Hạ thủy tàu KIỂM LÂM CÀ MAU

Ngày 10/8/2012 Viện NCCT Tàu thuỷ đã hạ thuỷ Tuần tra bằng vật liệu composite, ký hiệu KIỂM LÂM CÀ MAU. Đây là loại tàu tuần tra do Chi cục Kiểm Lâm Cà Mau đặt hàng, hoạt động ở khu vực đảo Hòn Khoai, ven biển Cà Mau.

KLCM 02

Tàu có những đặc điểm cơ bản

1/ Kích thước cơ bản:    L x B x H = 16,0m x 4,10m x 1,80m

2/ Cấp tàu:                     Biển Hạn chế III

3/ Đặc điểm vật liệu vỏ:

Vỏ tàu được chế tạo bằng tổ hợp vật liệu composite, với các thành phần cơ bản như sau:

  • Vật liệu nền: Nhựa polyester độ bền cao.
  • Vật liệu cốt: Sợi thuỷ tinh dạng Mat và Wowen Roving sắp xếp xen kẽ theo quy định của Đăng kiểm Việt Nam tiêu chuẩn 6282-2003, sản xuất tại Hàn Quốc.
  • Vật liệu bao phủ: Gel coat chất lượng cao, chịu được tác động của môi trường biển và tia tử ngoại.
  • Sức bền vật liệu composite theo tổ hợp trên:
    • Sức bề kéo SK = 200MPa;   Sức bền uốn SU = 250MPa
    • Mô đun đàn hồi kéo: EK = 7.000MPa ; Mô đun đàn hồi uốn: EU = 10.000MPa

KLCM 01

4/ Bố trí chung và trang bị kèm theo

  •  Cabin lái bằng composite, bố trí phía sau, nội thất dán nỉ cao cấp. Trong cabin có bố trí 01 giường ngủ;\
  •  Khoang khách bố trí 06 giường ngủ, tủ cá nhân;
  •  Bố trí bếp nấu ăn phía sau lái;
  •  Toalét loại chuyên dùng cho tàu biển, trang bị vòi tắm hoa sen;
  •  Cửa lên xuống phía sau và bên hông, kính chịu lực 5mm, khung composite;
  •  Cửa sổ kiếng chịu lực dày 5mm, khung composite;
  •  Bảng điều khiển điện toàn tàu.
  •  Lan can, bích cột dây bằng Inox;
  •  02 phao tròn; 08 phao áo;
  •  04 bình accu loại 150Ah x 12v ; 01 bơm hút khô; 2 đèn mạn, 01 đèn pha, 04 đèn hàng hải, 1 còi hụ 12v (Đài Loan); 18 đèn sinh hoạt; 02 neo 30kg với 100m dây ni lon;
  •  02 Két dầu dự trữ, mỗi két dung tích 500 lít, két hàng ngày dung tích 150 lít.
  •  Hầm máy phía sau tàu, có cách âm, trang bị 01 quạt thông gió, 02 đèn chiếu sáng  02 bình bọt cứu hoả và 01 bơm hút khô tự động.
  •  Tất cả các bu lông và đinh vít đều bằng Inox.

Chủ nhân của tàu Kiểm Lâm Cà Mau (Giám đốc và Hạt trưởng

Chủ nhân của tàu Kiểm Lâm Cà Mau (Giám đốc và Hạt trưởng

 

5/ Máy tàu

  • - Hãng sản xuất :   Yanmar
  • - Nước sản xuất :   Nhật ;
  • -    Model                :   6DH
  • - Công suất        :  60 mã lực.

Đặc điểm kết cấu: Phần boong tàu và cabin được chế tạo theo kết cấu 3 lớp, vừa đảm bảo cứng vững, vừa chống ồn và chống rung, vừa thuận tiện trong sinh hoạt và thao tác.

Tàu được trang bị máy phát điện  3 pha 220-380V, đảm bảo cung cấp điện năng cho các trang thiết bị trên tàu (như hệ VTĐ, thông tin liên lạc…) 24/24 giờ.

Kết quả chạy thử cho thấy tàu đạt yêu cầu đối với nhiệm vụ thư đề ra, có tốc độ hành trình 9-10hl/g. Tàu hoạt động an toàn, độ cứng vững cao, có tính lắc êm, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Đặc tính này là ưu điểm lớn của tàu Kiểm Lâm Cà Mau so với các tàu vỏ composite lắp máy trục thẳng (thường rất ồn và lắc nhiều).

Ngày 12/8/2012 đội ngũ thuyền viên của UNINSHIP đã khởi hành đưa tàu vào Cà Mau để bàn giao cho bàn giao cho Chi cục Kiểm Lâm Cà Mau.

 KẾT LUẬN

Đây là mẫu tàu thích hợp cho công tác tuần tra bảo vệ tài sản thiên nhiên khu vực biển và ven biển. Rất phù hợp với các đơn vị Kiểm lâm biển đảo và Bảo tồn thiên nhiên.

Bảo vệ tài nguyên rừng đang là vấn đề cấp bách. Tàu Kiểm Lâm Cà Mau do Viện NCCT Tàu Thủy thiết kế và chế tạo, với các thiết bị chuyên dùng, sẽ góp phần quan trọng cho hiệu quả của công tác bảo tồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

UNINSHIP
—————