HẠ THỦY TÀU CÁ VỎ COMPOSITE PHÚC ĐẠI LỢI

PHÚC ĐẠI LỢI – TÀU CÁ VỎ COMPOSITE ĐẦU TIÊN ĐÓNG THEO NGHỊ ĐỊNH 67 CỦA NGƯ DÂN BÌNH ĐỊNH

Tiếp nối chương trình thi công tàu cá vỏ composite với sự hỗ trợ của NĐ 67, ngày 19/7/2016, tàu Phúc Đại Lợi – tàu cá vỏ composite đầu tiên của ngư dân Bình Định, đã được hạ thủy. Tàu hành nghề mành chụp, được UNINSHIP thiết kế và thi công theo đơn đặt hàng của ngư dân Cao Hoài Bổn, trú tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Sự kiện này càng khẳng định sức lan tỏa của tàu cá vỏ composite trong ngư dân Việt Nam. Các mẫu tàu do UNINSHIP thiết kế và thi công có sức hút lớn đối với ngư dân cả nước.

Bon 3

ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA TÀU: 

  1. Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 21,1 x 5,70 x 3,0m
  2. Hình dáng tàu: Tàu có đường hình tương tự mẫu tàu Gia Bảo 2015, phần dưới mớn nước có đáy nghiêng 5 độ so với đường cơ bản, hông nhọn nhằm giảm biên độ lắc, đường trục chân vịt nằm dưới đường cơ bản để đảm bảo chân vịt luôn hoạt động trong điều kiện đủ nước, góp phần cải thiện tốc độ so với tàu vỏ gỗ cùng kích cỡ. Phần lái bố trí giá chữ V để tăng khả năng thoát nước, tăng tính quay trở; Phần trên mớn nước thiết kế theo đặc điểm nghề khai thác mành chụp;
  3. Máy chính:MITSUBISHI S6R-MPTK, Nhật bản, công suất 822Hp. Tốc độ máy 1800v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 4,48
  4. Máy phụ: tàu được trang bị cụm Diezel – Máy phát điện đồng bộ model AD196TI, công suất 173KW, của hãng Doosan, Hàn quốc, Mới 100%
  5. Bố trí chung và kết cấu:Tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite. Giống như tàu Ju Mong Trường Sa, 80% vỏ tàu có kết cấu sandwich, giúp tàu có khẳ năng chống nóng, cách nhiệt và cách âm tốt.
  • Phần ca bin là sự kết hợp hài hòa giữa mẫu ca bin Nhật và Việt Nam, sạp ngủ rộng, bố trí tầng trên, đảm bảo thông thoáng vừa đảm bảo đủ diện tích sinh hoạt cho thủy thủ đoàn 12 người, vừa đủ không gian lắp đặt hệ thống tăng phô điện phục vụ cho dàn đèn của hệ khai thác. Mui ca bin có kết cấu vững chắc, có thể chịu được tải trọng 10 tấn.
  • Hệ toa lét và bếp bố trí phía sau tàu, bình ga được lắp đặt trên mui ca bin nhằm đảm bảo an toàn ngay cả khi có sự cố rò rỉ khí ga.
  • Có 10 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang là 50m3.
  • Trang bị hệ thống lái thủy lực, an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
  • Các phụ kiện cơ khi chính: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.
  • Trang bị hệ thống thiết bị cơ khí phục vụ nghề mành chụp, bao gồm hệ khung dàn, 04 tăng gông, 01 bộ tời điện 3 pha 220/380V-15kW, và 02 bộ tời điện 3 pha 220/380V- 7,5kW, phục vụ việc nâng hạ lưới, kéo neo và vươn tăng gông, đáp ứng yêu cầu của nghề mành chụp.  
  • Hệ thống nhiên liệu gồm 2 két chứa, có tổng dung tích 10.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục 30 ngày.  
  • Tất cả các hệ thống cơ khí: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.  

      6. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế  I, có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam;

           Một số hình ảnh tàu Phúc Đại Lợi 2016

 Bon 4

Chủ tàu Cao Hoài Bổn đang làm thủ tục hạ thủy

Bon 5

DSC02246

DSC02249

DSC02254

5

Bon 11

Clip chạy thử tàu ngày 20-7-2016.

 

KẾT LUẬN

          Sự ra đời của tàu Phúc Đại Lợi khẳng định tính phổ quát của tàu cá vỏ composite, tính đến thời điểm hiện nay, các mẫu tàu cá vỏ composite do UNINSHIP thiết kế và thi công đã có mặt hầu khắp các tỉnh miền Trung, đã và đang hoạt động rất hiệu quả (theo thông tin phản hồi từ các chủ tàu). Thực tế đó đã mang lại niềm tin và sức thu hút của tàu cá vỏ composite đối với ngư dân cả nước.