23 năm nhìn lại

 

Đã 23 năm, tính từ ngày 9 tháng 10 năm 1986, Trung tâm Nghiên cứu Chế tạo Tàu cá và  Thiết bị -nay là Viện NCCT Tàu Thuỷ. Trường Đại Học Thuỷ Sản – nay là đại học Nha Trang ra đời.

23 năm tồn tại, hoạt động và phát triển, qua nhiều thăng trầm, nhiều  bản lĩnh  phải bộc lộ, toàn thể đội ngũ của đơn vị đã nỗ lực  như có thể; đồng cam cộng khổ đi đến hôm nay.

Cùng sự đồng hành của Trường ĐH Nha Trang, của Bộ chủ quản;  sự hợp tác thành công với các Trường, Viện… sự tín nhiệm của các đơn vị khách hàng trong và ngoài tỉnh, chúng ta đã có một hoạt động của Viện như hiện nay.

A man thinking. Photo: P. J. Robertson

A man thinking. Photo: P. J. Robertson

 

 

Sau 23 năm hoạt động, Viện đã thực hiện một số công trình nghiên cứu cho kết quả khá tốt, đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới trong ngành tàu thuyền. Có thể nói những thành tựu nhất định  trong nghiên cứu của Viện đã góp phần vào sự phát triển đa dạng  các loại sản phẩm ứng dụng công nghệ vật liệu mới vào nhiều lĩnh vực của đời sống và xã hội.

Hơn 5 năm đầu khởi sự là thời kỳ gian nan nhất.

Cơ sở ban đầu đơn giản là một khu đất  nằm ven biển, vốn là nghĩa địa nhỏ của làng chài. Công cụ lao động là một ít dụng cụ thủ công. Một nhà cấp 4 làm văn phòng. Nhân sự có 7 người trẻ.

5 năm vật lộn, vừa để tồn tại chung, riêng, vừa học, vừa cóp nhặt tri thức, vốn liếng nhỏ nhoi… rồi cũng qua được giai đoạn khó khăn của cả nước lúc ấy.

Suốt thời gian làm việc gian nan của anh toàn thể anh chị em, đơn vị đã có được những kết quả  khoa học công nghệ (KHCN), đặc biệt là kết quả nghiên cứu ứng dụng vật liệu composite. Năm 1993, Viện đã được bộ KHCN&MT (nay là bộ KHCN) Cấp phép Hoạt động khoa học công nghệ số 187 ngày 04/11/1993.

Có thể nói đó là cột mốc đánh dấu sự hoạt động KHCN chính thức của đơn vị.

Hơn 20 năm hoạt động KHCN, Viện đã thực hiện nhiều đề tài và dự án sản xuất thử nghiệm, trong đó có một số đề tài , dự án có hàm lượng khoa học và tính ứng dụng cao như:

23 năm không phải là lâu với lịch sử của một thuơng hiệu, nhưng đối với đội ngũ của Viện Nghiên Cứu Chế Tạo Tàu Thủy – Trường ĐH Nha Trang, 23 năm là quãng thời gian đủ dài cho một sự nghiệp, một đời người của  từng cá nhân cống hiến cho đơn vị  từ lúc tuổi thanh xuân….
  • “Nghiên cứu chế tạo tàu đánh cá bằng vật liệu composite”,
  • “Hoàn thiện quy trình công nghệ bọc tàu vỏ gỗ bằng vật liệu composite”
  • “Thiết kế chế tạo tàu đẩy vỏ composite phục vụ vận tải đường sông”,
  • “Xác định TSDĐR của vật liệu composite”,
  • “Thiết kế chế tạo xuồng cấp cứu vỏ composite trang bị trên các tàu vận tải chạy tuyến quốc tế”,
  • “Nghiên cứu triển khai công nghệ hút chân không để sản xuất các sản phẩm composite kỹ thuật cao”, “
  • Thiết kế tàu hai thân (Catamaran) phục vụ du lịch biển”,
  • “Nghiên cứu tính toán kết cấu tàu catamaran vỏ composite”,
  • “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống toa lét bằng composite có xử lý vi sinh, trang bị trên các tàu du lịch biển”…

Hoạt động nghiên cứu dụng vật liệu mới của Viện là một trong những thế mạnh về khoa học công nghệ của Trường ĐHNT.

Sản xuất sản phẩm từ kết quả các đề tài nghiên cứu, Viện đã thực hiện nhiều ứng dụng các kết quả NCKH vào thực tiễn qua các hợp đồng kinh tế và hợp đồng chuyển giao công nghệ. Trong hơn 20 năm qua, Viện đã đóng mới hàng trăm tàu thuyền và canô vỏ FRP các lọai, đã triển khai bọc composite cho trên 100 tàu cá vỏ gỗ, đã sản xuất và cung cấp hàng ngàn két dầu, két nước, bể nuôi thuỷ sản bằng vật liệu composite. Đã thực hiện kiểm nghiệm vật liệu cho tất cả các nhà máy đóng tàu khu vực miền Trung, đặc biệt là nhà máy Hyundai Vinashin. Có thể nói sản phẩm của Viện đã có mặt trên nhiều địa phương trong cả nước, từ các tỉnh Tiền Giang, Vũng tàu ở phía Nam cho đến Hải Phòng, Quảng Ninh ở phía Bắc.

Tàu CĐKN-07 vỏ composite đang đẩy đoàn sà lan 2400 tấn

Tàu CĐKN-07 vỏ composite đang đẩy đoàn sà lan 2400 tấn

Viện đã góp phần vào Đào tạo và chuyển giao công nghệ, tham gia đào tạo kỹ sư ngành tàu thuyền, đào tạo sau đại học ngành cơ khí. Đã thực hiện chuyển giao công nghệ thi công vật liệu composite cho một số đơn vị từ Nha Trang đến Quảng Ninh, góp phần giới thiệu và nâng cao vị thế của Viện trong ngành nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới và thiết kế tàu.

Trải qua 23 năm hoạt động, từ cơ sở vật chất ban đầu hầu như không có gì, KHKT lạc hậu, cho đến nay, sau 23 năm, đặc biệt là trong thời gian 3 năm trở lại đây, cơ sở vật chất của Viện đã được nâng cấp đáng kể. Hiện nay đơn vị đã được đầu tư xưởng đóng tàu khang trang, có trang bị các thiết bị phục vụ chuyên ngành, đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật đối với xưởng đóng tàu composite; Phòng thí nghiệm của Viện được trang bị các máy móc kiểm nghiệm hiện đại, đáp ứng yêu cầu của phòng thí nghiệm theo quy định của Đăng kiểm Việt Nam. Phòng thiết kế cũng được đầu tư nâng cấp, được trang bị nhiều máy móc thiết bị và phần mềm cập nhật, có thể thực hiện thiết kế các mẫu mã tàu thuyền hiện đại với chất lượng khá cao. Viện đã có 04 cán bộ có trình độ sau đại học, 10 cán bộ có trình độ đại học, và khoảng 50 công nhân lành nghề, cùng nhiều cộng tác viên từ các đơn vị trong và ngoài Trường.

Viện đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Khoa Học Công Nghệ cấp phép hoạt động sản xuất chế tạo:

FOX - RAYZOR: Máy xác định khuyết tật vật liệu bằng tia X

FOX – RAYZOR: Máy xác định khuyết tật vật liệu bằng tia X

 

  • Giấy đăng ký “Chứng nhận cơ sở chế tạo” Số 289/04/CN01 ngày 17/2/2005 Công nhận là đơn vị đủ điều kiện chế tạo tàu thuyền và các sản phẩm bằng vật liệu composite”.
  • Giấy đăng ký “Chứng nhận Số 101/03CN01-1 Công nhận Phòng thí nghiệm của Viện đáp ứng yêu cầu của Đăng kiểm Việt Nam với mã số VRLAB-02″.

 

 

Những thành tựu Viện đã đạt được sau 23 năm hoạt động tuy còn khiêm tốn, nhưng thật sự là niềm tự hào của toàn thể cán bộ công nhân viên. Nhân dịp này, thay mặt Viện, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành với tất cả các thành viên đã từng công tác tại đơn vị, đặc biệt là các Giám đốc tiền nhiệm.

Đến thời điểm này của năm 2009, chúng  tôi đã hoàn thành một số sản phẩm đặc thù, đem lại uy tín cho đơn vị, cụ thể:

 

  • Tàu King Yacht cho công ty Hải Âu Nha Trang – Tàu du lịch vỏ composite lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm này;
  • Tàu Long Phú 12 cho công ty Du lịch Long Phú;
  • Bể xử lý nước thải cho công ty Crown;
  • Nhiều xuồng cấp cứu RB-505 và RB-707;

KingYacht075

 Tàu King Yacht – Tàu du lịch vỏ composite lớn nhất Việt Nam hiện nay

Những sản phẩm này là kết tinh của thành quả nhiều năm nghiên cứu ứng dụng vật liệu composite và thiết kế tàu thuyền.

23 năm không phải là lâu với lịch sử của một thuơng hiệu, nhưng đối với đội ngũ của Viện Nghiên Cứu Chế Tạo Tàu Thủy – Trường ĐH Nha Trang, 23 năm là quãng thời gian đủ dài cho một sự nghiệp, một đời người của  từng cá nhân cống hiến cho đơn vị  từ lúc tuổi thanh xuân….

Là người có mặt từ thuở ban đầu, cùng trải qua những vất vả gian lao, vui buồn… hiện đang giữ vai trò phụ trách đơn vị.  Luôn nỗ lực, để cùng đơn vị tiến lên phía trước, nhìn lại 23 năm dài, vẫn cảm thấy thật áy náy vì chưa  tạo đươc sự phát triển đột  phá, chưa xây dựng được đội ngũ cán bộ có trình độ khoa học kỹ thuật cao, đủ tầm làm nền tảng  kinh tế tri  thức cho sự phát triển bền vững của đơn vị.

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ kỹ thuật nòng cốt hiện nay chưa có cơ hội được huấn luyện đào tạo chuyên nghiệp dài hơi, chưa có ai được tu nghiệp ở các nước có nền KHKT và công nghệ phát triển cao. Tiếp tục nỗ lực tự thân vận động, ta tin rằng  nhà nước – thông qua hệ thống trực tiếp là trường ĐHNT – sẽ có đầu tư nguồn lực, có chiến lược con người cho nền kinh tế tri thức, mà Viện chúng ta là một trong những vị trí tuyến đầu.

Không thể bằng lòng với trình độ KHKT của Viện như hiện tại. Trong khi chưa có cơ hội từ bên ngoài, rất mong đội ngũ  CBKT của Viện với nội lực, trách nhiệm và cũng là quyền lợi của mình, học hỏi không ngừng để hoàn thiện tri thức ở mức tốt nhất có thể chia xẻ gánh vác sự tụt hậu sinh ra nghèo, yếu của chúng ta.

Hiện nay hoạt động của Viện vẫn chưa được như mong muốn.

Thu nhập của CBVC chưa cao so với mặt bằng chung của xã hội.

23 năm nhìn lại, đấy là những điều day dứt không nguôi. Có lẽ cũng chưa thể làm được trong tương lai gần.

Với niềm tin mạnh mẽ rằng, nếu có đủ quyết tâm và sự kiên định, có một số cơ hội tốt chúng ta sẽ tiến gần hơn mục tiêu của mình.

Để đạt được mong muốn đó, cần phải có sự nỗ lực của toàn đơn vị.

Suốt 23 năm hoạt động, Viện nghiên cứu chế tạo tàu thuỷ đã để lại mồ hôi và trí tuệ trên các sản phẩm phục vụ cộng đồng. Chứng minh sự đầu tư của nhà nước vào nhà xưởng, thiết bị, văn phòng là đúng đắn và hiệu quả. Những con số cụ thể của đề tài, dự án KHKT, các con tàu hạ thuỷ từ xưởng của Viện chúng ta, các sản phẩm phục vụ ngư nghiệp, dân sự…. Chúng ta đã và đang xây dựng được thương hiệu của mình ở một phạm vi nhất định. Thương hiệu ấy đang được giữ gìn, phát triển như thế nào là do chúng ta.

Trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn. Đã được nâng cấp, nhưng cơ sở sản xuất và thiết bị thử nghiệm vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu phát triển các dự án cho tương lai. Lực lượng cán bộ khoa học còn mỏng. Sự cạnh tranh cao về khoa học công nghệ, tri thức, năng lực tổ chức, cơ sở hạ tầng… đã liên tục đặt ra cho Viện thách thức mới.

Dù phía trước có khó khăn – với chiều dài của sự nghiệp tích luỹ suốt 23 năm – Viện sẽ đối mặt để tồn tại và phát triển. Toàn thể CBVC Viện phải phấn đấu nhiều để vươn lên hơn nữa, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong lĩnh vực nghiên cứu, truyền bá kiến thức, sản xuất các sản phẩm thiết thực đem lại lợi ích cho cộng đồng. Chỉ  với những tiêu chí ấy, Viện nghiên cứu chế tạo tàu thuỷ -Trường Đại Học Nha Trang mới có thể chứng minh được sự cần thiết và vị trí vai trò của tri thức của chúng ta với cộng đồng.

Hôm nay là ngày kỷ niệm lần thứ 23 thành lập Viện, thay mặt đơn vị và  từ cá nhân mình, tôi xin chân thành cảm ơn sự đóng góp của tất cả thành viên đơn vị – những con người mà công việc và cuộc sống đã gắn bó chúng ta lại với nhau  tại Viện. Sự  có mặt và đóng góp  của các quí vị là không thể thiếu được và chính là nền tảng cho mọi thành quả hôm qua, hôm nay và góp phần vào ngày mai của đơn vị chúng ta.

Đôi điều bày tỏ nhân 23 năm ngày thành lập đơn vị. Rất cảm ơn quý vị đã dành thời gian chia sẻ.

Cầu chúc quí vị và gia đình luôn được Sức khoẻ, Hạnh phúc và Thịnh vượng.

Trân trọng

Nha Trang, ngày 9 tháng 10 năm 2009
TS. Nguyễn Văn Đạt – Giám đốc Viện NCCT Tàu Thuỷ