HẠ THỦY TÀU HƯNG THỊNH 06

HẠ THỦY TÀU CÁ VỎ COMPOSITE HƯNG THỊNH 06  

Cho đến thời điểm hiện nay, trong tất cả các tỉnh Nam Trung Bộ, Phú Yên vẫn là vùng trắng tàu cá vỏ composite. Tiên phong cho loại tàu này tại Phú Yên là gia đình ông Võ Văn Lành – một trong những ngư dân làm ăn có hiệu quả – là chủ của tàu cá vỏ gỗ đầu tiên đóng theo Nghị định 67 tại Phú Yên. Giữa năm 2016, từ sự giới thiệu của Chi cục Thủy sản Phú Yên, sau khi tham quan các tàu cá vỏ composite do UNINSHIP chế tạo (tàu Ju Mông Trường Sa của ngư dân Khánh Hòa và tàu Anh Khôi của ngư dân Bình Định), bị thuyết phục bởi tính năng kỹ thuật vượt trội so với tàu vỏ gỗ (đặc biệt là tính tốc độ, tính lắc và hiệu quả bảo quản sản phẩm sau thu hoạch), ông Võ Văn Lành và gia đình đã quyết định chuyển sang đóng tàu cá vỏ composite, đó là nguyên nhân ra đời tàu Hưng Thịnh 06.

Tiếp nối loạt tàu 24m, ngày 22/02/2017 UNINSHIP đã hạ thủy tàu Hưng Thịnh 06 của ngư dân Võ Văn Lành, người đầu tiên của tỉnh Phú Yên đóng mới tàu cá vỏ composite theo Nghị định 67.

DSC05247

Chủ tàu Võ Văn Lành làm thủ tục hạ thủy  

ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT: 

1. Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 24,0 x 6,50 x 3,5m

2. Hình dáng và kết cấu tàu: Tàu có hình dáng và kết cấu tương tự như tàu Anh Khôi, Biển Đông, có đến hơn 85% thân tàu có kết cấu sandwich, đảm bảo chống nóng, chống ồn và chống rung;

3. Máy chính:YANMAR, model 6AYM-WET, sản xuất tại Nhật Bản, công suất 829Hp. Tốc độ máy 1900 v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 4,89

4. Máy phụ: Tàu trang bị 02 cụm Diesel – Máy Phát hoàn toàn giống nhau, bố trí đối xứng qua máy chính:

     Động cơ Doosan Hàn quốc, model HDD155, máy phát Engga (Trung quốc)      123KW-380V/220V model AD136 TIF;

5. Hệ thống thiết bị khai thác và thông tin: Tàu được trang bị hệ thống thiết bị khai thác hiện đại, bao gồm: Máy dò cá góc quét 3600, máy dò ngang, máy dò đứng, ra đa tầm quét 72 hải lý, và là chiếc đầu tiên do UNINSHIP thi công có trang bị máy đo dòng chảy – thiết bị rất cần thiết giúp chủ tàu ra quyết định thả lưới, giảm thiểu nguy cơ hỏng lưới và tăng hiệu quả khai thác đối với nghề lưới vây.

HT 06-03

HT 06-07

6. Bố trí chung:

  • Như các tàu thuộc seri 24m, tàu bao gồm 01 cabin lái, bố trí 02 sạp ngủ cho thuỷ thủ đoàn 20 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu được chế tạo từ vật liệu composite sandwich, có kết cấu rất vững chắc, mui ca bin có thể bố trí trang thiết bị có khối lượng đến 10 tấn, thuận lợi cho thao tác khai thác tàu, trang bị 02 hầm nước phía lái, đảm bảo cung cấp nước ngọt cho toàn bộ thủy thủ đoàn trong suốt thời gian chuyến biển.
  • Tàu có 10 hầm cách nhiệt, phía mũi có 08 hầm với tổng dung tích các khoang khoản 120m3, phía lái có 02 hầm với tổng dung tích 12m3. Với cách bố trí này giúp cho tàu luôn ở trạng thái nghiêng dọc phù hợp (không bị chúi mũi khi về bến với các khoang đầy cá). Đây là bước cải tiến so với các tàu đã thi công trước đây.
  • Cũng như các tàu thuộc seri 24m hành nghề vây mạn, tàu Hưng Thịnh 06 được trang bị hệ thống tời kéo lưới dẫn động cơ khí nhờ cụm trích lực từ máy chính, phục vụ nghề lưới vây mạn, giúp hệ khai thác tàu hoạt động hiệu quả, không xảy ra tính trạng quá tải và dừng hoạt động như các tàu có trang bị tời khai thác dẫn động thủy lực hay điện.
  • Hệ thống nhiên liệu có tổng dung tích 10.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 40 ngày.
  • Mặt boong thoáng và rộng, kết cấu sandwich vững chắc, chống rung động và tăng khả năng cách nhiệt, cung cấp đủ không gian để chứa toàn bộ vàng lưới vây. Trên mặt boong có lắp vách ngăn dọc để phân chia khu vực chứa lưới và khu vực miệng hầm cá.
  • Trang bị hệ thống lái thủy lực có đồng hồ chỉ báo góc lái, vừa an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
  • Tất cả các hệ thống cơ khí: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.
  • Toàn bộ hệ thống van thông biển đều là loại 10K (chịu được áp lực 10kG/cm2), đáp ứng tiêu chuẩn đối với tàu biển cấp I.

7. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, tàu có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam;       

KẾT LUẬN

Là chiếc thứ 11 trong loạt tàu 24m, chiếc tàu cá vỏ composite tiên phong mở đầu cho sự phát triển loại tàu  ưu việt này ở tỉnh Phú Yên, sự ra đời của tàu Hưng Thịnh 06 một lần nữa minh chứng cho xu hướng phát triển tàu cá vỏ composite trên toàn quốc. Tàu Hưng Thịnh 06 cùng với các tàu Hưng Thịnh 07, Trường Sa 07, Trường Sa 09 (đều của ngư dân Phú Yên) đang được UNINSHIP thi công và dự kiến hạ thủy trong năm 2017 sẽ đưa Phú Yên ra khỏi dang sách vùng trắng tàu cá vỏ composite, hứa hẹn khả năng phát triển mạnh trong tương lai gần ở một trong những địa phương có thế mạnh về thủy sản của Việt Nam. Qua sự kiện này UNINSHIP xin chân thành cảm ơn Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên đã giúp chúng tôi có điều kiện phổ biến loại tàu nhiều tiềm năng này cho ngư dân tỉnh Phú Yên.

Video chạy thử tàu Hưng Thịnh 06

UNINSHIP