HẠ THỦY TÀU CÁ MỸ LINH

Gần 01 năm từ khi hạ thủy tàu Gia Hội 2015, ngày 13/01/2017 tàu Mỹ Linh 2016 được hạ thủy sau 5 tháng thi công. Đây gần như là tàu song sinh với tàu Gia Hội, không chỉ các chủ tàu là anh em trong gia đình, mà hình dáng, kích thước, kết cấu và trang thiết bị gần như rập khuôn từ tàu Gia Hội, nguyên nhân chủ yếu: Hiệu ứng từ hoạt động hiệu quả của tàu Gia Hội trong năm 2016. Mỹ Linh 2016 được UNINSHIP thiết kế và thi công  theo đơn đặt hàng của ông Nguyễn Tèo, ngư dân tỉnh Khánh Hòa. Sự ra đời của tàu Mỹ Linh 2016 củng cố thêm tính hợp lý và hiệu quả của mẫu tàu 24m nói chung, mẫu tàu Mành chụp nói riêng do UNINSHIP thiết kế. Sự ra đời của tàu Mỹ Linh 2016 có sự hỗ trợ rất lớn của ngân hàng BIDV Khánh Hòa.    

Đặc tính kỹ thuật của tàu: 

1. Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 24,0 x 6,50 x 3,5m

2. Hình dáng và kết cấu tàu: Là tàu thứ mười trong seri tàu cá vỏ composite chuỗi 24m do UNINSHIP thiết kế và thi công. tương tự như tàu Gia Hội 2015. Tàu Mỹ Linh có kết cấu thân tàu rất vững chắc, toàn bộ vỏ tàu có chiều dày 30mm, boong tàu có kết cấu 3 lớp với tổng chiều dày 20mm. Kết cấu này giúp tàu có độ bền thân tàu rất cao (hơn 3 lần so với yêu cầu của Quy phạm), rất phù hợp với tàu cá nghề mành chụp (có tăng gông tàu dài đến 18m, chịu mô men uốn ngang rất lớn). Với đường hình dạng gãy góc, chiều rộng mê đà bằng 90% chiều rộng lớn nhất của tàu, Mỹ Linh có mô men chống nghiêng ngang lớn, có biên độ lắc ngang nhỏ (chỉ bằng 60% so với tàu vỏ gỗ cùng loại), do vậy rất phù hợp với nghề mành chụp, tàu có thể hành nghề đặc thù này trong điều kiện gió đến cấp 6 (kết luận rút từ thực tế hoạt động của tàu Gia Hội) mà vẫn bảo đảm an toàn cho hệ tăng gông;

3. Máy chính:DOOSAN, model V222TIM, sản xuất tại Hàn Quốc, công suất 800Hp. Tốc độ máy 2100v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 4,95

4. Máy phụ: Tàu trang bị 02 cụm máy phụ:

Máy phụ 1 (mạn trái): Động cơ Mitshubishi, Nhật, công suất 395HP – dẫn động máy phát điện  3 pha 220 – 380V, công suất 300 kVA;

Máy phụ 2 (mạn phải): Động cơ Cummins, Mỹ, công suất 380Hp, dẫn động máy phát điện 3 pha 220-380V, công suất 300KVA;

Hệ thống điện công suất lớn nhằm phục vụ nhu cầu thắp sáng cho 300 bóng đèn siu loại 1kW- nhằm đảm bảo ánh sáng cho việc khai thác.

5. Bố trí chung:Tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite.

  • Tàu bao gồm 01 cabin lái, bố trí sạp ngủ cho thuỷ thủ đoàn 20 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu được chế tạo từ vật liệu composite sandwich, có kết cấu rất vững chắc, mui ca bin có thể bố trí trang thiết bị có khối lượng đến 10 tấn và lắp đặt khung treo đèn có chiều dài 18m, thuận lợi cho thao tác khai thác tàu.
  • Có 09 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang là 70m3.
  • Trang bị hệ thống thiết bị cơ khí phục vụ nghề mành chụp, bao gồm hệ khung dàn, 04 tăng gông, 01 bộ tời điện 3 pha 220/380V-15kW, và 02 bộ tời điện 3 pha 220/380V- 7,5kW, phục vụ việc nâng hạ lưới, kéo neo và vươn tăng gông, đáp ứng yêu cầu của nghề mành chụp.  
  • Hệ thống nhiên liệu gồm 3 két chứa, có tổng dung tích 14.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục 60 ngày trong phạm vi toàn vùng lãnh hải Việt Nam.
  • Mặt boong thoáng và rộng, đáp ứng nhu cầu thao tác cho ngư dân.  
  • Trang bị hệ thống lái thủy lực, an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
  • Toàn bộ hệ thống van thông biển đều là loại 10K (chịu được áp lực 10kG/cm2), đáp ứng tiêu chuẩn đối với tàu biển cấp I.
  • Tất cả các hệ thống cơ khí: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.

6. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, tàu có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam;

 Một số hình ảnh tàu khi hạ thủy tàu Mỹ Linh 2016

DSC04916

DSC04940

DSC02447

 

 

DSC02449

DSC02456

DSC02453         

Sự ra đời của tàu Mỹ Linh 2016 cho thấy hiệu quả của các mẫu tàu do UNINSHIP thiết kế và thi công. Hiện nay UNINSHIP đang tiếp tục thi công nhiều tàu theo mẫu này cho ngư dân Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Định, Bình Thuận… Cùng với các nhóm tàu 19m, 21m và 26,5m đã triển khai, UNINSHIP đã hoàn thành Hồ sơ thiết kế 06 mẫu tàu cá vỏ composite đáp ứng các chỉ tiêu: chuẩn hóa, hiện đại và hiệu quả, theo đơn đặt hàng của Tổng cục Thủy sản. Các mẫu này sẽ được cung cấp miễn phí cho ngư dân Việt Nam trong năm 2017.

UNINSHIP