HẠ THỦY TÀU CÁ VỎ COMPOSITE HOÀI ĐỨC

HẠ THỦY TÀU CÁ VỎ COMPOSITE HOÀI ĐỨC  

Sau hơn 4 tháng thi công, ngày 10/5/2017 UNINSHIP đã hạ thủy tàu Hoài Đức 2017 của ông Trương Hoài Đức, ngư dân tỉnh Bình Định, đây cũng là mẫu tàu 24m, hành nghề lưới vây mạn, kết cấu giống như các tàu Hưng Thịnh, riêng ca bin có kết cấu dạng 2 tầng để nâng cao diện tích phòng ngủ cho thuyền viên.

HD01
 CHỦ TÀU TRƯƠNG HOÀI ĐỨC LÀM THỦ TỤC HẠ THỦY

1. Đặc tính kỹ thuật: Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 24,0 x 6,50 x 3,5m

2. Hình dáng và kết cấu tàu: Tàu có hình dáng và kết cấu tương tự như tàu Anh Khôi, Biển Đông, Hưng Thịnh, có đến hơn 85% thân tàu có kết cấu sandwich, đảm bảo chống nóng, chống ồn và chống rung; Điểm khác biệt so với các tàu trên là tàu Hoài Đức bố trí ca bin dạng 2 tầng, do đó diện tích phòng ngủ tăng gấp 1,5 lần so với các tàu có ca bin dạng 1 tầng.

HD 03

HD 04

3. Máy chính:MITSUBISHI, model S6R-MPTK, sản xuất tại Nhật Bản, công suất 822Hp. Tốc độ máy 1800 v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 5

4. Máy phụ: tàu Hoài Đức trang bị 02 cụm diezel – máy phát:

     4.1 Mạn trái: cụm Diesel – Máy Phát model DB-258, công suất 25kVA;

     4.2 Mạn phải: cụm diezel – máy phát model HDD150, công suất 150kVA/220V-380V, do hãng Doosan sản xuất;

5. Hệ thống thiết bị khai thác và thông tin: Tàu được trang bị hệ thống thiết bị khai thác hiện đại, bao gồm: Máy dò cá góc quét 3600, máy dò đứng, ra đa tầm quét 48 hải lý, máy đo dòng chảy và nhiều thiết bị hàng hải hiện đại khác.

6. Bố trí chung:

  • Tàu bao gồm cabin kết cấu 2 tầng, bố trí 02 sạp ngủ cho thuỷ thủ đoàn 30 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu được chế tạo từ vật liệu composite sandwich, đảm bảo chống nóng, chống ồn và rung. Trang bị 04 hầm nước phía lái, đảm bảo cung cấp nước ngọt cho toàn bộ thủy thủ đoàn trong suốt thời gian chuyến biển.
  • Tàu có 08 hầm với tổng dung tích các khoang khoảng 120m3.
  • Trang bị hệ thống máy tầm ngư hiện đại: máy đo dòng chảy, 01 máy dò đứng và 01 máy chụp 360 độ. Các thiết bị này chắc chắn sẽ góp phần tăng hiệu quả khai thác của tàu.  
  • Tàu Hoài Đức được trang bị hệ thống tời kéo lưới dẫn động cơ khí nhờ cụm trích lực từ máy chính, phục vụ nghề lưới vây mạn, giúp hệ khai thác tàu hoạt động hiệu quả, không xảy ra tính trạng quá tải và dừng hoạt động như các tàu có trang bị tời khai thác dẫn động thủy lực hay điện.
  • Hệ thống nhiên liệu có tổng dung tích 12.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 40 ngày.
  • Mặt boong thoáng và rộng, kết cấu sandwich vững chắc, chống rung động và tăng khả năng cách nhiệt, cung cấp đủ không gian để chứa toàn bộ vàng lưới vây. Trên mặt boong có lắp vách ngăn dọc để phân chia khu vực chứa lưới và khu vực miệng hầm cá.
  • Trang bị hệ thống lái thủy lực có đồng hồ chỉ báo góc lái, vừa an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
  • Tất cả các hệ thống cơ khí: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.
  • Toàn bộ hệ thống van thông biển đều là loại 10K (chịu được áp lực 10kG/cm2), đáp ứng tiêu chuẩn đối với tàu biển cấp I.

HD 08

7. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, tàu có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam;       

Chạy thử tàu Hoài Đức

 KẾT LUẬN

Là chiếc thứ 16 trong loạt tàu 24m, chiếc tàu cá vỏ composite thứ tư ở tỉnh Bình Định do UNINSHIP thiết kế và thi công. Sự ra đời của tàu Hoài Đức cũng như hoạt động hiệu quả về kinh tế và kỹ thuật của nhóm tàu cá vỏ composite đã trả lời cho câu hỏi rất nhiều chuyên gia quan tâm được đặt ra khi bắt đầu thực hiện NĐ67: Tàu nào có thể thay thế hiệu quả cho tàu cá vỏ gỗ?

UNINSHIP