HẠ THỦY TÀU ANH HÀO VÀ TÀU BÌNH MINH

Tiếp nối chương trình thi công tàu cá vỏ composite theo NĐ 67, ngày 15 & 19/11/2016, UNINSHIP đã tổ chức hạ thủy các tàu Anh Hào – chủ tàu Dương Cao Hoan,  ngư dân Nha Trang –  và tàu Bình Minh, chủ tàu Phan Quang – ngư dân Ninh Hòa, Khánh Hòa.

A. TÀU ANH HÀO (NGHỀ MÀNH CHỤP)

1. Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 21,1 x 5,70 x 3,0m

2. Hình dáng tàu: Tàu có thiết kế tương tự tàu Phúc Đại Lợi, đường hình dạng bẻ góc nhằm giảm lắc, đường trục chân vịt nằm dưới đường cơ bản để đảm bảo chân vịt luôn hoạt động trong điều kiện đủ nước, góp phần cải thiện tốc độ so với tàu vỏ gỗ và vỏ thép cùng kích cỡ. Phần lái bố trí giá chữ V để tăng khả năng thoát nước, tăng tính quay trở; Phần trên mớn nước thiết kế theo đặc điểm nghề khai thác mành chụp;

3. Máy chính:MITSUBISHI S6R-MPTK, Nhật bản, công suất 822Hp. Tốc độ máy 1800v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 5,0

4. Máy phụ: tàu được trang bị cụm Diezel – Máy phát điện. Động cơ Diezel Doosan công suất 270Hp/1500rpm, máy phát Trung quốc model EG280-160N, công suất 200KVA.  

5. Bố trí chung và kết cấu: Tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite. 80% vỏ tàu có kết cấu sandwich, giúp tàu có khẳ năng chống nóng, cách nhiệt và cách âm tốt.

  • Phần ca bin là sự kết hợp hài hòa giữa mẫu ca bin Nhật và Việt Nam, sạp ngủ rộng, bố trí 2 tầng trên, đảm bảo thông thoáng vừa đảm bảo đủ diện tích sinh hoạt cho thủy thủ đoàn 18-20 người, vừa đủ không gian lắp đặt hệ thống tăng phô điện phục vụ cho dàn đèn của hệ khai thác. Mui ca bin có kết cấu vững chắc, có thể chịu được tải trọng 10 tấn.
  • Hệ toa lét và bếp bố trí phía sau tàu, bình ga được lắp đặt trên mui ca bin nhằm đảm bảo an toàn ngay cả khi có sự cố rò rỉ khí ga.
  • Có 10 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang là 60m3.
  • Trang bị hệ thống lái thủy lực, an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
  • Các phụ kiện cơ khi chính: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.
  • Trang bị hệ thống thiết bị cơ khí phục vụ nghề mành chụp, bao gồm hệ khung dàn, 04 tăng gông, 01 bộ tời điện 3 pha 220/380V-15kW, và 02 bộ tời điện 3 pha 220/380V- 7,5kW, phục vụ việc nâng hạ lưới, kéo neo và vươn tăng gông, đáp ứng yêu cầu của nghề mành chụp.  
  • Hệ thống nhiên liệu gồm 2 két chứa, có tổng dung tích 10.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục 30 ngày.  
  • Tất cả các hệ thống cơ khí: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.

 6. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam;

Một số hình ảnh tàu khi hạ thủy tàu Anh Hào Đại Lợi 2016

AH 04

AH 03

B. TÀU BÌNH MINH (NGHỀ CÂU KHƠI)

1. Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 19,0 x 5,70 x 3,0m

2. Hình dáng và kết cấu tàu: Tàu có hình dáng và kết cấu tương tự như tàu Trường Sa 02, có cải tiến một số chi tiết liên quan công nghệ thi công mặt boong, hầm cách nhiệt và hầm chứa cá sống (phục vụ nghề câu cá mập).

3. Máy chính:DOOSAN, model L126 TIM, sản xuất tại Hàn Quốc, công suất 400Hp. Tốc độ máy 2100v/p, hộp đồng bộ số kèm theo máy model DMT 170HL có tỉ số truyền i = 4,48

4. Máy phụ: Tàu trang bị 01 cụm diezel – máy phát: Động cơ Cummins, Mỹ, công suất 180Hp; Dẫn động máy phát điện 3 pha 220V/380V công suất 20 kW;

5. Bố trí chung:

  • Tàu bao gồm 01 cabin lái, bố trí sạp ngủ 2 tầng cho thuỷ thủ đoàn 12 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu được chế tạo từ vật liệu composite sandwich, có kết cấu rất vững chắc, mui ca bin có thể bố trí trang thiết bị có khối lượng đến 8 tấn.
  • Tàu có 05 hầm cách nhiệt với tổng dung tích 35m3, 02 hầm thông biển dùng để chứa cá sống làm mồi câu cá mập
  • Hệ thống nhiên liệu có tổng dung tích 8.000 lít, Hệ thống két chứa nước ngọt có dung tích 8.000 lít. Lượng dự trữ này đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 30 ngày.
  • Mặt boong có kết cấu sandwich được thi công theo quy trình mới, cứng vững, chống rung động, tăng khả năng cách nhiệt, nâng cao hiệu quả bảo quản.
  • Trang bị hệ thống lái thủy lực, an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
  • Tất cả các hệ thống cơ khí: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.

6. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, tàu có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng biển Việt Nam;       

           Một số hình ảnh tàu khi hạ thủy tàu Bình Minh

BM 01

BM-05

Chủ tàu Phan Quang làm thủ tục trước khi Hạ thủy

BM 02

 

AH-BM 02

Tàu Anh Hào (KH-90118-TS) và Bình Minh (KH93393-TS) 

           Sự ra đời của các tàu Anh Hào và Bình Minh tiếp tục góp phần làm đa dạng hệ thống tàu cá vỏ composite do UNINSHIP thiết kế và thi công, một lần nữa khẳng định xu thế phổ quát của tàu cá vỏ composite, là minh chứng cho thấy khả năng trở thành loại tàu kế tục vai trò của tàu cá vỏ gỗ truyền thống, và đã gián tiếp trả lời câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm: chủng loại tàu nào có thể thay thế tàu cá vỏ gỗ (sẽ ngày càng suy giảm do sự khan hiếm của gỗ đóng tàu) trong tương lai gần?

         Việc có nhiều đơn đặt hàng từ ngư dân trong cả nước là kết quả của tính năng vượt trội từ các tàu cá do UNINSHIP thi công đang hoạt động trên khắp cả nước, đặc biệt là sự vượt trội về tính lắc êm, hiệu quả bảo quản, tính an toàn và sức chở (có khả năng chở gấp 1,3 lần so với tàu cá vỏ gỗ cùng kích cỡ), các đặc tính liên quan trực tiếp đến hiệu quả sản xuất và sức khỏe của người lao động.

UNINSHIP