HẠ THỦY TÀU HƯNG THỊNH PHÁT

TÀU HƯNG THỊNH PHÁT – TÀU CÁ VỎ COMPOSITE THỨ HAI ĐÓNG THEO NGHỊ ĐỊNH 67 CỦA NGƯ DÂN BÌNH ĐỊNH

Nằm trong chương trình đóng tàu khai thác thủy sản theo Nghị định 67, Hưng Thịnh Phát là chiếc tàu cá vỏ composite thứ hai của ngư dân Bình Định được hạ thủy vào đúng ngày Quốc khánh 2/9/2016.

Tàu hành nghề vây mạn , được đóng mới theo đơn đặt hàng của ngư dân Nguyễn Văn Luyến ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Sự ra đời liên tiếp của tàu cá vỏ composite trong năm qua cho thấy tính ưu việt và sức thu hút ngư dân của các mẫu tàu do UNINSHIP thiết kế và thi công.

ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA TÀU: 

  1. Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 21,1 x 5,70 x 3,0m
  2. Hình dáng tàu: Tàu có đường hình tương tự mẫu tàu Phúc Đại Lợi, phần dưới mớn nước có đáy nghiêng 5 độ so với đường cơ bản, hông nhọn tăng mô men cản ngang, giảm biên độ lắc. Phần lái bố trí giá chữ V để tăng khả năng thoát nước, tăng tính quay trở; Phần trên mớn nước thiết kế theo đặc điểm nghề khai thác lưới vây mạn;
  3. Máy chính:MITSUBISHI S6R-MPTK, Nhật bản, công suất 822Hp. Tốc độ máy 1800v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 4,48
  4. Máy phụ: tàu được trang bị 02  cụm Diezel – Máy phát điện đồng bộ model AD196TI, công suất 173KW, của hãng Doosan, Hàn quốc, Mới 100%
  5. Bố trí chung và kết cấu:Tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite. Giống như tàu Ju Mong Trường Sa, 80% vỏ tàu có kết cấu sandwich, giúp tàu có khẳ năng chống nóng, cách nhiệt và cách âm tốt.
  • Phần ca bin là sự kết hợp hài hòa giữa mẫu ca bin Nhật và Việt Nam, sạp ngủ rộng, bố trí 02 tầng, đảm bảo thông thoáng vừa đảm bảo đủ diện tích sinh hoạt cho thủy thủ đoàn 20 ngườ. Mui ca bin có kết cấu vững chắc, có thể chịu được tải trọng 10 tấn.
  • Hệ toa lét và bếp bố trí phía sau tàu, bình ga được lắp đặt trên mui ca bin nhằm đảm bảo an toàn ngay cả khi có sự cố rò rỉ khí ga.
  • Có 10 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang là 50m3.
  • Trang bị hệ thống lái thủy lực có đồng hồ chỉ báo góc lái, an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
  • Các phụ kiện cơ khi chính: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.
  • Trang bị hệ thống thiết bị cơ khí phục vụ nghề lưới vây mạn, bao gồm hệ tời cơ khí trích lực từ máy chính công suất 20Hp, hệ trụ cẩu chính và các cần cẩu bằng thép bọc composite, vừa tăng độ bền thời tiết, vừa tăng tính thẩm mỹ. Các trụ súng được chế tạo bằng thép không rỉ.  
  • Hệ thống nhiên liệu gồm 2 két chứa, có tổng dung tích 10.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục 30 ngày.  
  • Van thông biển là loại chuyên dùng cho tàu biển, có khả năng chịu được áp lực 10at, bảo đảm an toàn cho hệ thống van ống trong buồng máy.

   6. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam;

 Một số hình ảnh tàu khi hạ thủy tàu Hưng Thịnh Phát

HT 01

HT 05

HT 06

 KẾT LUẬN

Hưng Thịnh Phát xuất hiện càng minh chứng cho giai đoạn phát triển mạnh của tàu cá vỏ composite đã đến. Về mặt lịch sử, tàu cá vỏ gỗ truyền thống đã đi vào tâm thức của ngư dân Việt Nam, đã có vai trò quan trọng trong ngành khai thác thủy sản nước nhà – và vẫn còn đóng vai trò chủ lực trong tương lai gần.  Nhưng với nhiều biến đổi trong thời đại hiện nay, liên quan đến bảo vệ tài nguyên rừng, đến nhiệm vụ ngày càng lớn của tàu cá: vừa khai thác thủy sản ở những vùng biển xa bờ, vừa góp phần bảo vệ biển đảo của tổ quốc, vai trò của tàu cá vỏ gỗ sẽ dần được thay thế bởi loại tàu khác, có tính an toàn cao hơn, có phạm vi hoạt động xa hơn, tiết kiệm chi phí hơn, khả năng bảo quản sản phẩm tốt hơn, chu kỳ hoạt động dài hơn… trong đó tàu cá vỏ composite là một trong những ứng viên thích hợp. Thời gian không xa nữa chúng ta sẽ có đáp án chính xác cho vấn đề này.   

UNINSHIP