNT01- UNINSHIP

Hội thảo thực sự có được sự quan tâm lắng nghe của các đại biểu. Có nhiều đóng góp ý kiến và thảo luận sôi nổi về thiết bị XLNT01-UNINSHIP. Hầu hết các đại biểu tham dự đều đánh giá cao sản phẩm khoa học có ý nghĩa thiết thực và có tính thời sự. Các ý kiến đóng góp về các khía cạnh khác xung quanh sự hoàn thiện của thiết bị được UNINSHIP ghi nhận và tiếp tục hoàn thiện. Hội thảo có y kiến chung là thiết bị cần được sớm đưa vào lắp đặt, sử dụng trên các tàu khách và các lồng bè nuôi trồng thủy sản hoạt động ven bờ.

3. GS.TS. Tạ Đức Thịnh đóng góp ý kiến và đánh giá cao các ứng dụng kết quả nghiên vào thực tế của UNINSHIP

3. GS.TS. Tạ Đức Thịnh đóng góp ý kiến và đánh giá cao các ứng dụng kết quả nghiên vào thực tế của UNINSHIP

4. ThS. Võ Duy Quý - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm 5 nhận xét về thiết bị XLNT01-UNINSHIP

4. ThS. Võ Duy Quý – Giám đốc Chi cục Đăng kiểm 5 nhận xét về thiết bị XLNT01-UNINSHIP

5. Ông Lê Dũng Lâm - GĐ Công ty CP Du lịch Long Phú, khẳng định Cty sẵn sàng sử dụng thiết bị XLNT01-UNINSHIP trên các tàu khách của công ty Long Phú

5. Ông Lê Dũng Lâm – GĐ Công ty CP Du lịch Long Phú, khẳng định Cty sẵn sàng sử dụng thiết bị

XLNT01-UNINSHIP trên các tàu khách của công ty Long Phú

6. TS. Nguyễn Văn Đạt, GĐ. UNINSHIP trả lời các thắc mắc của đại biểu

6. TS. Nguyễn Văn Đạt, GĐ. UNINSHIP trả lời các thắc mắc của đại biểu

Thiết bị XLNT01-UNINSHIP là sáng chế độc quyền của Viện Nghiên cứu Chế tạo tàu thủy (UNINSHIP), Trường Đại học Nha Trang. Hy vọng rằng tình trạng ô nhiễm môi trường vùng ven biển như hiện nay sẽ được giải quyết nếu tàu khách phục vụ du lịch cũng như các lồng bè nuôi trồng thủy sản ven bờ được trang bị công nghệ xử lý nước thải này. Do đó nếu đầu tư sản xuất và đưa vào áp dụng đại trà trong cộng đồng, chắc chắn thiết bị XLNT01-UNINSHIP sẽ góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường biển Việt Nam. Để công nghệ sớm được chuyển giao và nhanh chóng đưa vào sử dụng, UNINSHIP mong muốn các địa phương xem xét, cân nhắc giúp các chủ tàu và chủ vùng biển nuôi trồng có được những quyền lợi và trách nhiệm phù hợp để đầu tư, lắp đặt sử dụng thiết bị XLNT01-UNINSHIP.

Giá thành hiện tại của thiết bị XLNT01-UNINSHIP khoảng 30 triệu đồng, bao gồm phí lắp đặt.

Nguồn: TS. Nguyễn Văn Đạt. UNINSHIP