Đào tạo

  • HỘI NGHỊ KHOA HỌC TOÀN QUỐC VỀ VẬT LIỆU COMPOSITE

    Để tổng kết quá trình 25 năm phát triển, trên cơ sở đó dự đoán xu hướng phát triển và nhu cầu sử dụng trong tương lai, Hội Cơ học vật rắn biến dạng (CHVRBD) kết hợp với Trường ĐH Nha Trang tổ chức hội nghị chuyên đề: “Vật liệu composite: Cơ học – Công nghệ – Ứng dụng” tại Trường ĐH Nha Trang vào ngày 25-26/8/2016. Thông tin chi tiết thể hiện trên Thống báo dưới đây.

  • KỸ THUẬT HÚT CHÂN KHÔNG

    … Nói chung, vật liệu composite làm việc tốt nhất khi có tỉ lệ phần cốt lớn nhất và lượng nền ít nhất, chỉ đủ để làm ướt sợi và điền đầy các lỗ trống. Khi đó vật liệu composite sẽ có sức bền và các tính năng xấp xỉ với chỉ riêng vật liệu cốt. Phương pháp thi công đóng vai trò quyết định đến tỉ lệ nền – cốt của vật liệu composite. Bài viết này giới thiệu với bạn đọc một trong những phương pháp phổ biến và hiệu quả để tạo nên vật liệu composite có độ bền cao: Phương pháp hút chân không.

  • Tính kết cấu CAT: Tải trọng thiết kế (2)

    Giới thiệu phương pháp xác định tải trọng cục bộ tàu hai thân, bước đầu tiên trong quá trình tính kết cấu thân tàu, hệ đơn vị SI được sử dụng để tính. …

  • Tính kết cấu Catmaran: Giới thiệu chung (1)

    Việt Nam hiện nay chưa ban hành tài liệu hướng dẫn tính kết cấu tàu hai thân nói chung và tàu hai thân có vỏ bằng vật liệu composite. Đây là trở ngại đối với đơn vị thiết kế và cho chính việc Đăng kiểm tàu thuyền có tài liệu chính thống áp dụng khi tiến hành các soát xét phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật tàu nhiều thân. Từ yêu cầu thực tiễn khoa học và ứng dụng, UNINSHIP đã tiến hành “Nghiên cứu xây dựng phương pháp tính kết cấu tàu hai thân vỏ composite” để góp phần bổ sung tài liệu thiết kế loại tàu này.

  • GIẢI PHÁP TĂNG TUỔI THỌ VÀ TÍNH AN TOÀN CHO ĐỘI TÀU VỎ GỖ

    …Nguyên nhân chủ yếu làm giảm tuổi thọ của tàu vỏ gỗ (tàu bị phá nước và giảm sức bền) là tác dụng phá hủy các loại vi sinh vật biển (hàu, hà…) và môi trường ẩm mặn (làm mục gỗ) gây ra. Nếu khắc phục tác hại này – bằng cách sử dụng vật liệu thích hợp ngăn cách sự tiếp xúc trực tiếp giữa gỗ và môi trường nước biển – sẽ kéo dài tuổi thọ của tàu. Thời gian gần đây, với sự ra đời của Nghị định 67-NĐCP, Nhà nước đã ban hành chính sách hỗ trợ ngư dân vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển nghề cá xa bờ. Trong đó có phần dành để duy tu, nâng cấp đội tàu cá vỏ gỗ hiện hành. Đây thực sự là cú hích giúp kéo dài tuổi thọ và tăng tính an toàn của đội tàu cá vỏ gỗ, vừa tránh lãng phí nguồn lực rất lớn của xã hội, vừa đảm bảo chủ trương phát triển ổn định và đội tàu cá Việt Na

  • CÓ THỂ SỬ DỤNG PPC LÀM VẬT LIỆU ĐÓNG TÀU?

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong thời gian gần đây, vật liệu PPC được một số đơn vị ở Việt Nam sử dụng để chế tạo tàu thuyền và các sản phẩm khác. Đây là loại vật liệu mới, và theo lời giới thiệu của các nhà sản xuất vật liệu này có nhiều ưu điểm… Xem thêm

  • TÍNH CHU KỲ LẮC NGANG CỦA TÀU HAI THÂN

    Biên dịch và giới thiệu công trình của tác giả Bangladesh, M.M.Karim & cs “Nghiên cứu ảnh hưởng của chiều cao phóng và góc phóng đến ứng xử của xuồng cứu sinh thả rơi tự do (Free Fall Life Boat: FFLB) trong sóng điều hòa”.

  • Ảnh hưởng do chiều cao và góc phóng đến ứng xử của xuồng cứu sinh thả rơi tự do trong sóng điều hòa

    Biên dịch và giới thiệu công trình của tác giả Bangladesh, M.M.Karim & cs “Nghiên cứu ảnh hưởng của chiều cao phóng và góc phóng đến ứng xử của xuồng cứu sinh thả rơi tự do (Free Fall Life Boat: FFLB) trong sóng điều hòa”.

  • Tính lực nâng của hệ thống cánh ngầm

    Công nghệ tàu cánh ngầm đang là vấn đề được quan tâm do nhu cầu về dạng tàu hiệu năng cao trong lĩnh vực quân sự lẫn thương mại ngày càng tăng. Các tàu cánh ngầm sử dụng thiết bị nâng để nâng một phần hoặc toàn bộ trọng lượng tàu nhằm giảm sức cản. Tàu cánh ngầm cũng giải quyết hiệu quả vấn đề làm êm chuyển động tàu trong điều kiện thời tiết xấu. Một trong những nhân tố làm hạn chế sự ứng dụng công nghệ cánh ngầm là giá thành cao và tính toán phức tạp. Hiện nay, một số chương trình tính nhằm cải thiện thiết kế tàu cánh ngầm hiện đang được phát triển. Bài viết này giới thiệu phương pháp tổng quát để xác định các lực đều và không đều tác động lên các phần tử của hệ thống cánh trên cơ sở của lý thuyết thuỷ động cơ bản. Các hệ số hiệu chuẩn kinh nghiệm có tính đến độ nhớt và các ảnh hưởng khác. Tương tác giữa các hệ thống thiết bị nâng cũng được tính đến.

  • HYSUCAT – Một dạng khả thi của Catamaran cánh ngầm.

    Catamaran thật sự là loại hình tàu khách hiệu quả trong giai đoạn hiện nay, vấn đề là để giải quyết bài toán tốc độ của catamaran một cách hiệu quả nhất, cần thiết phải trang bị hệ thống cánh ngầm. Sự kết hợp đó hình thành một loại tàu mới: Catamaran có sự hỗ trợ của cánh ngầm (Hydrofoil Supported Catamaran : Hysucat). Điểm khác biệt cơ bản giữa Hysucat và catamaran cánh ngầm là ở chỗ, Hysucat chỉ nâng một phần thân tàu, khác với nguyên lý nâng hoàn toàn thân tàu khỏi mặt nước của catamaran cánh ngầm. Sự khác biệt này giúp cho quá trình thiết kế và chế tạo Hysucat đơn giản hơn, và trong chừng mực nào đó, phù hợp với giai đoạn đầu trong quá trình nghiên cứu thiết kế và chế tạo tàu cánh ngầm. Tài liệu này giới thiệu sơ lược nguyên lý cơ bản của Hysucat.