DỤNG CỤ NỔI CỨU SINH

A. MỞ ĐẦU:

Thời gian gần đây tai nạn giao thông đường thủy xảy ra với tần số ngày càng nhiều, hậu quả rất thảm khốc. Một trong những nguyên nhân để lại hậu quả nghiêm trọng là sự tuân thủ việc trang bị các thiết bị an toàn chưa được triệt để, nhất là với các tàu khách thủy nội địa (hoạt động ở vùng cửa sông và vịnh biển). Ngoài việc trang bị phao áo cá nhân, các tàu khách hoạt động trong khu vực thủy nội địa nhất thiết phải trang bị “Dụng cụ nổi cứu sinh – DCNCS” – Đó là các thiết bị có đủ sức nổi để giữ được trên mặt nước số lượng người từ 4-20 người (sự cố và hậu quả của tai nạn đường thủy tại Vũng tàu đầu tháng 8 vừa qua cho thấy nếu Ca nô có trang bị DCNCS sẽ hạn chế đáng kể thiệt hại về người). Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện nay, theo số liệu của Chi cục Đăng kiểm 5, hầu hết các tàu khách thủy nội địa đang hoạt động tại địa bàn Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung đều chưa trang bị DCNCS, trong đó có nguyên nhân là trước đây chưa có đơn vị nào cung cấp DCNCS theo dúng tiêu chuẩn Ngành 22 TCN 339-06.

Trước thực tế trên, UNINSHIP đã nghiên cứu và chế tạo thành công 02 mẫu DCNCS bằng vật liệu composite, ký hiệu: DCNCS-1/12N (sức nổi 12 người) và DCNCS-1/18N (sức nổi 18 người), đáp ứng yêu cầu của Tiêu chuẩn ngành sô 22 TCN 339-06. Các thiết bị này đã được Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận số: 00676/13V79 (với DCNCS-1/12N) và 00709/13V79 (với DCNCS-1/18N).

DCNCS-01/12N

DCNCS-01/12N

DCNCS-01/18N

DCNCS-01/18N

DCNCS 12N

18N

 

  1. THUYẾT MINH CHUNG
  2. Giới thiệu chung

1.1 Kiểu và công dụng:

DCNCS-1/12N và DCNCS-1/18N (gọi tắt là ‘thiết bị’) là loại dụng cụ nổi cứu sinh kiểu cứng, chịu dầu, tải trọng lần lượt là 12 người và 18 người, dùng để trang bị trên tàu khách, cấu trúc nổi hoạt động ở vùng sông, biển Việt Nam.

1.2 Quy phạm áp dụng:

– Qui phạm kiểm tra và chế tạo các tàu làm bằng vật liệu chất dẻo cốt sợi thủy tinh (TCVN- 6282:2003).

- Tiêu chuẩn ngành Dụng cụ nổi cứu sinh (22TCN 339 – 06)


1.3 Các thông số cơ bản:

  1. DCNCS-01/12N

– Chiều dài lớn nhất:             Lmax     =          1360 mm

– Chiều rộng lớn nhất:           Bmax    =          1060 mm

– Chiều cao:                           H         =          280 mm

– Thể tích toàn phần:              V         =          189 lít

– Khối lượng:                         W        =          30 kg

– Lượng dự trữ nổi                V­1        =          169 kg

– Tải trọng                               n          =          12 người

  1. DCNCS-01/18N

– Chiều dài lớn nhất:          Lmax     =          2040 mm

– Chiều rộng lớn nhất:         B         =          1080 mm

– Chiều cao:                         H         =          280 mm

– Thể tích toàn phần:           V         =          297 lít

– Khối lượng:                        W        =          42 kg

– Lượng dự trữ nổi              V­1        =          255 kg

– Tải trọng                              n          =          18 người

  1. Hình dáng thiết bị

            - DCNCS-1/12NDCNCS-1/12N có hình xuyến dạng bát giác không đều, tiết diện hình chữ nhật.

– Xung quanh có gắn 1 sợi dây vịn loại nylon mềm đường kính 12mm, có độ võng để người bám vào dễ dàng và an toàn.

– Bên trong vòng xuyến có tạo lưới bằng các sợi nylon mềm đường kính 8mm, dùng để nâng trẻ em hoặc các vật cần thiết.

– Trên bề mặt của các cạnh dài có ghi dòng chữ “DỤNG CỤ NỔI CỨU SINH 12 NGƯỜI” hoặc “DỤNG CỤ NỔI CỨU SINH 18 NGƯỜI”, chiều cao chữ và số là 100mm.

– Đối với thiết bị lắp đặt trên tàu biển có gắn các tấm phản quang ở vị trí giữa các cạnh ngắn và cạnh dài của thiết bị, chiều rộng tấm phản quang là 100mm và được gắn quanh tiết diện của thiết bị.

  1. Kết cấu

3.1 Vật liệu:

Vỏ DCNCS-1/12NDCNCS-1/18N  được chế tạo từ vật liệu composite FRP (Fiberglass Reinforced Plastic), trong đó:

– Vật liệu cốt là sợi thủy tinh dạng Matting và Roving.

– Vật liệu nền là nhựa Polyester không no, loại được Đăng kiểm Lloyd cho phép sử dụng trong các sản phẩm tàu thuyền.

Độ bền của vật liệu được xác định tại Phòng thí nghiệm VIỆN NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO TÀU THỦY – VR LAB. 02:

– Xác định độ bền uốn, độ bền kéo trên máy kiểm nghiệm vạn năng Hounsfield của Anh quốc.

– Độ bền va đập trên máy đo độ bền va đập TINIUS OLSEN của Mỹ.

Giá trị độ bền được cho trong bảng sau:

STT Đại lượng Độ bền theo qui phạm Độ bền thực tế
1 Độ bền kéo (kG/mm2) 10 19
2 Mođun đàn hồi kéo(kG/mm2) 700 900
3 Độ bền uốn(kG/mm2) 15 21
4 Môđun đàn hồi uốn(kG/mm2) 700 1200
5 Độ bền va đập (J/cm2) 3.75

Dựa vào bảng trên ta thấy, độ bền của vật liệu hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu của qui phạm (Theo 1.3.4 TCVN 6282-2003).

3.2 Kết cấu:

Kết cấu của DCNCS-1/12NDCNCS-1/18N có dạng hộp rỗng, bên trong được bơm đầy foam tạo sức nổi cho bản thân và cố định hình dạng thiết bị.

Mặt trên và mặt dưới thiết bị có đặt gân gia cường, kích thước gân 30x30x3.

Chiều dày vỏ bao t = 4mm.

  1. Quy trình thử

4.1 Số lượng mẫu thử

– 02 thiết bị

4.2 Kiểm tra vật liệu, kích thước và các phụ kiện

– Vật liệu vỏ bọc, vật liệu nổi, dây bám và các thiết bị phụ phải thỏa mãn 22TCN 339 – 06.

– Kích thước, khối lượng và các phụ kiện phải thỏa mãn 22TCN 339 – 06 và phù hợp thiết kế.

 

4.3 Thử rơi

– Thiết bị được thả rơi từ độ cao 10m.

=> Thiết bị không bị hư hỏng.

THỬ RƠI TỪ ĐỘ CAO 10m

THỬ RƠI TỪ ĐỘ CAO 10m

4.4 Thử kín nước

– Tiến hành sau khi thử rơi.

– Thân thiết bị được bơm khí nén đến áp suất 9.8 kPa, duy trì trong 3 phút.

=> Thiết bị không bị biến dạng, rò rỉ.

THỬ KÍN NƯỚC

THỬ KÍN NƯỚC

4.5 Thử tính nổi

– Tiến hành sau khi thử kín nước.

– Tại mỗi vị trí của dây vịn (vị trí tay nắm của mỗi người) treo 01 cục thép có khối lượng 14.5 kg. Số lượng cục thép cần thiết lần lượt là 12 cục và 18 cục.

– Thời gian ngâm thiết bị trong nước ngọt là 24 giờ.

=> Bề mặt trên của thiết bị không ngập nước.

THỬ TÍNH NỔI

THỬ TÍNH NỔI

4.6 Thử ổn định

– Thiết bị được thử trong nước ngọt

– Trên 1 cạnh dài của thiết bị tại các vị trí tay nắm của mỗi người treo 01 cục thép có khối lượng 7.0 kg.

=> Bề mặt của thiết bị phía có treo tải không bị ngập nước.

  1. Nhận xét: Kết quả thử nghiệm thực tế cho thấy:
  • - Cả 2 thiết bị DCNCS-01/12N và DCNCS-01/18N đều đáp ứng tất cả các yêu cầu trong mục 4.
  • - Kết quả thử nghiệm là cơ sở để Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận kiểu sản phẩm.
  1. KẾT LUẬN

– Các thiết bị DCNCS-01/12N và DCNCS-01/18N do UNINSHIP thiết kế và chế tạo thỏa mãn hoàn toàn các yêu cầu đối với dụng cụ nổi cứu sinh. Đã được Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp.

– UNINSHIP mong muốn được trang bị các thiết bị này cho các tàu khách thủy nội địa trong cả nước, với mục tiêu góp phần giảm thiểu thiệt hại về người khi có tai nạn xảy ra.

—————-

UNINSHIP