GIA HỘI 2015 – TÀU CÁ NĐ 67 VỎ COMPOSITE THỨ 2 CỦA NGƯ DÂN KHÁNH HÒA

GIA HỘI 2015 – TÀU CÁ NĐ 67 VỎ COMPOSITE THỨ 2 CỦA NGƯ DÂN KHÁNH HÒA

          Sau hơn 4 tháng thi công, ngày 25/01/2016, tàu Gia Hội 2015 (số tàu KH – 95247) đã được hạ thủy. Đây là tàu cá vỏ composite thứ hai của ngư dân Khánh Hòa và là chiếc thứ tư của cả nước được thi công theo sự hỗ trợ của Nghị định 67, tàu hành nghề MÀNH CHỤP. Gia Hội 2016 được UNINSHIP thiết kế và thi công  theo đơn đặt hàng của ông Lê Tuấn Hiệp, ngư dân tỉnh Khánh Hòa. Sự ra đời của tàu Gia Hội 2015 khẳng định tính hợp lý của mẫu tàu 24m do UNINSHIP thiết kế. UNINSHIP xin chân thành cảm ơn Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa, và đặc biệt là ngân hàng BIDV Khánh Hòa đã hỗ trợ và tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện công trình này.

GH 3   

GH 1
Chuẩn bị hạ thủy

Đặc tính kỹ thuật của tàu: 

  1. Kích thước chính: Dài x Rộng x Cao = 24,0 x 6,50 x 3,5m
  2. Hình dáng và kết cấu tàu: Là tàu thứ hai trong seri tàu cá vỏ composite chuỗi 24m do UNINSHIP thiết kế và thi công. tương tự như tàu Kim Anh 2015, Gia Hội 2015 là sự tổ hợp những ưu điểm nổi trội của mẫu tàu Nhật bản, kết hợp với đặc điểm tàu cá vùng Nam Trung bộ. Đặc biệt tàu Gia Hội 2015 có kết cấu thân tàu rất vững chắc, toàn bộ vỏ tàu có chiều dày 30mm, boong tàu có kết cấu 3 lớp với tổng chiều dày 20mm. Kết cấu này giúp tàu có độ bền thân tàu rất cao (hơn 3 lần so với yêu cầu của Quy phạm), rất phù hợp với tàu cá nghề mành chụp (có tăng gông tàu dài đến 20m, chịu mô men uốn ngang rất lớn). Các vị trí dễ xảy ra va đập được gia cố bằng Inox, do vậy đã nâng cao khả năng chịu va đập của tàu.
  3. Máy chính:DOOSAN, model V222TIM, sản xuất tại Hàn Quốc, công suất 800Hp. Tốc độ máy 2100v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 6,09
  4. Máy phụ: Tàu trang bị 02 cụm máy phụ:

Máy phụ 1: Động cơ Cummins, Mỹ, công suất 300HP – dẫn động máy phát điện  3 pha 220 – 380V, công suất 200 kVA;

Máy phụ 2: Động cơ Yanmar, Nhật, công suất 380Hp, dẫn động máy phát điện 3 pha 220-380V, công suất 250KVA;

Hệ thống điện công suất lớn nhằm phục vụ nhu cầu thắp sáng cho 250 bóng đèn siu loại 1kW- nhằm đảm bảo ánh sáng cho việc khai thác.

  1. Bố trí chung:Tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite.
  • Tàu bao gồm 01 cabin lái, bố trí sạp ngủ cho thuỷ thủ đoàn 20 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu được chế tạo từ vật liệu composite sandwich, có kết cấu rất vững chắc, mui ca bin có thể bố trí trang thiết bị có khối lượng đến 10 tấn và lắp đặt khung treo đèn có chiều dài 10m, thuận lợi cho thao tác khai thác tàu.
  • Có 09 hầm cách nhiệt với tổng dung tích các khoang là 70m3.
  • Trang bị hệ thống thiết bị cơ khí phục vụ nghề mành chụp, bao gồm hệ khung dàn, 04 tăng gông, 01 bộ tời điện 3 pha 220/380V-15kW, và 02 bộ tời điện 3 pha 220/380V- 7,5kW, phục vụ việc nâng hạ lưới, kéo neo và vươn tăng gông, đáp ứng yêu cầu của nghề mành chụp.
  • Hệ thống nhiên liệu gồm 3 két chứa, có tổng dung tích 14.000 lít, đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục 60 ngày trong phạm vi toàn vùng lãnh hải Việt Nam.
  • Mặt boong thoáng và rộng, đáp ứng nhu cầu thao tác cho ngư dân.
  • Trang bị hệ thống lái thủy lực, an toàn vừa thuận tiện trong thao tác;
  • Tất cả các hệ thống cơ khí: Hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.
  • GH 2
  1. Vùng Hoạt động: Biển hạn chế I, tàu có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng lãnh hải Việt Nam;

Sự ra đời của tàu Gia Hội 2015 cho thấy mục tiêu phát triển tàu cá vỏ composite ở Khánh Hòa nói riêng và cả Việt Nam nói chung của UNINSHIP đã trở thành hiện thực.

           Một số hình ảnh tàu khi hạ thủy tàu Gia Hội 2015

 

06

07

GH-HT-01

GH-HT-02

CHẠY THỬ TÀU GIA HỘI

Kết quả chạy thử ngày 26/01/2016 cho thấy tàu Gia Hội có tính năng theo đúng thiết kế kỹ thuật.

KẾT LUẬN

Sự ra đời của tàu Gia Hội 2015 cho thấy tính ưu việt của mẫu tàu cá vỏ composite nhóm 24m do UNINSHIP thiết kế và thi công. Hiện nay UNINSHIP đang tiếp tục thi công 05 chiếc theo mẫu này (cho ngư dân Khánh Hòa, Nghệ An, Ninh Thuận, Bình Định), cùng với các nhóm tàu 19m, 21m và 26,5m (hành nghề lưới rê, lưới chuồn, vây mạn và dịch vụ hậu cần) đang triển khai, UNINSHIP hy vọng sẽ cung cấp một số mẫu tàu cá vỏ composite đáp ứng các chỉ tiêu: chuẩn hóa, hiện đại và hiệu quả, đóng góp cho ngân hàng mẫu tàu cá vỏ composite Việt Nam đang được Tổng cục Thủy sản triển khai.

UNINSHIP