HẠ THỦY TÀU CHẤN HƯNG 2017

HẠ THỦY TÀU CHẤN HƯNG 2017  

Chỉ 4 ngày sau khi hạ thủy tàu Phương Trâm, ngày 25/10/2017 UNINSHIP đã hạ thủy tàu Chấn Hưng 2017 của ngư dân Đào Nhật Định ở xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Đây là phiên bản của mẫu MC-BNN-09 do UNINSHIP thiết kế theo đơn đặt hàng của Bộ NN&PTNT trên cơ sở seri tàu 24m. Tàu Chấn Hưng 2017 là chiếc thứ 6 của ngư dân xã Thanh Hải đóng mới theo Nghị định 67. Đây là chiếc thứ 24 trong seri tàu 24m. Tàu Chấn Hưng 2017 có các thông số kỹ thuật tương tự tàu Phương Trâm.

Chan Hung 01

CHỦ TÀU ĐÀO NHẬT ĐỊNH LÀM THỦ TỤC HẠ THỦY

Chan Hung 02

ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT: 

1. Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao Mạn/Boong = 24,0 x 6,50 x 3,5/2,95m

2. Hình dáng và kết cấu tàu: Tàu có hình dáng và kết cấu tương tự như tàu Trung Tổng, có đến hơn 85% thân tàu có kết cấu sandwich, đảm bảo chống nóng, chống ồn và chống rung;

3. Máy chính:YANMAR, model 6AYM-WET, sản xuất tại Nhật Bản, công suất 829Hp. Tốc độ máy 1900 v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 4,89

4. Máy phụ: Tàu trang bị 02 cụm Diesel – Máy Phát hoàn toàn giống nhau, bố trí đối xứng qua máy chính:

Cụm diesel máy phát (Bên mạn trái): công suất 45KVA (secondhand)

Cụm diesel máy phát (Bên mạn phải): Công suất 125KVA (secondhand)

5. Hệ thống thiết bị khai thác và thông tin: Tàu được trang bị hệ thống thiết bị khai thác hiện đại, bao gồm: Máy dò cá góc quét 3600, máy dò ngang, máy dò đứng, máy đo dòng chảy, máy thông tin liên lạc tầm gần, tầm xa…

Chan Hung 04

Chan Hung 03

6. Bố trí chung:

  • Như các tàu thuộc seri 24m, tàu bao gồm cabin 2 tầng, bố trí 02 sàn ngủ cho thuỷ thủ đoàn 20 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu được chế tạo từ vật liệu composite sandwich, có kết cấu rất vững chắc, mui ca bin có thể bố trí trang thiết bị có khối lượng đến 10 tấn, thuận lợi cho thao tác khai thác tàu, trang bị 04 hầm nước phía lái, đảm bảo cung cấp nước ngọt cho toàn bộ thủy thủ đoàn trong suốt thời gian chuyến biển.
  • Tàu bố trí 08 hầm cách nhiệt tổng dung tích 120m3. Hệ thống thoát nước hầm cá có nhiều cải tiến so với trước đây, đảm bảo thoát hết nước trong mọi chế độ tải của tàu. Đây là cải tiến nổi bật, góp phần tăng chất lượng sản phẩm sau thu hoạch.  
  • Cũng như các tàu thuộc seri 24m hành nghề vây mạn, tàu Chấn Hưng được trang bị hệ thống tời kéo lưới dẫn động cơ khí nhờ cụm truyền động của cầu xe loại 23 tấn và hộp số đi kèm, dẫn động nhờ trích lực từ máy chính, phục vụ nghề lưới vây mạn, giúp hệ khai thác tàu hoạt động hiệu quả, không xảy ra tính trạng quá tải và dừng hoạt động như các tàu có trang bị tời khai thác dẫn động thủy lực hay điện.
  • Hệ thống nhiên liệu có tổng dung tích 10.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 40 ngày.
  • Mặt boong thoáng và rộng, kết cấu sandwich vững chắc, chống rung động và tăng khả năng cách nhiệt, cung cấp đủ không gian để chứa toàn bộ vàng lưới vây. Trên mặt boong có lắp vách ngăn dọc để phân chia khu vực chứa lưới và khu vực miệng hầm cá.
  • Trang bị hệ thống lái thủy lực có đồng hồ chỉ báo góc lái, vừa an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
  • Tất cả các hệ thống cơ khí: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.
  • Toàn bộ hệ thống van thông biển đều là loại 10K (chịu được áp lực 10kG/cm2), đáp ứng tiêu chuẩn đối với tàu biển cấp I.

7. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, tàu có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam;

KẾT LUẬN

Sự ra đời của tàu Chấn Hưng 2017 góp phần làm phong phú thêm đội tàu cá vỏ composite của ngư dân Ninh Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung. Là cơ sở kỹ thuật và tâm lý vững chắc cho sự phát triển bền vững đội tàu cá vỏ composite Việt Nam trong tương lai rất gần. Có lẽ câu hỏi “Tàu cá bằng vật liệu nào hiệu quả nhất?” đã có câu trả lời chính xác. 

 UNINSHIP