HẠ THỦY TÀU CÁ VỎ COMPOSITE BIỂN ĐÔNG 01

Tròn 01 năm từ ngày hạ thủy chiếc tàu đầu tiên thuộc seri tàu cá vỏ composite 24m – Tàu Kim Anh – sự hoạt động hiệu quả về cả kỹ thuật lẫn kinh tế, đặc biệt là hiệu quả về bảo quản sản phẩm (có thể giữ được lượng  đá bảo quản cá lên đến 90% trong thời gian 3 tháng) và tính lắc êm (biên độ lắc chỉ bằng 60% so với tàu vỏ gỗ cùng loại), nhóm tàu  này (gồm các tàu Kim Anh, Gia Hội, Hải Dương, Tuấn Tú, Ju Mông Trường Sa, Đức Tâm, Anh Khôi, Duy Nghĩa) đã mang lại niềm tin rất lớn của ngư dân và cả ngân hàng đầu tư.

Tiếp nối loạt tàu 24m, ngày 29/12/2016 UNINSHIP đã hạ thủy tàu Biển Đông 01 của ngư dân Võ Văn Thủy, người đầu tiên của tỉnh Quảng Bình đóng mới tàu cá vỏ composite theo Nghị định 67.

DSC04774
Chủ tàu làm thủ tục trước khi hạ thủy  

ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT: 

1. Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 24,0 x 6,50 x 3,5m

2. Hình dáng và kết cấu tàu: Tàu có hình dáng và kết cấu tương tự như tàu Anh Khôi, Duy Nghĩa 01, có đến hơn 85% thân tàu có kết cấu sandwich, đảm bảo chống nóng, chống ồn và chống rung;

3. Máy chính:MITSHUBISHI, model S6R MPTK, sản xuất tại Nhật Bản, công suất 822Hp. Tốc độ máy 1800 v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 5,0

4. Máy phụ: Tàu trang bị 02 cụm Diesel – Máy Phát:

4.1 Cụm số 1 (bố trí bên mạn phải tàu)

Động cơ Doosan model AD136 TIF, công suất 157Hp; dẫn động máy phát điện 3 pha, của hãng SINCOX, công suất 104 kW;

4.2 Cụm số 2 (bố trí bên mạn trái tàu)

Động cơ Doosan model AD136 TIF, công suất 157Hp; dẫn động máy phát điện 3 pha, của hãng SINCOX, công suất 104 kW;

5. Bố trí chung:

  • Tương tự seri 24m, tàu bao gồm 01 cabin lái, bố trí 02 sạp ngủ cho thuỷ thủ đoàn 20 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu được chế tạo từ vật liệu composite sandwich, có kết cấu rất vững chắc, mui ca bin có thể bố trí trang thiết bị có khối lượng đến 10 tấn, thuận lợi cho thao tác khai thác tàu, trang bị 04 hầm nước phía lái, vừa đảm bảo cung cấp nước ngọt cho toàn bộ thủy thủ đoàn trong suốt thời gian chuyến biển, vừa đảm bảo cân bằng tàu trong mọi trường hợp tải.
  • Tàu có 08 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang khoản 120m3.
  • Cũng như các tàu thuộc seri 24m hành nghề vây mạn, tàu Biển Đông 01 được trang bị hệ thống tời kéo lưới dẫn động cơ khí nhờ cụm trích lực từ máy chính, phục vụ nghề lưới vây mạn, giúp hệ khai thác tàu hoạt động hiệu quả, không xảy ra tính trạng quá tải và dừng hoạt động như các tàu có trang bị tời khai thác dẫn động thủy lực hay điện.
  • Hệ thống nhiên liệu có tổng dung tích 10.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 40 ngày.
  • Mặt boong thoáng và rộng, kết cấu sandwich vững chắc, chống rung động và tăng khả năng cách nhiệt, cung cấp đủ không gian để chứa toàn bộ vàng lưới vây. Trên mặt boong có lắp vách ngăn dọc để phân chia khu vực chứa lưới và khu vực miệng hầm cá.
  • Trang bị hệ thống lái thủy lực có đồng hồ chỉ báo góc lái, vừa an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
  • Tất cả các hệ thống cơ khí: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.
  • Toàn bộ hệ thống van thông biển đều là loại 10K (chịu được áp lực 10kG/cm2), đáp ứng tiêu chuẩn đối với tàu biển cấp I.

6. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, tàu có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam;

DSC04791
 DSC02441

DSC02443
Tàu Biển Đông 01 sau khi hạ thủy

 KẾT LUẬN

Là chiếc thứ 9 trong loạt tàu 24m, chiếc tàu cá vỏ composite đầu tiên ở tỉnh  Quảng Bình, sự ra đời của tàu Biển Đông 01 một lần nữa minh chứng cho xu hướng phát triển tàu cá vỏ composite trên toàn quốc, từng bước hiện thực hóa khát vọng phổ biến tàu có vỏ composite ở tất cả các tỉnh ven biển Việt Nam của UNINSHIP. Tàu Biển Đông 01 còn mang kỳ vọng phổ biến loại tàu cá nhiều ưu điểm này cho ngư dân Quảng Bình và các tỉnh lân cận, là tiền đề để phát triển tàu cá vỏ composite theo chủ trương hỗ trợ của Chính phủ cho ngư dân các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của nạn ô nhiễm môi trường biển năm 2016.

UNINSHIP