CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2017

CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2017 VỚI KỲ VỌNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TỪ ĐỘNG LỰC NĂM 2016

Kính thưa quí vị, thưa toàn thể anh chị em UNINSHIP.

UNINSHIP trải qua  năm 2016 với thành quả vượt trội và nhiều sự kiện đáng nhớ.

Ngay đầu năm 2016, tàu Gia Hội 2015 đã được hạ thủy. Đây là con tàu đầu tiên bằng vật liệu composite hành nghề Mành chụp với vốn hỗ trợ từ nghị định 67, được UNINSHIP thiết kế và thi công. Sự hoạt động hiệu quả trong năm 2016  của tàu Gia Hội nói riêng và cùng với loạt tàu mẫu 24m do UNINSHIP thiết kế và thi công cho ngư dân các tỉnh từ Nghệ An đến Ninh Thuận nói chung, đã nâng thương hiệu UNINSHIP lên tầm cao mới, được ngư dân cả nước và các nhà đầu tư tin cậy. Với cú hích từ Nghị định 67, tàu cá vỏ composite đã trở nên ngày càng quen thuộc và có sức thu hút lớn với người sử dụng. Thành quả đó vừa là động lực cho sự phát triển bền vững của đơn vị, vừa hiện thực hóa mục tiêu chiến lược và cũng là mơ ước của toàn thể các thành viên UNINSHIP: Phổ quát tàu cá vỏ composite cho ngư dân Việt Nam; 

Năm 2016, UNINSHIP đã sản xuất số lượng sản phẩm lớn nhất từ trước đến nay, lần lượt xuất xưởng hàng loạt tàu cá, tàu du lịch, tàu tuần tra vỏ composite. Điều này đã tạo động lực cho sự ra đời của Hội nghị khoa học toàn quốc về vật liệu Composite tổ chức tại Trường Đại học Nha Trang, quy tụ gần 200 tác giả và đồng tác giả của các báo cáo là các GS, PGS, TS, NCS, HVCH, KS hiện đang giảng dạy và nghiên cứu về vật liệu composite trong 38 trường Đại học, Viện nghiên cứu và 8 Tập đoàn, Công ty, Cơ sở sản xuất vật liệu composite trong cả nước. Những con số ấn tượng nêu trên đã thể hiện rõ sự phát triển mạnh mẽ trong nghiên cứu và ứng dụng vật liệu composite, trong đó UNINSHIP là một trong những tên tuổi nổi bật.

2016 cũng là thời điểm diễn ra sự kiện đặc biệt: kỷ niệm 30 năm thành lập UNINSHIP vào ngày 09/10/2016. Lễ kỷ niệm đã diễn ra thân mật, ấm cúng, với sự có mặt của các cán bộ lãnh đạo tiền nhiệm, của BGH Trường qua các thời kỳ, của đông đảo các đơn vị liên quan, các khách hàng thân thiết. Ngày kỷ niệm 30 năm đã để lại dấu ấn tốt đẹp, đem lại niềm tự hào cho toàn thể thành viên Viện.

Với những thành tựu của nhiều năm qua, gần nhất là thành quả của năm 2016, chúng ta có thể mạnh dạn kỳ vọng  năm 2017 sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới, vững bước tiến đến giai đoạn phát triển bền vững.

Vào thời điểm dần tiễn biệt năm 2016, tự tin đón chào năm 2017, kính mời toàn thể chúng ta – các thành viên UNINSHIP và quý vị quan tâm, điểm lại một số sự kiện UNINSHIP đã trải qua trong năm 2016, và kỳ vọng về năm 2017.    

 

UNINSHIP 2016: NĂM ĐỘNG LỰC.

1. Tháng 1-2/2016: Tàu Gia Hội 2015.

Sau hơn 4 tháng thi công, ngày 25/01/2016, tàu Gia Hội 2015 (số tàu KH – 95247) đã được hạ thủy. Đây là tàu cá vỏ composite thứ hai của ngư dân Khánh Hòa và là chiếc thứ tư của cả nước được thi công theo sự hỗ trợ của Nghị định 67, tàu hành nghề MÀNH CHỤP. Gia Hội 2016 được UNINSHIP thiết kế và thi công  theo đơn đặt hàng của ông Lê Tuấn Hiệp, ngư dân tỉnh Khánh Hòa. Sự ra đời của tàu Gia Hội 2015 khẳng định tính hợp lý của mẫu tàu 24m do UNINSHIP thiết kế. Kết quả hoạt động khai thác trong năm 2016 đã minh chứng rõ nét cho điều này. Sự thành công trong khai thác của tàu Gia Hội 2015 đã góp phần quảng bá cho tàu cá vỏ composite, là động lực cho nhiều ngư dân trong cả nước tham gia sử dụng tàu cá vỏ composite, đồng thời củng cố niềm tin cho các ngân hàng tín dụng – lực lượng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đội tàu đặc thù này;

Tháng 2/2016 đồng thời là thời điểm đón tết cổ truyền của dân tộc, hòa trong niềm vui chung của cả nước, toàn thể các thành viên UNINSHIP cũng đón năm mới vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc với niềm tin mãnh liệt về sự phát triển của đơn vị.

GH-HT-02

2. Tháng 3/2016:   Tàu Hải Dương 2016

Tiếp nối sự ra đời của loạt tàu 24m, ngày 18/3/2016 sau hơn 5 tháng thi công, UNINSHIP đã hạ thủy tàu Hải Dương 2016 của ngư dân Nguyễn Văn Mười, người thứ 3 của tỉnh Ninh Thuận đóng mới tàu cá vỏ composite theo Nghị định 67. Hải Dương 2016 góp phần làm phong phú thêm đội tàu cá vỏ composite Việt Nam, và khẳng định tính hiệu quả của loạt tàu này. Với tâm thế của nhà thiết kế, đây là mẫu tàu tâm đắc nhất của UNINSHIP tính đến thời điểm này. Hy vọng Sê ri 24m sẽ là một trong những nhóm tàu cá vỏ composite chuẩn mực, là minh chứng hùng hồn cho tính ưu việt của tàu cá vỏ composite.

HD 08

3. Tháng 4/2016: Hạ thủy các tàu Trường Sa 02 và một số sản phẩm khác.

Ngày 14/4/2016, UNINSHIP đã hạ thủy tàu Trường Sa 02 của ngư dân Mai Thành Phúc – một trong những ngư dân lão luyện, người thứ 3 của tỉnh Khánh Hòa đóng mới tàu cá vỏ composite theo Nghị định 67.

Như tên gọi của mình, Trường Sa 02 mang kỳ vọng nhắc nhở phần biển đảo thiêng liêng của tổ quốc mà toàn thể dân tộc Việt Nam có nhiệm vụ giữ gìn, tôn tạo và phát triển. Để thực hiện tâm nguyện này, ngoài các chiến sĩ nơi biên đảo, lực lượng hùng hậu và thầm lặng chính là ngư dân Việt Nam. Càng nhiều tàu cá hoạt động ở khu vực Trường Sa, nhiệm vụ này càng có cơ sở vững chắc để được hoàn thành.

Trong tháng 4/2016, UNINSHIP cũng bàn giao cho Công ty TNHH Lâm Nghiệp Bảo Lâm và Lộc Bắc 02 ca nô vỏ composite phục vụ công tác tuần tra trên hồ thủy điện Đồng Nai. Sự kiện này cho thấy sản phẩm của UNINSHIP rất đa dạng, và đã phát triển sâu rộng trên toàn quốc;

DSC02115

Loc Bac 01

4. Tháng 5/2016: Hạ thủy tàu cá lưới vây vỏ composite Tuấn Tú 01

Tiếp nối sự ra đời của loạt tàu 24m, ngày 09/5/2016 sau hơn 5 tháng thi công, UNINSHIP đã hạ thủy tàu Tuấn Tú 01 của ngư dân Hoàng Văn Hoa, người đầu tiên của tỉnh Nghệ An đóng mới tàu cá vỏ composite theo Nghị định 67 và là chiếc thứ 7 UNINSHIP đã hoàn thành cho tới thời điểm này.

Là chiếc tàu cá vỏ composite đầu tiên ở khu vực Nghệ An, Tuấn  Tú 01 mang theo kỳ vọng quảng bá loại tàu đặc thù này cho bà con ngư dân khu vực phía Bắc, và sẽ đóng vai trò tích cực trong mục tiêu phát triển rộng rãi tàu cá vỏ composite trên cả nước.

DSC02474_resize

5. Tháng 6/2016: Sự ra đời của tàu Ju Mông Trường Sa

Phiên bản tiếp theo của mẫu tàu 24m: tàu Ju Mông Trường Sa được hạ thủy ngày 06/6/2016, một lần nữa minh chứng cho sự hiệu quả của seri tàu này. Ju Mông Trường Sa được đóng theo đơn đặt hàng của Ngư dân Bùi Mông – người từng được mệnh danh là Người hùng biển khơi nhờ thành tích cứu nạn nhiều ngư dân Malaysia – thành phố Cam ranh, tỉnh Khánh Hòa. Ju Mông Trường Sa là tàu cá vỏ composite thứ 8 do UNINISHIP thiết kế và thi công theo sự hỗ trợ của NĐ67, và là chiếc thứ 4 của tỉnh Khánh Hòa tính đến thời điểm này.

Là chiếc thứ  5 trong seri tàu 24m, với nhiều cải tiến mang tính đột phá về công nghệ, đặc biệt và quy trình thi công hầm lạnh và buồng máy, tàu có khả năng duy trì nhiệt độ không quá 80C cho các hầm lạnh và nhiệt độ < 500C cho khu vực buồng máy, giúp tăng hiệu quả bảo quản và tuổi thọ động cơ. Với những cải tiến về công nghệ, với tâm huyết và kinh nghiệm của chủ tàu, ngay thời điểm hạ thủy chúng tôi kỳ vọng rằng khi đưa vào khai thác, tàu Ju Mông Trường Sa sẽ mang lại hiệu quả cao, và có thể kỳ vọng ông Bùi Mông sẽ mang thêm danh hiệu mới: Ổng chủ của biển khơi. Kết quả hoạt động của tàu trong năm 2016 cho thấy sự kỳ vọng đã trở thành hiện thực. Đến thời điểm này có thể khẳng định Ju MÔng Trường Sa, cùng với tàu Kim Anh, Gia Hội, là một trong những tàu đóng theo Nghiệ định 67 đạt hiệu quả cao;

JM 03

6. Tháng 7/2014: Hạ thủy tàu Phúc Đại Lợi – Hội nghị Khoa học toàn quốc về vật liệu composite

Tàu Phúc Đại Lợi

Ngày 19/7/2016, tàu Phúc Đại Lợi – tàu cá vỏ composite đầu tiên của ngư dân Bình Định, đã được hạ thủy. Tàu hành nghề mành chụp, được UNINSHIP thiết kế và thi công theo đơn đặt hàng của ngư dân Cao Hoài Bổn, trú tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Sự kiện này càng khẳng định sức lan tỏa của tàu cá vỏ composite. Các mẫu tàu do UNINSHIP thiết kế và thi công có sức hút lớn đối với ngư dân cả nước.

DSC02254

Hội nghị khoa học toàn quốc về vật liệu composite,  Nha Trang 28-29/7/2016

Những thành quả đạt được về nghiên cứu ứng dụng vật liệu composite của UNINSHIP là cơ sở để Hội Cơ học vật rắn biến dạng Việt Nam đề xuất Trường Đại học Nha Trang tổ chức Hội nghị Khoa học toàn quốc vật liệu composite tại Nha Trang vào ngày 28-29/7/2016.  Hội nghị nhận được 126 báo cáo khoa học và quy tụ gần 200 tác giả và đồng tác giả của các báo cáo là các GS, PGS, TS, NCS, HVCH, KS hiện đang giảng dạy và nghiên cứu về vật liệu composite trong 38 trường Đại học, Viện nghiên cứu và 8 Tập đoàn, Công ty, Cơ sở sản xuất vật liệu composite trong cả nước.

Coposite -2b

7. Tháng 8/2016: Một loạt tàu composite được hạ thủy

Tàu Cao tốc CRSD Phú Yên

Nhằm đối phó với nguy cơ ngày càng cạn kiệt nguồn lợi thủy sản, Ngân hàng thế giới đã tài trợ cho một số tỉnh ven biển kinh phí để đóng mới các tàu tuần tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ, trong số đó có tỉnh Phú Yên, nơi có nguồn lợi ven bờ phong phú, nhưng đang có dấu hiệu bị khai thác bừa bãi bởi các tàu cá cỡ nhỏ. Ngày 02/8/216 các Tàu VN-97878-KN và VN-97899-VN của BQL dự án CRSD tỉnh Phú Yên được hạ thủy, với kỳ vọng góp phần giúp lực lượng Kiểm ngư thực hiện việc tuần tra kiểm soát, bảo về nguồn lợi thủy sản ven bờ biển Phú Yên. Kết quả thử nghiệm cho thấy các Tàu VN-97878-KN và VN-97899-VN  rất phù hợp với chức năng tuần tra khu vực biển, với tốc độ hành trình 18hl/g, tàu có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ.

DSC03320

Tàu Đức Tâm 01

Ngày 18/8/2016 UNINSHIP đã hạ thủy tàu Đức Tâm 01 của ngư dân Phùng Đức Thu, người thứ hai của tỉnh Nghệ An đóng mới tàu cá vỏ composite theo Nghị định 67 và là chiếc thứ 10 UNINSHIP đã hoàn thành cho tới thời điểm này (chiếc thứ 7 trong năm 2016). Là chiếc thứ 6 trong loạt tàu 24m, chiếc tàu cá vỏ composite thứ hai ở khu vực  Nghệ An, cùng với tàu Tuấn  Tú 01, Đức Tâm 01 góp phần khẳng định tính ưu việt của Mẫu tàu 24m nói riêng và của tàu cá vỏ composite nói chung. Những thông tin cập nhật về kết quả khai thác của seri tàu 24m cho thấy hiệu quả khai thác cao của loạt tàu này, mang lại niềm tin cho ngư dân và cả các ngân hàng đầu tư, minh chứng cho tính đúng đắn của Nghị định 67.

Duc Tam 01  

8. Tháng 9/2016: Hạ thủy tàu Hưng Thịnh Phát và Hồng Nhàn 14

Tàu Hưng Thịnh Phát

Hưng Thịnh Phát là chiếc tàu cá vỏ composite thứ hai của ngư dân Bình Định được hạ thủy vào đúng ngày 01/9/2016. Tàu hành nghề vây mạn, được đóng mới theo đơn đặt hàng của ngư dân Nguyễn Văn Luyến ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Sự ra đời liên tiếp của tàu cá vỏ composite trong năm 2016 cho thấy tính ưu việt và sức thu hút ngư dân của các mẫu tàu do UNINSHIP thiết kế và thi công.

Hưng Thịnh Phát xuất hiện càng minh chứng cho giai đoạn phát triển mạnh của tàu cá vỏ composite đã đến. Về mặt lịch sử, tàu cá vỏ gỗ truyền thống đã đi vào tâm thức của ngư dân Việt Nam, đã có vai trò quan trọng trong ngành khai thác thủy sản nước nhà – và vẫn còn đóng vai trò chủ lực trong tương lai gần.  Nhưng với nhiều biến đổi trong thời đại hiện nay, liên quan đến bảo vệ tài nguyên rừng, đến nhiệm vụ ngày càng lớn của tàu cá: vừa khai thác thủy sản ở những vùng biển xa bờ, vừa góp phần bảo vệ biển đảo của tổ quốc, vai trò của tàu cá vỏ gỗ sẽ dần được thay thế bởi loại tàu khác, có tính an toàn cao hơn, có phạm vi hoạt động xa hơn, tiết kiệm chi phí hơn, khả năng bảo quản sản phẩm tốt hơn, chu kỳ hoạt động dài hơn… trong đó tàu cá vỏ composite là một trong những ứng viên nặng ký. Thời gian không xa nữa chúng ta sẽ có đáp án chính xác cho vấn đề này.

HT 01

Tàu Hồng Nhàn 04

Với nhiều ưu điểm vượt trội: độ bền cao, độ an toàn gần như tuyệt đối, độ bóng bề mặt vượt trội, màu sắc và minh họa bắt mắt, chi phí vận hành thấp (không quá 6 lít dầu/giờ), giá thành hợp lý… tàu đáy kính của UNINSHIP ngày càng được khách hàng ưa chuộng, chiếc tiếp theo thuộc seri này là tàu Hồng Nhàn 04 được hạ thủy ngày 01/9/2016 theo đơn đặt hàng của bà Đào Thị Hồng – một trong những đơn vị kinh doanh du lịch biển có uy tín ở khu vực Bình Hưng, Cam ranh, Khánh Hòa. Sự ra đời của tàu Hồng Nhàn 04 không những thể hiện ưu thế của seri tàu này, mà còn góp phần chấn chỉnh hoạt động chở khách ở những khu vực đang có nhiều phương tiện thủy thô sơ, chưa đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của phương tiện thủy nội địa, giúp cơ quan chức năng thuận tiện hơn trong công tác quản lý phương tiện thủy ven biển, đảm bảo an toàn cho du khách.

DSC03684_resize

9. Tháng 10/2016: Kỷ niệm 30 năm thành lập UNINSHIP

Sinh nhật lần thứ 30

Ngày 9/10/2016 đã diễn ra sự kiện trọng đại của toàn thể thành viên UNINSHP: kỷ niệm 30 năm thành lập. Con số 30 năm và những thành tựu trong quãng thời gian gần đây đã khẳng định hướng đi đúng đắn của Viện – một trong số ít đơn vị KHCN có khả năng tự chủ về tài chính.

DSC04275

Tàu Anh Khôi

Hòa theo không khí sôi nổi của ngày kỷ niệm 30 năm thành lập, trước đó vào ngày 06/10/2016 UNINSHIP đã hạ thủy tàu Anh Khôi của ngư dân Hồ Ngọc Quy, người thứ ba của tỉnh Bình Định đóng mới tàu cá vỏ composite theo Nghị định 67 và là chiếc thứ 12 UNINSHIP đã hoàn thành cho tới thời điểm này. Sự ra đời của tàu Anh Khôi cho thấy xu hướng sử dụng tàu cá vỏ composite đang có chiều hướng gia tăng, sự có mặt ngày càng nhiều tàu cá vỏ composite trong cả nước sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu của UNINSHIP và cũng phù hợp với chủ trương của ngành thủy sản: Phổ biến tàu cá vỏ composite trên toàn quốc, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa giải quyết được nạn khan hiếm gỗ tàu thuyền đang ngày càng trầm trọng.

DSC04140

10. Tháng 11/2016: Tàu Anh Hào và Bình Minh

Ngày 15 & 19/11/2016, UNINSHIP đã tổ chức hạ thủy các tàu Anh Hào – chủ tàu Dương Cao Hoan,  ngư dân Nha Trang –  và tàu Bình Minh, chủ tàu Phan Quang – ngư dân Ninh Hòa, Khánh Hòa. Sự ra đời của các tàu Anh Hào và Bình Minh tiếp tục góp phần làm đa dạng hệ thống tàu cá vỏ composite do UNINSHIP thiết kế và thi công, là minh chứng cho thấy khả năng trở thành loại tàu kế tục vai trò của tàu cá vỏ gỗ truyền thống, và đã gián tiếp trả lời câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm: chủng loại tàu nào có thể thay thế tàu cá vỏ gỗ (sẽ ngày càng suy giảm do sự khan hiếm của gỗ đóng tàu) trong tương lai gần?

AH-BM 02

Việc có nhiều đơn đặt hàng từ ngư dân trong cả nước là kết quả của tính năng vượt trội từ các tàu cá do UNINSHIP thi công đang hoạt động trên khắp cả nước, đặc biệt là sự vượt trội về tính lắc êm, hiệu quả bảo quản, tính an toàn và sức chở (có khả năng chở gấp 1,3 lần so với tàu cá vỏ gỗ cùng kích cỡ), các đặc tính liên quan trực tiếp đến hiệu quả sản xuất và sức khỏe của người lao động.

12. Tháng 12/2016: Tàu Duy Nghĩa và Biển Đông

Sau 01 năm kể từ ngày hạ thủy chiếc tàu đầu tiên thuộc seri tàu cá vỏ composite 24m – Tàu Kim Anh – sự hoạt động hiệu quả về cả kỹ thuật lẫn kinh tế, đã đem lại niềm tin lớn của ngư dân và cả ngân hàng đầu tư  về mẫu tàu này.

Ngày 05/12/2016 UNINSHIP đã hạ thủy tàu Duy Nghĩa 01 của ngư dân Nguyễn Văn A, người đầu tiên của tỉnh Quảng Nam đóng mới tàu cá vỏ composite theo Nghị định 67,  và khép lại một năm hoạt động vô cùng sôi nổi là sự ra đời của tàu Biển Đông 01 – được hạ thủy vào ngày 29/12/2016. Tàu Biển Đông 01 còn mang kỳ vọng là tiền đề phát triển tàu cá vỏ composite theo chủ trương hỗ trợ của Chính phủ cho ngư dân các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của nạn ô nhiễm môi trường biển năm 2016.

DSC04603

DSC02441

 

CHÀO ĐÓN 2017: KỲ VỌNG VỀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Quan điểm về PHÁT TRIỂN của UNINSHIP: Nền tảng của PHÁT TRIỂN là Văn hóa, Động lực của PHÁT TRIỂN là cạnh tranh; Đó cũng chính là điều kiện cần và đủ cho PHÁT TRIỂN bền vững.

Những thành quả đạt được trong năm 2016 về các mặt: kinh tế, kỹ thuật, KHCN, quảng bá, xây dựng thương hiệu…, đặc biệt là thành tựu về kỹ thuật và quy trình thi công tàu cá vỏ composite, đã hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trong giai đoạn xây dựng và phát triển đơn vị, toàn thể thành viên UNINSHIP đang tự tin chào đón năm 2017, với kỳ vọng: Tiếp tục phát huy những thành quả năm 2016, đầu tư nghiên cứu xây dựng mục tiêu chiến lược cho giai đoạn tiếp theo, củng cố đội ngũ lãnh đạo kế cận, cải thiện hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của mọi thành viên, tạo điều kiện cho các cán bộ kỹ thuật chủ chốt hoàn thành các chương trình đào tạo, tham gia các hoạt động đóng góp cho xã hội, tiếp tục bổ sung và hoàn thiện Văn hóa UNINSHIP, hầu đạt được mục tiêu Phát triển bền vững.

Thay mt UNINSHIP, Cu chúc anh ch em UNINSHIP và quí v cùng gia quyến năm mi 2017 Bình An, Mnh Khe và May Mn

Trân trng.                                  

UNISHIP. Nguyn Văn Đt